Lifestyle

"องุ่นแดง" และประโยชน์ที่ซ่อนอยู่ภายใน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องุ่น    มี 3  สายพันธุ์ คือ องุ่นเขียว , องุ่นดำ  , และ องุ่นแดง     ในที่นี้จะเป็นการให้รายละเอียดขอประโยชน์ที่จะได้รับจาก"องุ่นแดง"


"องุ่นแดง" มีสารอาหารสำคัญ คือ เรสเวอราทรอล  ที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ช่วยยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็ง ทำลายพิษของสารก่อมะเร็ง และช่วยชะลอวัย   และยังมีสารซาโปนิน  ซึ่งเป็นสารช่วยลดการดูดซึมของคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด จึงช่วยป้องกันโรคหัวใจได้    รวมทั้งการ  ต้านแบคทีเรียไวรัส ป้องกันเนื้องอก

 

ใน"องุ่นแดง" มีสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ที่ช่วยเพิ่มระดับไขมันดี (HDL) ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย, มีสารโพลีฟีนอล (Pholyphenols) ที่เป็นตัวลดระดับไขมันเลว (LDL) และช่วยต้านอนุมูลอิสระ, มีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ที่ช่วยชะลอความแก่ ควบคุมการทำงานของระบบประสาท 

 

 

การรับประทาน"องุ่นแดง"  ยังมีผลดีต่อการเพิ่มการไหลเวียนเลือด ขยายหลอดเลือด บำรุงสายตา และป้องกันการอักเสบของร่างกาย, มีวิตามินซีที่มีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจน เสริมสร้างภูมิต้านทานโรค, มีวิตามินบี12 ที่ช่วยในการเผาผลาญอาหารให้เป็นพลังงาน ควบคุมการทำงานของระบบประสาท และสร้างเม็ดเลือดแดง, มีแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง 

 


ประโยชน์และคุณค่าของ"องุ่นแดง"  ประกอบด้วย   สามารถช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง ทำให้เนื้องอกไม่โตหรือลุกลามไปยังบริเวณอวัยวะอื่นๆ   , มีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระอยู่สูง ช่วยให้ร่างกายเกิดการสร้างภูมิต้านทานโรค ไม่เจ็บป่วยง่าย

 

ช่วยให้มีความจำดี ป้องกันอาการหลงๆ ลืม อย่างอัลไซเมอร์ หรือภาวะสมองเสื่อม รวมทั้งโรคพาร์กินสัน   ,   ทำให้เส้นเลือดฝอยที่แตกเกิดการสมานตัวขึ้นจนแข็งแรง , ช่วยป้องกันการเกาะตัวของคอเลสเตอรอลในร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณผนังหลอดเลือดและหัวใจ ,  ช่วยบำรุงและป้องกันหัวใจ ทำให้ระบบการทำงานของหัวใจแข็งแรงเป็นปกติ

ทำให้อาการปวดตามข้อต่างๆ หายเป็นปกติ  ,  ช่วยให้ระบบไหลเวียนในร่างกายเกิดความสมดุล ไม่จับตัวเป็นก้อนซึ่งเสี่ยงต่อการอุดตันตามเส้นเลือดและหัวใจ , ช่วยให้ใบหน้าดูสดใสตึงกระชับ ไม่เหี่ยวหรือแก่ก่อนวัย

 

"องุ่นแดง"เป็นผลไม้ที่ไม่ทำให้อ้วน เพราะมีแคลอรีต่ำ มีไฟเบอร์หรือกากใยอาหารอยู่สูง ซึ่งเป็นส่วนที่ช่วยให้เกิดการขับถ่ายที่ดี และยังช่วยในการสมานแผลในร่างกายได้อย่างดี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง