เด่นโซเชียล

ผลวิจัยพบ "วัคซีน mRNA" ประสิทธิภาพต้าน "เดลตา" ลดลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลวิจัยพบ "วัคซีน mRNA" ประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์เดลตา ลดลง เมื่อฉีดครบโดส เหลือร้อยละ 41-80 ขณะที่ อัลฟา ยังพุ่ง

สำนักข่าวซินหัว เปิดเผยผลวิจัยจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติ โดย ดร. ริคาร์โด ฮอร์เก (INSA) ของโปรตุเกส ระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่โควิด-19 ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA อาทิ วัคซีนจากห้องปฏิบัติการของไฟเซอร์ (Pfizer) และ โมเดอร์นา (Moderna) มีประสิทธิภาพลดลง ในการป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา

 

ผลวิจัยพบ "วัคซีน mRNA" ประสิทธิภาพต้าน "เดลตา" ลดลง

 

ผลวิจัย ระบุว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว มีแนวโน้มติดเชื้อไวรัส สายพันธุ์เดลตา สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีความเสี่ยงมากกว่าสายพันธุ์อัลฟาถึงสองเท่า โดยคณะนักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์กลุ่มตัวอย่างประมาณ 2,000 คน และพบกลุ่มผู้ฉีดวัคซีนชนิด mRNA 1-2 โดส มีภูมิคุ้มกันลดลง โดยผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา มีปริมาณไวรัสเฉลี่ยสูงกว่า ซึ่งอาจหมายถึง
การแพร่ระบาดที่มากกว่าเดิม

 

ผลวิจัยฉบับนี้ กำลังเตรียมเผยแพร่ในวารสารทางวิทยาศาสตร์ ระบุว่า การฉีดวัคซีนครบโดส มีประสิทธิภาพป้องกันสายพันธุ์อัลฟาร้อยละ 90 ทว่ากลับลดเหลือร้อยละ 41-80 ในการป้องกันสายพันธุ์เดลตา อีกทั้ง สรุปว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว มีปริมาณไวรัสต่ำ และอาจแพร่เชื้อไวรัสฯ น้อยกว่าผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ใดก็ตาม
  

สำหรับ การศึกษาดังกล่าว จัดทำขึ้นระหว่างเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2021 ซึ่งเป็นช่วงที่สายพันธุ์เดลตา เริ่มแพร่ระบาดในโปรตุเกส โดยครองสัดส่วนร้อยละ 98.9 ของผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่

 

ทั้งนี้ การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ส่งผลให้โปรตุเกสมีผู้ป่วยเสียชีวิต 17,645 รายแล้ว นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 จากจำนวนผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศ 1,020,546 ราย

 

 

logoline