Lifestyle

4 "เครื่องเทศ" เคล็ดลับที่คนอายุยืนที่สุดในโลกชอบนำมาทำอาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หรือไม่ว่ากลุ่มคนที่อายุยืนที่สุดในโลกเขาใช้ชีวิตอยู่ที่ไหนกัน แล้วคนกลุ่มนี้เขากินอะไรถึงได้อายุยืน บทความนี้จะพาไปหาคำตอบ

อาหารหลายชนิดมีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบของอวัยวะภายในร่างกาย คุณสมบัติต้านการอักเสบนี้เองที่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนที่อาศัยอยู่ใน “เขตสีน้ำเงิน” เป็นคนที่มีอายุยืนที่สุดในโลก คนที่ใช้ชีวิตอยู่ใน “เขตสีน้ำเงิน” ใน ไม่เพียงเป็นคนที่อายุยืนกว่า 100 ปี แต่สมองและร่างกายของพวกเขายังคงทำงานได้ดีอีกด้วย

 

จากงานวิจัยของแดน บิวท์เนอร์ การกินอาหารแบบผู้คนใน “เขตสีน้ำเงิน” จะทำให้สมองทำงานดีขึ้น ช่วยในการจัดระบบความคิด ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคเรื้อรัง ช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย และช่วยปรับอารมณ์ให้มีความสมดุลยิ่งขึ้น เพราะคนกลุ่มนี้จะไม่ค่อยกินเนื้อแดง จะจำกัดการกินน้ำตาลทรายและอาหารแปรรูป นิยมดื่มน้ำในปริมาณมาก กินถั่วทุกวัน และการปรุงอาหารด้วยเครื่องเทศ ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำเครื่องเทศที่คนกลุ่มนี้นิยมใช้กัน

 

พื้นที่ใน “เขตสีน้ำเงิน” ประกอบไปด้วย 

  1. โอะกินะวะ ประเทศญี่ปุ่น 
  2. ซาร์ดิเนีย ประเทศอิตาลี 
  3. นิโคยา ประเทศคอสตาริกา 
  4. อิกาเรีย ประเทศกรีซ 
  5. โลมา ลินดา รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศอเมริกา


การแบ่งพื้นที่ “เขตสีน้ำเงิน” ถูกจัดทำโดย แดน บิวท์เนอร์ (Dan Buettner) ผู้ก่อตั้งบริษัท Blue Zones หนึ่งในทีม งานของ National Geographic และเป็นยังเป็นนักเขียน หนังสือขายดีหลายเล่มที่ติดอันดับ New York Times
 

4 "เครื่องเทศ" เคล็ดลับที่คนอายุยืนที่สุดในโลกชอบนำมาทำอาหาร

 

ต่อไปนี้เป็นสี่เครื่องเทศที่คนใน “พื้นที่สีน้ำเงิน” นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารเพื่อสุขภาพอันยืนยาว

 

1. ขมิ้น
ขมิ้นเป็นเครื่องเทศที่อร่อยและมีชีวิตชีวาซึ่งมักถูกนำมาใช้เป็นเครื่องปรุงหลักในโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น จากการศึกษา ขมิ้น มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ เป็นสารที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ทั้งยังลดความเสี่ยงของโรคทางสมอง เช่น อัลไซเมอร์ และภาวะสมองเสื่อม

ขมิ้น สามารถใช้ในการปรุง ปลาหรือโรยบนถั่วต่างๆ โรยบน หรือผักย่าง เอาไว้กินเป็นของว่าง 


 

2. พริกไทยดำ
พริกไทยดำมักใช้ควบคู่ไปกับขมิ้นเพราะช่วยให้ร่างกายดูดซึมเคอร์คูมินอยด์ ที่เป็นประโยชน์ และมีสาร เป็ปเปอร์รีน ซึ่งช่วยในการในทำงาน ของสมองโดยรวม และช่วยให้อายุ สมองยืนยาวขึ้น

พริกไทยดำนั้นเอาไปใช้ปรุงอาหารแทบทุกชนิดได้ อย่างซุป, มันเทศย่างหรือถั่วย่าง น้ำสลัด น้ำจิ้ม สปาเก็ตตี้ หรือ เสต็ก

 

3. ขิง
ขิงนั้นขึ้นชื่อในการส่งเสริม อายุขัย เพราะมีสารที่เรียกว่า จิงเจอรอยส์ ซึ่งเป็นสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ จิงเจอรอยส์ สำคัญเพราะหากร่างกายมีสารต้านอนุมูลอิสระไม่เพียงพอ จะ ส่งผลให้เกิด ความเครียดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อระบบ เผาผลาญและนำไปสู่โรคอ้วนได้

เมนูก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชาขิง เต้าฮวยน้ำขิง ไก่ผัดขิง ผัดผักใส่ขิง​​ หรือเลือกน้ำสลัดที่มีส่วนประกอบของขิงก็ได้ เช่นกัน

 

4. กระเทียม
กระเทียมเป็นสารต้านการอักเสบและต่อต้านจุลินทรีย์ ช่วย ปรับปรุงการทำงานของภูมิคุ้มกันและต่อสู้กับโรคไข้หวัด รวมถึงลดคอเลสเตอรอลและความดันโลหิตด้วย

กระเทียมใช้ได้กับอาหารผัด อย่างข้าวผัดหรือผัดผัก นำมาใส่กัลน้ำจิ้มต่าง ๆ ใส่น้ำสลัดใส่ในมันบด รวมถึงไข่เจียว

 


 

4 "เครื่องเทศ" เคล็ดลับที่คนอายุยืนที่สุดในโลกชอบนำมาทำอาหาร

4 "เครื่องเทศ" เคล็ดลับที่คนอายุยืนที่สุดในโลกชอบนำมาทำอาหาร

4 "เครื่องเทศ" เคล็ดลับที่คนอายุยืนที่สุดในโลกชอบนำมาทำอาหาร

4 "เครื่องเทศ" เคล็ดลับที่คนอายุยืนที่สุดในโลกชอบนำมาทำอาหาร


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ:
https://www.bluezones.com
https://www.wellandgood.com
https://unsplash.com

logoline