โควิด-19

เร่งสวจ.เก็บข้อมูลผู้ประกอบอาชีพอิสระ ลงทะเบียน“ผู้ประกันตนมาตรา40”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อิทธิพล คุณปลื้ม มอบสวจ.ให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบอาชีพอิสระด้านวัฒนธรรม รีบลงทะเบียนเป็น “ผู้ประกันตนมาตรา40” รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ภายใน 24 สิงหานี้

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่10สิงหาคม2564เห็นชอบมาตรการเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา39และผู้ประกันตนมาตรา40ในพื้นที่ควบคุมการระบาดสูงสุดและเข้มงวด(สีแดงเข้ม)ที่ให้มีการล็อกดาวน์29จังหวัด

 

ตามประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19)ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบให้ได้รับการช่วยเหลือเยียวยา บรรเทาความเดือดร้อน ให้ผู้ประกันตนมาตรา40ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือในอัตรา5,000บาทต่อคน 

 

โดยในส่วนของ10จังหวัดที่มีการประกาศล็อกดาวน์ครั้งแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา นั้นได้ประกาศรับสมัครและสิ้นสุดการรับสมัครลงทะเบียนเป็นผู้ประกันตนมาตรา40ไปแล้ว 

 

 

ทั้งนี้ จากการที่วธ.มอบหมายสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) ประชาสัมพันธ์และให้คำแนะนำนั้น ขณะนี้ได้รับรายงานในเบื้องต้นว่า ศิลปินพื้นบ้าน และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่เกี่ยวกับงานด้านวัฒนธรรมในทุกกลุ่มอาชีพได้รับทราบข้อมูลและลงทะเบียนเป็นผู้ประกันตนมาตรา40แล้ว จำนวน378คน

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ส่วน3จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี และฉะเชิงเทรา และ16จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ระยอง ราชบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี เพชรบูรณ์ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี เพชรบุรี ตาก อ่างทอง นครนายก สมุทรสงคราม และสิงห์บุรี ซึ่งเป็นจังหวัดสีแดงเข้มที่ศบค.ประกาศล็อกดาวน์เพิ่มเติมนั้น

 

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดรับสมัครให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระด้านวัฒนธรรมลงทะเบียนเป็นผู้ประกันตนมาตรา40 ซึ่งผู้ลงทะเบียนต้องไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา39และมาตรา40ก่อนวันที่28มิถุนายน2564มีอายุ15-65ปี โดยสามารถเลือกจ่ายเงินสมทบ เพื่อรับสิทธิประโยชน์ได้ทั้งการได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ กรณีประสบอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วย การรับสิทธิทุพพลภาพตลอดชีวิต และการสงเคราะห์บุตร เป็นต้น 

 

และให้ไปขอขึ้นทะเบียนที่สำนักงานประกันสังคมทุกพื้นที่และเว็บไซต์ของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ตามความสมัครใจภายในวันที่24สิงหาคม2564

 

นายอิทธิพล กล่าวด้วยว่า สำหรับการจ่ายเงินช่วยเหลือตามมาตรการเยียวยาให้แก่ผู้ประกันตนมาตรา40 มี9กิจการ ซึ่งมีกิจการที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของวธ.เป็นกิจการประเภทกิจกรรมศิลปะความบันเทิงและนันทนาการ

 

ได้แก่ กิจกรรมการสร้างสรรค์ทางศิลปะ ความบันเทิง การแสดงโชว์เพื่อความบันเทิงและนันทนาการ พิพิธภัณฑ์ หอสมุด และการดำเนินงานเกี่ยวข้องกับโบราณสถานและอาคารทางประวัติศาสตร์ เป็นต้น 

 

ครอบคลุมถึงผู้ประกอบอาชีพอิสระที่เกี่ยวกับงานด้านวัฒนธรรม อาทิ ศิลปินลิเก หมอลำ ลำตัด โนรา เพลงพื้นบ้าน ขับซอ และกลองสะบัดชัย

 

รวมถึงศิลปินที่เป็นช่างฝีมือด้านศิลปหัตถกรรม เช่น การทอผ้า จักสาน แกะสลัก และงานปั้น ตลอดจนผู้ประกอบการทางวัฒนธรรม 

 

ดังนั้น วธ.จึงได้มอบหมายสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) ในพื้นที่สีแดงเข้มเร่งประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางและให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบอาชีพอิสระที่เกี่ยวกับงานด้านวัฒนธรรมในทุกกลุ่มอาชีพที่มีความประสงค์ขึ้นทะเบียนเพื่อเข้าเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา40ภายในวัน เวลาที่กำหนด เพื่อให้ได้รับสิทธิเยียวยาและช่วยเหลือตามมาตรการของรัฐบาลต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ