คอลัมนิสต์

สู้ไม่ถอย “ไฮโซลูกนัท” หยัดยืน “ไล่ประยุทธ์” จนกว่าชนะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหลือดวงตาข้างเดียว “ไฮโซลูกนัท” เดินหน้า"ไล่ประยุทธ์" ฝันเห็นฟ้าสีทอง ประชาชนต้องเป็นใหญ่ คอลัมน์ท่องยุทธภาพ โดยขุนน้ำหมึก

บุคคลที่สำนักข่าวอยากขอสัมภาษณ์พิเศษในนาทีนี้ คงไม่มีใครเกิน “ไฮโซลูกนัท” หรือ “ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย” ผู้นำคาร์ม็อบ “สลิ่มกลับใจ”

 

ค่ำวันที่ 19 ส.ค.2564 ครอบครัว “ธนากิจอำนวย” ออกแถลงการณ์ว่า เหตุการณ์การสลายการชุมนุม #ม็อบ 13 สิงหา ทำให้ “ไฮโซลูกนัท” สูญเสียดวงตาข้างขวา จะไม่สามารถมองเห็นได้อีก ทางครอบครัวเตรียมฟ้องเอาผิด ทั้งทางอาญาและฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง

 

วันที่ 20 ส.ค.2564 “ไฮโซลูกนัท” ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค Nat Thanakitamnuay เปิดเผยความในใจและความมุ่งมั่นในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

 

“ยังมีอีกมากมายหลายชีวิตที่กำลังต้องทุกข์ทรมาน ยังมีอีกมากมายหลายชีวิตที่ต้องสูญเสีย ยิ่งกว่าที่ผมสูญเสีย ชีวิตเขาเหล่านั้นจะไม่มีวันกลับเป็นเหมือนเดิมได้อีก...”

 

ทายาทมหาเศรษฐีหมื่นล้าน ยังไม่ท้อถอย และจะขอสู้ต่อไป “ส่วนตัวผมแล้ว ผมแค่ตาบอดข้างเดียว ชีวิตผม จะกลับไปเป็น สุข สงบ สบาย เมื่อใหร่ก็ได้ แต่ผมจะขอสู้เคียงข้างทุกคนเพื่อเรียกร้องความถูกต้องนี้ต่อไป ขอให้ทุกคนสู้ด้วยความเข้มแข็ง สันติวิธี เพื่อชัยชนะของประชาชน เราจะแพ้ไม่ได้ครับ”

ดูเหมือน “ไฮโซลูกนัท” จะมีเพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมอุดมการณ์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพี่เต้น, เพนกวิน, รุ้ง, ไผ่ ฯลฯ

 

หลายคนอาจสงสัยว่า เหตุใดไฮโซหนุ่ม ผู้เป่านกหวีดขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ จะเปลี่ยนไปแบบ 360 องศา จากรอยัลลิสต์ สู่เสรีนิยมประชาธิปไตย

 

“ขอให้ทุกคนสู้ด้วยความเข้มแข็ง สันติวิธี เพื่อชัยชนะของประชาชน เราจะแพ้ไม่ได้ครับ” คือคำมั่นสัญญาจากไฮโซลูกนัท ที่เหลือดวงข้างเดียว แต่ก็หวังที่จะเห็น “ฟ้าสีทองผ่องอำไพ ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน”

 

++

จุดเปลี่ยนชีวิต

++

การเลือกตั้งปี 2562 ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย ลูกชายคนโตของ กิตติ ธนากิจอำนวย แห่งบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (NOBLE) ตัดสินใจลงสนามการเมือง โดยไฮโซลูกนัท อยู่ในกลุ่มนิวเดม (NEW DEM) ซึ่งมี พริษฐ์ วัชรสินธุ หลานชายอภิสิทธิ์ และพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ลูกชายพินิช วิกิตเศรษฐ์ อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

 

การประเดิมสนามเลือกตั้งของเขา ค่อนข้างโชคร้ายที่ลงสมัคร ส.ส.กทม.เขต 15 มีนบุรีและคันนายาว (เฉพาะแขวงคันนายาว) ต้องเจอทั้ง ชาญวิทย์ วิภูศิริ พรรคพลังประชารัฐ และวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีต ส.ส.กทม.หลายสมัย พรรคเพื่อไทย

 

แม้จะเคยเป็นอดีตแนวร่วม กปปส. แต่ไฮโซลูกนัท ก็เลือกที่จะหนุน “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่หนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช. และไม่หนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

 

นี่คือจุดเปลี่ยนทางอุดมการณ์ของไฮโซลูกนัท สะท้อนว่า จุดยืนทางการเมืองของเขา ต่างจากสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ปลุกปั้นพรรครวมพลังประชาชาติไทย

 

ความพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้ง ไฮโซลูกนัททำใจได้ แต่การที่ ปชป.ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เป็นฟางเส้นสุดท้าย ที่เขาตัดสินใจลาออกจาก ปชป. พร้อมกลุ่มนิวเดม

++

คนละอุดมการณ์

++

ตอนที่ไฮโซลูกนัท ลงสมัคร ส.ส. ในเฟซบุ๊กของเขา ได้เล่าตอนที่เข้าไปพบ “คุณตาอำนวย วีรวรรณ” ว่า “หลังจากคุณตาทราบว่า ผมได้รับอนุมัติให้ลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว ท่านเรียกผมไปให้โอวาท โดยกล่าวว่า เมื่อเลือกจะเดินเข้ามาเส้นทางนี้แล้ว ต้องเรียนรู้การทำเพื่อประโยชน์ส่วนร่วมให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และต่อจากนี้ไปตลอดชีวิต สิ่งที่จะต้องยึดถือให้มั่น และอย่าได้ปล่อยให้ลดน้อยลงเด็ดขาด คือ ความคิดที่จะเสียสละเพื่อผู้อื่น”

 

จะว่าไปแล้ว อำนวย วีรวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคนำไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีคลัง ในยุคสมัยประชาธิปไตยครึ่งใบ “อำนวย” เป็นซุปเปอร์เทคโนแครต เป็นมืออาชีพ ตลอด 40 กว่าปีที่ผ่านมา ชีวิตทำงานอันแสดงบทบาทอิทธิพลโดดเด่นของอำนวยคือ ช่างเทคนิคการเงินการคลังให้ภาครัฐ

 

“อำนวย” เคยถูกขนานนามว่า “ขุนนางนักวิชาการแบบคลาสสิค” มาวันนี้ “ลูกนัท” หลานตาอำนวย กำลังถูกยกย่องให้เป็น “ขบถรุ่นใหม่” หรือเป็นนักต่อสู้ประชาธิปไตย ยุคดิจิตอล

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ