Lifestyle

เรื่องน่ารู้ของ "ปลาซิว" ปลาน้ำจืดขนาดเล็ก หลากหลายชนิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แต่ละสกุลหรือสปีชีร์ของ"ปลาซิว"นั้นจะมีสีและลักษณะลำตัวที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับต้นตระกูลที่เป็นสายตั้งแต่แรกเริ่ม เจ้า"ปลาซิว"ตัวเล็กนี้ว่ายน้ำได้ว่องไวและรวดเร็ว เป็นอย่างมาก

 

 

ปลาซิว ปลาน้ำจืดขนาดเล็กหลายชนิด เป็นปลากินพืช พวกพืชน้ำที่เกาะอยู่ตามซอกหิน ,ซอกไม้ รวมถึง ตะไคร่น้ำและสาหร่ายต่าง ๆ มีลำตัวยาว ตัวใส บางชนิดมีหนวดยาวเห็นชัดเจน  บางชนิดรูปร่างอ้วนป้อม

 

 

โดยมากแล้วเป็นปลาที่อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงขนาดใหญ่ ขนาดลำตัวมีความยาวตั้งแต่  5 -17 ซม. หากินบริเวณผิวน้ำ 

 

 

ปลาซิว หลายชนิดกินเนื้อหรือกินลูกปลาเล็กเป็นอาหาร และชนิดมีขนาดลำตัวใหญ่ เช่น ปลาซิวอ้าว 

 

 

ปลาซิว ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด คือ ปลาบ้า ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดได้ถึง 80 เซนติเมตร 

 

 

นอกจากนี้แล้ว ปลาซิว ยังอาจจะเรียกรวมถึงปลาในวงศ์อื่นหรืออันดับอื่นได้อีกด้วยที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายเคียงกัน เช่น ปลาซิวแก้วหรือปลานีออน

 

 

แต่ละสกุลหรือสปีชีร์ของ ปลาซิว นั้นจะมีสีและลักษณะลำตัวที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับต้นตระกูลที่เป็นสายตั้งแต่แรกเริ่ม เจ้า ปลาซิว ตัวเล็กนี้ว่ายน้ำได้ว่องไวและรวดเร็วเป็นอย่างมาก
 

 

 

ปลาซิว มีหลายชนิด ได้แก่ ปลาซิวเจ้าฟ้า  ปลาซิวแคระ  ปลาซิวใบไผ่  ปลาซิวแบมบูซ่า  ปลาซิวหนวดยาว  ปลาซิวท้องพลุ  

 

 

ปลาซิวปลาบ้า ปลาซิวอ้าวหรือซิวควาย ปลาซิวสะนาก  ปลาซิวหางแดง  ปลาซิวซอ-บวา  ปลาซิวข้างขวาน  ปลาซิวแก้ว  ปลาซิวนีออน ปลาซิวข้าวสาร 

 

 

ปลาซิว ชอบอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงและชอบหาอาหารแถวบริเวณพื้นผิวน้ำ ซึ่งพบได้บริเวณน้ำนิ่งและน้ำไหลในแม่น้ำ ลำธารต่าง ๆ บางฝูงก็มีขนาดเล็ก ขนาดกลาง จนไปถึงขนาดใหญ่ขึ้นอยู่กับแหล่งน้ำและที่อยู่อาศัยในแต่ละพื้นที่

 

 

รวมถึงความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อมเพราะยิ่งสิ่งแวดล้อมดีก็จะยิ่งมีอาหารมาก ส่งผลให้ปลาซิว มีจำนวนที่มากขึ้นอยู่เรื่อยๆ ตลอดเวลา ฝูงปลาซิวก็ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ตามมา

 

 

บางคนนำ ปลาซิว มาเลี้ยงเพื่อเป็นปลาสวยงามประดับตู้ปลาก็มีมากมาย แต่ ปลาซิว เลี้ยงยาก ตายง่าย ต้องหมั่นเปลี่ยนน้ำให้สะอาดอยู่เสมอ 

 

 

ปลาซิว  เป็นปลาที่ตายง่ายมากเมื่อพ้นจากน้ำ คำว่า ปลาซิวในนัยทางภาษาไทยใช้เปรียบเทียบกับคนขี้ขลาดหรือใจไม่สู้ว่า ใจปลาซิว 

 

 

นอกจากนี้แล้วยังมักถูกหยิบยกมาเปรียบเทียบคู่กับปลาสร้อยว่า "ปลาซิว ปลาสร้อย" หมายถึง สิ่งที่เล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่มีความสำคัญนัก เพราะปลาทั้งสองจำพวกนี้เป็นปลาขนาดเล็กพบได้ทั่วไป

 

 

ซึ่งสอดคล้องกับสำนวนในภาษาอังกฤษด้วย โดยคำว่า "Minnow" นั้นก็มีความหมายว่า สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่สำคัญ หรือสิ่งหรือบุคคลที่ถูกมองข้าม 

 

 

ปลาซิว คือหนึ่งปลาเศรษฐกิจที่ขายได้ราคาดี เลี้ยงไว้ 2-3 เดือนสามารถจับขายหรือกินได้ จำหน่ายราคากิโลกรัมละ 100 บาท  มีเกษตรกรจำนวนไม่น้อยที่เลี้ยง ปลาซิว เพื่อการประกอบอาชีพ

 

ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า"ปลาซิว"นั้น ได้ถูกนำมาแปรรูปเป็นอาหารหลากหลายชนิด และก็มีคนนิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลายทั่วประเทศ


 

logoline