เด่นโซเชียล

"กทม." ส่ง "รถBMV" ฉีดวัคซีน "โควิด-19" ถึงบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัปดาห์หน้า "กทม."ส่ง "รถBMV" เข้าฉีดวัคซีนโควิด-19ให้ผู้สูงอายุ- กลุ่มเสี่ยง 7 โรค ถึงหน้าบ้านแก้ปัญหาเดินทาไม่สะดวก

ร.ต.อ.พงศกร  ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ตามที่ กทม. ได้มีแนวทางในการเพิ่มศูนย์ฉีดวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้เข้าถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างทั่วถึง โดยที่ผ่านมา กทม. มีแนวคิดในการทำ "รถฉีดวัคซีนถึงบ้าน"  (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV) เพื่อบริการประชาชนที่อาศัยในชุมชนไม่สะดวกในการเดินทาง  โดยความคืบหน้าล่าสุดสัปดาห์หน้า กทม. จะเริ่มให้บริการ "รถฉีดวัคซีน BMV " เพื่อออกไปฉีดวัคซีนในเชิงรุกให้แก่ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ เนื่องจากขณะนี้รถฉีดวัคซีน BMV มีความพร้อมทั้งด้านบุคลากร ตู้เก็บความเย็น อุปกรณ์ต่าง ๆ ฯลฯ เป็นอย่างมาก เบื้องต้นจะเป็นการเข้าไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในชุมชน โดยจะเน้นไปที่ผู้สูงอายุ  ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 7 โรค และคนเร่รอนก่อน   สำหรับจำนวนรถที่จะออกให้บริการจะเป็นรถของสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ประมาณ 3-4 คัน และของภาคีเครือข่ายประมาณ 3-4 คัน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวถือว่ามีปริมาณเพียงพอ และครอบคลุมสำหรับการให้บริการฉีดวัคซีนเชิงรุกให้แก่กลุ่มเสี่ยง  ส่วนประชาชนทั่วไป สามารถลงทะเบียนล่วงหน้า และเดินทางไปฉีดได้ตามจุดบริการทั้ง 25 จุดทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งขณะนี้ กทม. กำลังจะพิจารณาเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็ป ไทยร่วมใจ.com เพิ่มเติม 

 

ร.ต.อ. พงศกร กล่าวต่อว่า สำหรับรถฉีดวัคซีน BMV ภายนอกจะเป็นรถโดยสารประจำทางทั่วไป แต่ภายในมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ครบครัน เช่น เครื่องวัดความดัน เครื่องวัดอุณหภูมิ ตู้เย็นสำหรับเก็บรักษาวัคซีน อุปกรณ์ปฐมพยาบาล เตียงสนาม เครื่องกระตุ้นหัวใจ (AED)  สามารถฉีดวัคซีนได้อย่างปลอดภัยเช่นเดียวกับมาตรฐานในโรงพยาบาล และหลังการฉีดวัคซีนจะฆ่าเชื้อทุกวัน

 

อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนบนรถเช่นนี้ มีการนำมาใช้แล้วในประเทศต่างๆ เช่น จีน เวียดนาม โดย กทม.ได้นำรูปแบบมาประยุกต์ให้เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้การฉีดวัคซีนของ กทม. คล่องตัวมากขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงในการเดินทางมาจุดฉีดสำหรับผู้ที่ต้องใช้รถโดยสารสาธารณะ และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มีข้อจำกัดในการเดินทาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ