เด่นโซเชียล

ไม่เคยด้อยค่า ดร.เจษฎา โชว์ผลตรวจภูมิ หลังฉีด "ซิโนแวค" ครบ 2 เข็ม ยังพุ่งอยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่เคยด้อยค่า "ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์" โชว์ผลตรวจภูมิกันโควิด-19 หลังฉีด "วัคซีนซิโนแวค" ครบ 2 เข็ม ภูมิยังขึ้น

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค โชว์ผลการตรวจภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 หลังจากฉีดวัคซีน "Sinovac" ครบ 2 เข็ม นาน 3 เดือน โดยระบุว่า 

 

"ที่ไปเจาะเลือดตรวจมาเมื่อวาน ออกมาแล้วครับ จริง ๆ เขาส่งอีเมล์มาบอกตั้งแต่เมื่อสาย ๆ แล้ว แต่พึ่งเปิดดู ผลคือ ค่าปริมาณสารภูมิคุ้มกัน หรือ แอนติบอดี แบบ IgG ที่มีต่อโปรตีนหนาม (spike protein) ของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 อยู่ที่ "388.20 AU/ml" จากการตรวจด้วยวิธี chemiluminescent microparticle immunoassay แปลผลตามที่เอกสารเขาให้มาระบุว่า ถ้ามีค่ามากกว่า 50.0 AU/ml "เป็นบวก positive แสดงว่าได้รับวัคซีนมาก่อนนี้ หรือเคยเป็นโรคมาก่อนแต่หายแล้ว" 

 

ค่าตัวเลขที่ได้นี้ ก็คงเอาไปเปรียบเทียบยากกับการตรวจวัดด้วยวิธีอื่นๆ ซึ่งมีจุด cut off ที่ต่างออกไป หรือมีหน่วยที่ต่างออกไป (แล้วผมก็คงไม่ไปตรวจซ้ำที่ไหน บอกแล้วว่า แค่ลองทำแบบอยากรู้อยากเห็น ไม่ต้องมาดราม่ากันว่าแม่นไม่แม่นอะไร)

 

ไม่เคยด้อยค่า ดร.เจษฎา โชว์ผลตรวจภูมิ หลังฉีด "ซิโนแวค" ครบ 2 เข็ม ยังพุ่งอยู่

สรุปว่า : ในกรณีของตัวผมที่ฉีดวัคซีน sinovac ไปแล้ว 2 เข็มครบโดส และเวลาผ่านมา เกือบ 3 เดือนแล้วนั้น วัคซีนกระตุ้นให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสโควิดได้จริง และยังมีเหลืออยู่ในปริมาณหนึ่ง ซึ่งถึงอย่างไร เราก็ต้องระมัดระวังสุขอนามัยของตัวเอง เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสอยู่ดี โดยเฉพาะในกรณีของสายพันธุ์เดลต้า ที่วัคซีนยี่ห้อต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่มีประสิทธิภาพลดลง

ปล. ไปเจอคนกล่าวหาว่า ผมด้อยค่าวัคซีน "ซิโนแวค" จนทำให้คนไม่กล้าฉีดกัน ซึ่งเป็นการป้ายสีที่ตลกมาก เพราะผมเป็นคนแรก ๆ เลย ที่พยายามกระตุ้นให้ประชาชนรีบออกไปฉีดวัคซีน "กันป่วยหนัก กันตาย" ไว้ก่อน แล้วก็ยังไปฉีดวัคซีนซิโนแวค มาแบบให้ดูเป็นตัวอย่างด้วย ว่ามันฉีดได้ปลอดภัยนะ ฉีดเลย (ถ้าหาได้) ไม่ต้องรอตัวอื่น (แถมผมก็ไม่ค่อยได้ออกมาเรียกร้องว่า ประเทศไทยต้องสั่งซื้อวัคซีน mRNA เหมือนกับ influencer คนอื่น ๆ หรือกลุ่มแพทย์ในประเทศไทย ด้วยซ้ำนะครับ)

 

เพียงแต่ผมก็ให้ข้อมูลให้ครบด้านด้วยว่า ประสิทธิภาพจริง ๆ ของวัคซีน "ซิโนแวค" มันมีแค่ประมาณเท่าไหร่ หรือเทียบกับยี่ห้ออื่นแล้ว จะมีค่ามากน้อยกว่ากันอย่างไร อย่าเอาแต่โปรโมทให้คนมาฉีด โดยการอวยวัคซีน จนดีเลิศเกินความจริง 

 

ที่ผมแย้งกับ ศบค. บ่อย ๆ จริง ๆ แล้ว คือการฉีดสูตรไขว้ระหว่าง sinovac เข็ม 1 และ aztra เข็ม 2 ที่ผมไม่ค่อยเห็นด้วย เรื่องมาตรฐานความปลอดภัย (การเอาคนไทยเป็นหนูทดลอง) และอยากให้ฉีดซิโนแวค 2 เข็มตามปกติ และบูสต์เข็ม 3 ด้วย แอสตร้า ทีหลังยังจะดีซะกว่า

 

ไม่เคยด้อยค่า ดร.เจษฎา โชว์ผลตรวจภูมิ หลังฉีด "ซิโนแวค" ครบ 2 เข็ม ยังพุ่งอยู่

 

 

ที่มา : Jessada Denduangboripant

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ