Lifestyle

4 คุณประโยชน์ ที่น่ารู้สำหรับ "ข้าวสาลี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ข้าวสาลี" อีกหนึ่งธัญพืชที่สำคัญในปัจจุบัน ที่ประกอบไปด้วย "คุณประโยชน์" มากมายหลายอย่างที่ดีต่อสุขภาพและร่างกาย

"ข้าวสาลี"ธัญพืชชนิดหนึ่งที่ นิยมกันทั่วโลก มีลักษณะ แตกขึ้นเป็นกอแน่น ลำต้นเรียบ มีข้อและปล้องประมาณ 4-7 ปล้อง มีขนาดใหญ่ขึ้นจากโคนไปสู่ปลาย ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการหว่านเมล็ด

 

4 คุณประโยชน์ ที่น่ารู้สำหรับ "ข้าวสาลี"

 

 

 

"ข้าวสาลี" สามารถนำไปประกอบอาหาร ได้ทั้งคาวและหวาน เช่น แป้งสาลี ขนมปัง ขนมเค้ก ขนมอบ ซาลาเปา คุ้กกี้ แครกเกอร์ เค้ก บะหมี่ พาสต้า สปาเกตตี มักกะโรนี เป็นต้น  นอกจากนี้ ข้าวสาลี ยังประกอบไปด้วย โปรตีน คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล ไฟเบอร์ ไขมัน โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ซึ่งสารอาหารแต่ละชนิดต่างก็มีคุณประโยชน์ที่แตกต่างกันไป ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ ต่อสุขภาพ

4 ประโยชน์ สำหรับ "ข้าวสาลี"

 

1. ช่วยในการย่อยอาหาร

หากรับประทานข้าวสาลีเป็นประจำ ร่างกายจะได้รับวิตามินจากกรดอะมิโนและเอนไซม์ ที่มีส่วนช่วยให้การลดกรดเกินขึ้นในกระเพาะอาหารและปรับปรุงระบบย่อยได้ดีขึ้น

 

2. ช่วยลดน้ำตาลในเลือด

ข้าวสาลีมีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือด ยับยั้งการดูดซึมของกลูโคส ช่วยลดความดันโลหิต ขยายหลอดเลือด ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ลดไขมันในเลือด ช่วยบำรุงเส้นประสาท เป็นยาระบาย เพราะ รำข้าวสาลี และ จมูกข้าวสาลี มีผลต่อการย่อยและการดูดซึมน้ำตาลในลำไส้ ทำให้ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

3. ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด

ในข้าวสาลีจะมีเส้นใยอาหารสูง ทั้งเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และเส้นใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำที่ช่วยเพิ่มกากใยในระบบขับถ่ายป้องกันท้องผูกได้อีกด้วย

 

4. ช่วยบำรุงผิว

ในข้าวสาลีจะมีเอนไซม์ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถย่อยสลายโปรตีนและไขมันส่วนเกิน ช่วยให้ผิวดูกระจ่างสดใส และยังช่วยลดความแห้งกร้านของผิวได้อีกด้วย

 

 

ที่มา Medthai

CREDIT PHOTO : world-grain

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ