ข่าว

กลุ่มไทยไม่ทน จี้ "นายสิระ" ตรวจสอบ คฝ.คุมเหตุม็อบ เป็นไปตามหลักสากลหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มไทยไม่ทน ร้อง "นายสิระ" ให้ตรวจสอบ คฝ.คุมเหตุม็อบ เป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ โดยให้ ผบ.ตร เป็นผู้ส่งรายงานชี้แจงและเอาผิดกับผู้สั่งการที่กระทำเกินกว่าเหตุ

วันที่ 24 ส.ค. 64 เวลา 12.30 น. นายยศวริศ ชูกล่อม ผู้แทนกลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือกับ "นายสิระ" เจนจาคะ ประธานคณะ กมธ. การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ที่บริเวณจุดรับหนังสือ ชั้น 1 อาคารรัฐสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากกรณีเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงของประชาชนเพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง

 

กลุ่มไทยไม่ทน จี้ "นายสิระ" ตรวจสอบ คฝ.คุมเหตุม็อบ เป็นไปตามหลักสากลหรือไม่

 

การชุมนุมโดยสันติวิธีในช่วงระยะเวลาอันสั้น แต่ทุกครั้งที่มีการชุมนุม คฝ. ซึ่งมีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย กลับเป็นผู้ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมโดยไม่เป็นไปตามหลักสากล คณะไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ในฐานะองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองภาคประชาชนไม่สามารถนิ่งดูดายกับพฤติกรรมของ คฝ. ที่ละเมิดสิทธิของประชาชนผู้เข้าร่วมชุมนุม ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ จึงขอเรียกร้องมายังประธานคณะ กมธ.

ด้าน "นายสิระ" เจนจาคะ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ประเด็นดังกล่าวอยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะ กมธ. โดยในวันพรุ่งนี้ (25 ส.ค. 64) คณะ กมธ. การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน และคณะ กมธ. การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ได้เชิญ ผบ.ตร. มาเข้าร่วมประชุม เพื่อพิจารณาการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง ที่อาจส่งผลกระทบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนของบุคคลอื่นตามกรอบรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร

 

กลุ่มไทยไม่ทน จี้ "นายสิระ" ตรวจสอบ คฝ.คุมเหตุม็อบ เป็นไปตามหลักสากลหรือไม่

สำหรับข้อเรียกร้องคือของกลุ่มไทยไม่ทนที่ส่งให้ "นายสิระ" คือ

1. ขอให้ดำเนินการให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะผู้บังดับบัญชา คฝ. ส่งรายงานปฏิบัติการในการสลายการชุมนุมเพื่อชี้แจงให้สังคมได้รับรู้ว่ามีเหตุผลใดที่ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมของประชาชน

2. ขอให้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ถูกจับกุมและผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำของ คฝ.

3. ขอให้ดำเนินการสอบสวนเอาผิดกับผู้สั่งการและเจ้าหน้าที่ที่กระทำการเกินกว่าเหตุต่อประชาชนผู้เข้าร่วมชุมนุมและขอให้ คฝ. หยุดใช้ความรุนแรงโดยทันที

4. ขอให้ คณะ กมธ. เข้าร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมของประชาชนทุกกลุ่มเพื่อเป็นการป้องปรามและหยุดยั้งเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดในการชุมนุมของประชาชนในครั้งต่อไป

 

กลุ่มไทยไม่ทน จี้ "นายสิระ" ตรวจสอบ คฝ.คุมเหตุม็อบ เป็นไปตามหลักสากลหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ