โควิด-19

หมอไม่แนะ ฉีดวัคซีน SV+SV กระตุ้นเข็ม 3 ด้วย "ซิโนฟาร์ม" ต้านเดลตาไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี ไม่แนะนำ ฉีด "วัคซีนโควิด-19" ซิโนแวค+ซิโนแวค กระตุ้นเข็ม 3 ด้วย "ซิโนฟาร์ม" ระบุ เป็นชนิดเดียวกัน ต้านเดลตาไม่ได้

ศ.นพ.สุรเดช หงส์อิง ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัย คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้คำแนะนำ ถึงการวางแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 กระตุ้นเข็ม 3 โดยเฉพาะบุคคลที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็มแล้ว ต้องการจองวัคซีนทางเลือกว่า ตามที่นโยบายของรัฐบาล วัคซีนที่ประชาชนได้รับ จะเป็นซิโนแวค 2 เข็ม เพราะฉะนั้นคนที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ผ่านไป 4-6 เดือน ภูมิจะตก แต่ในขณะที่โควิดสายพันธุ์เดลตา กำลังระบาดอย่างหนัก แต่วัคซีนซิโนแวค ไม่สามารถป้องกันเดลตาได้ จึงควรฉีดกระตุ้นเข็ม 3  โดยชนิดของวัคซีน ไม่ควรเป็นซิโนแวคเหมือนเดิม แต่ควรเป็นชนิด ไวรัลเวคเตอร์ คือ แอสตราเซนเนกา หรือ mRNA เช่น โมเดอร์นา หรือ ไฟเซอร์

 

หมอไม่แนะ ฉีดวัคซีน SV+SV  กระตุ้นเข็ม 3 ด้วย "ซิโนฟาร์ม" ต้านเดลตาไม่ได้

นอกจากนี้ ยังไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีน ซิโนฟาร์มกระตุ้นเป็นเข็ม 3 เนื่องจาก ซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนเชื้อตาย ประเภทเดียวกับซิโนแวค เพียงแต่แตกต่างกันที่บริษัทผลิตเท่านั้น

 

 

นอกจากนี้ ศ.นพ.สุรเดช ยังได้กล่าวถึงประเด็นที่มีการฉีดวัคซีนกระตุ้นหลายเข็ม ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ว่า เป็นเรื่องที่ไม่แนะนำเลย เช่น ฉีด 5 เข็มใน 3 เดือน เพราะจะทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย ดังนี้

1.ร่างกายถูกกระตุ้นเป็นจำนวนมาก อาจทำให้เกิดการเหนื่อยล้าของเซลล์ ไม่สามารถผลิตอิมมูน (ภูมิคุ้มกัน) ได้ทัน เพราะร่างกายจะถูกกระตุ้นจนล้าไปเลย ซึ่งเกิดขึ้นได้เสมอ

2. วัคซีนที่ได้มาเป็นวัคซีนใหม่ จะเห็นได้ว่า ในปัจจุบัน เมื่อคนไข้ติดเชื้อโควิด-19 จะเกิดการอักเสบมาก เนื่องจากเซลล์ของร่างกายเรา มันตอบสนองต่อร่างกายแล้ว เมื่อฉีดวัคซีนกระตุ้นบ่อย ๆ ก็จะไปกระตุ้นให้ระบบอิมมูนทำร้ายตัวเราเอง และ อาจก่อให้เกิดโรคภูมิคุ้มกันต่อตัวเอง ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด เมื่อตรวจภูมิแล้วพบว่าภูมิต่ำ จึงไปฉีดวัคซีนซ้ำ 

 

logoline