Lifestyle

ไก่เบตง ของอร่อยขึ้นชื่อจากปลายด้ามขวาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไก่เบตง" ไก่ต้ม เนื้อแน่น นุ่ม หนังกรุบ ราดด้วยน้ำซอส ของอร่อยขึ้นชื่อจากปลายด้ามขวาน ใครได้ลิ้มลองแล้วรับรองต้องติดใจ

เป็นอย่างไรกันบ้าง ช่วงที่ต้องอยู่บ้านกันนาน ๆ แบบนี้ หลายคนคงคิดถึงสถานที่ท่องเที่ยว ของกินอร่อย  ๆ มาวันนี้เรามีเมนูขึ้นชื่อ ของกินยั่ว ๆ ให้ฟินกันไปก่อน สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นเมื่อไร อย่าลืมปักหมุดพุ่งตัวไปหามากินให้หายอยากกันเลย

และเมนูเด็ดที่เราจะมาแนะนำนั่นก็คือ "ไก่เบตง"  ไก่ต้ม เนื้อแน่น ๆ แต่นุ่ม ราดด้วยน้ำซอส ปรุงรส  ส่วนใครที่ชอบหนังไก่ รับรองไม่ผิดหวังเพราะ หนัง "ไก่เบตง" มีความกรุบ ๆ เคี้ยวเพลินกันเลยทีเดียวแต่ก่อนที่จะได้ชิม รสชาติของ"ไก่เบตง" เรามาทำความรู้จักที่มาที่ไปกันก่อนดีกว่า 
 

ไก่เบตง ของอร่อยขึ้นชื่อจากปลายด้ามขวาน

 

 

"ไก่เบตง"  เป็นไก่พันธุ์เนื้อพื้นเมืองที่นำพันธุ์มาจากประเทศจีนที่เรียกว่าไก่กวางไส ซึ่งเป็นไก่ที่มีต้นกำเนิดมาจากไก่พันธุ์แลนซาน มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศจีน สมัยที่ชาวจีนอพยพมาจากประเทศจีนและมาตั้งถิ่นฐานทำมาหากิน ตั้งหลักแหล่งใน ประเทศไทยที่อำเภอเบตง ได้นำเอาไก่พันธุ์นี้มาเลี้ยงด้วย ต่อมาก็แพร่พันธุ์ไปทั่ว   ในจังหวัดยะลา และจังหวัดใกล้เคียง

 

 

สำหรับลักษณะของ "ไก่เบตง"  มีลักษณะเด่นคือ ปีกสั้น หางสั้น หงอนเป็นกงจักร ขนสีเหลืองทองทั้งตัวผู้ตัวเมีย  "ไก่เบตง" ติดอันดับไก่เนื้อที่มีราคาแพงที่สุดในประเทศไทย ถึงตัวละพันกว่าบาทกันเลยทีเดียว เนื่องจากเลี้ยงยาก ต้นทุนสูง ใช้ระยะเวลาในการเลี้ยงนานถึง 6 เดือน

 

 

ไก่เบตง ของอร่อยขึ้นชื่อจากปลายด้ามขวาน

 

 

ที่นี่เรามาดูวิธีการทำ "ไก่เบตง" ก็ไม่ยุ่งยาก ลองทำตามสูตรที่เราแนะนำดู

วิธีทำ 
- เนื้อไก่ ส่วนอกไก่ หรือสะโพกไก่ ตามชอบ คลุกเคล้าด้วยเกลือป่น จากนั้น นำมาล้างทำความสะอาด 
- ต้มน้ำ กะประมาณท่วมชิ้นไก่ ใส่ขิงแก่ หอมใหญ่ ต้นหอม ลงไปต้ม พอน้ำเดือด ใส่ไก่ลงไปต้ม ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที ไก่สุกแล้วให้ปล่อยทิ้งไว้ในหม้อต้มประมาณ 1 ชม. 

น้ำซอสราดไก่ต้ม เครื่องปรุง มีดังนี้  
ซีอิ๊วจีน , ซีอิ๊วดำหวาน , น้ำมันงา , น้ำตาลทราย, น้ำต้มสุก ,น้ำมันกระเทียมเจียว และกระเทียมเจียว นำเครื่องปรุงน้ำราดมาผสมให้เข้ากัน

จากนั้นเมื่อครบเวลา ประมาณ 1 ชม. ก็นำไก่ต้มขึ้นมาสับใส่จาน ราดด้วยน้ำซอสที่เตรียมไว้ เท่านี้ก็ได้ ไก่ต้มสูตร ไก่เบตง อร่อย ๆ ได้กินกันในครอบครัวแล้ว 

 

ไก่เบตง ของอร่อยขึ้นชื่อจากปลายด้ามขวาน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ