คอลัมนิสต์

จบ “ม็อบ29สิงหา” ณัฐวุฒิชุมนุมใหญ่ กดดันศึกซักฟอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยกระดับ “ม็อบ29สิงหา” ณัฐวุฒิดีเดย์ชุมนุมใหญ่ กดดันศึกซักฟอก ขยายแนวรบไล่ประยุทธ์ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ 5 รัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 31 ส.ค. ถึง 3 ก.ย. รวม 4 วัน ก่อนจะลงมติในวันที่ 4 ก.ย.2564 จะแตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะความดุเดือดในการอภิปรายฯ จะไม่ได้อยู่แค่ในสภา หากแต่นอกสภา ก็จะเต็มไปด้วย “ม็อบไล่ประยุทธ์”

 

 

มิหนำซ้ำ พรรคเพื่อไทย และกลุ่มแคร์ ได้เปิดแคมเปญเชิญชวนประชาชนร่วมลงชื่อโหวตไม่วางใจรัฐบาล ผ่านทางออนไลน์ด้วย

 

ดังนั้น การอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ อาจเป็นครั้งสุดท้ายของ พล.อ.ประยุทธ์ ดังที่โฆษกพรรคเพื่อไทย พยากรณ์ไว้ล่วงหน้า

 

 

สถานการณ์ภายในพรรคร่วมรัฐบาล ดูจะไม่เป็นเอกภาพ พรรคภูมิใจไทยถูกจับตามองว่า อาจพลิกเล่นเกม “ถอย” กลางสภา รวมทั้งพรรคพลังประชารัฐ ที่เกิดการแย่งชิงเก้าอี้รัฐมนตรี จนส่งผลให้มีการต่อรองเรื่อง “ยกมือ” สนับสนุนรัฐมนตรีที่ถูกเชือดกลางสภา

 

 

เหตุปัจจัยภายนอกและภายใน ไม่เป็นคุณแก่ พล.อ.ประยุทธ์ มากนัก นับจากนี้ไป อุบัติเหตุทางการเมืองย่อมเกิดได้ตลอดเวลา

++

ม็อบใหญ่สไตล์ นปช.

++

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ “บก.ลายจุด” สมบัติ บุญงามอนงค์ ประสานเสียงชัดเจนว่า กิจกรรมคาร์ม็อบ ในวันที่ 29 ส.ค.2564 จะเป็นนัดสุดท้าย ก่อนเปิดการชุมนุมใหญ่ไล่ประยุทธ์

 

 

แม้ “ณัฐวุฒิ” จะบอกผู้สื่อข่าวเพียงว่า “หลังจาก Car Mob-Call Out วันนี้ ก็จะมีการเคลื่อนไหวต่อเนื่อง เเล้วก็จะมีการนัดหมายแสดงพลังครั้งใหญ่ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า” แต่ก็คาดเดาได้ ห้วงเวลาการชุมนุมมวลชนครั้งใหญ่ จะเกิดขึ้นพร้อมกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

 

 

จบ “ม็อบ29สิงหา” ณัฐวุฒิชุมนุมใหญ่ กดดันศึกซักฟอก

ณัฐวุฒิ นัดชุมนุมใหญ่คู่ขนานศึกซักฟอก

 

“ณัฐวุฒิ-บก.ลายจุด” จะเลือกแบบไหน? ชุมนุมปักหลักพักค้างยาวไป 4 วัน จนถึงวันโหวตลงมติญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือเลือกวันใดวันหนึ่ง ชุมนุมแบบไปกลับ

 

 

จบ “ม็อบ29สิงหา” ณัฐวุฒิชุมนุมใหญ่ กดดันศึกซักฟอก

กลุ่มทะลุฟ้า มาสภาแน่

 

 

“การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้มีนัยสำคัญมากที่สุดทางการเมือง ประชาชนทั้งประเทศส่งเสียงพร้อมกันว่าไม่รับการบริหารของ พล.อ. ประยุทธ์ อีกต่อไป”

เลขาธิการ นปช. ยืนยันว่า “เรามีแนวทางชัดเจนคือไม่ลุย ไม่บวก ไม่ปะทะ แต่จะไม่ลดละการไล่ โดยจะมีการประกาศนัดหมายการชุมนุมใหญ่”

 

 

บก.ลายจุด แย้มว่า ดีเดย์พบกันใจกลางเมือง แต่เป้าหมายใหญ่ก็อยู่ที่สภาฯ โดยรวมพลให้มากที่สุด เพื่อส่งเสียงกดดัน พล.อ.ประยุทธ์ และพรรคร่วมรัฐบาล ให้ตัดสินใจอย่างเร่งด่วน ก่อนมวลชนจะทนไม่ไหวบุกสภาฯ

 

 

++

ทะลุฟ้าล้อมสภา

++

วันที่ 29 ส.ค.2564 กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกับชาวสองล้อเยาวชนคนรุ่นใหม่ นำโดยม่อน อาชีวะ ได้แยกตัวไปทำกิจกรรมที่รัฐสภา โดยไม่ไปร่วมกับกลุ่มทะลุแก๊ซ ที่สามเหลี่ยมดินแดง

 

 

ในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คาดหมายว่า จะมีกลุ่มมวลชน ทั้งกลุ่มไล่ประยุทธ์ และให้กำลังใจรัฐบาล จะนัดหมายมาทำกิจกรรมที่ด้านหน้ารัฐสภา

 

 

“กลุ่มทะลุฟ้า” ที่กลายเป็นองค์กรหลักของฝ่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ คงจะได้มีการนัดทำกิจกรรมไล่ประยุทธ์ ที่รัฐสภาแน่นอน เนื่องจากวันก่อน พวกเขาเดินทางไปสภา ได้เปิดเวทีอภิปรายนอกสภามาแล้วครั้งหนึ่ง

 

 

กลุ่มทะลุฟ้า แตกหน่อมาจากกลุ่มราษฎร ในนาม UNME of Anarchy ได้ทำกิจกรรม “เดินทะลุฟ้า” ร่วมกับเครือข่าย People GO network การเดินทะลุฟ้า หมายถึง การเดินเพื่อแสดงการต่อสู้กับรัฐอย่างสันติอหิงสา และเดินเพื่อต่อสู้กับความอดทนอดกลั้นของตนเองจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย

 

 

จากกลุ่ม UNME of Anarchy ได้พัฒนามาเป็นกลุ่มทะลุฟ้า จัดการชุมนุมต่อเนื่อง และมีข้อเรียกร้องคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกอย่างไม่มีเงื่อนไข ,แก้ไขรัฐธรรมนูญ และปฏิรูปองค์กรทุกสถาบัน ให้อยู่คู่ประเทศไทยอย่างเหมาะสมพอดี

 

 

ดังนั้น ศึกซักฟอก 4 วันนี้ กลุ่มทะลุฟ้า จะต้องมีกิจกรรมขับไล่ประยุทธ์อย่างเข้มข้น และถึงขั้นปิดล้อมสภาฯ หรือไม่? คงขึ้นอยู่กับ “จำนวน” ผู้เข้าร่วมชุมนุม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ