โควิด-19

“ธนกร” ปลื้มยอดผู้ป่วย “โควิด-19 ” รักษาหายกลับบ้านได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ธนกร” ปลื้ม ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รักษาหายกลับบ้านได้ ทะลุ 2 หมื่นกว่าติดต่อกันร่วม 10 วันแล้ว แจง”บิ๊กตู่”เสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต เร่งช่วยเหลืออย่างเต็มที่เพื่อผ่านวิกฤตไปด้วยกัน เผย กลุ่ม “เพื่อนธนกร” แจกอาหารผ่าน รพ.รามาธิบดี ช่วยสู้โควิด-19

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกประจำศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) กล่าวว่า วันนี้ตนและดร.แคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไทยโซล่าร์ เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) พร้อมกลุ่มเพื่อนธนกร จัดซื้ออาหารเพื่อแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ ผ่านโรงพยาบาลรามาธิบดี

 

โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ชนเมธ เตชะแสนศิริ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นผู้รับมอบ ซึ่งได้จัดซื้อจากผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และจะจัดซื้ออาหารไปแจกให้กับพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์

 

นายธนกร กล่าวต่อว่า จากการประเมินสถานการณ์ยอดผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ในส่วนของที่รักษาหายสามารถกลับบ้านได้ ตัวเลขอยู่ที่สองหมื่นกว่าทุกวัน ติดต่อกันเป็นเวลา 10 วันแล้ว

 

โดยรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงแม้จำนวนยอดผู้ติดเชื้อจะยังสูงอยู่เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เกิดการติดเชื้อในบ้านต่อคนในครอบครัวง่ายและเร็วขึ้น แต่แนวโน้มก็ค่อยๆ ลดลง หากเทียบกับยอดผู้ป่วยที่รักษาหายสามารถกลับบ้าน ถือว่าแซงจำนวนยอดผู้ติดเชื้อแล้วติดต่อกันหลายวันแล้ว

 

อย่างวันนี้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่ม 20,902 คน แต่ยอดผู้ป่วยหายกลับบ้านอยู่ที่ 22,208 คน ซึ่งนับตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม 2564 จนถึงวันนี้ ผู้ป่วยหายกลับบ้านสะสมอยู่ที่เกือบสี่แสนคนแล้ว ถือเป็นอีกมุมที่น่ายินดี เป็นกำลังใจที่สำคัญสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และทีมงานด่านหน้าในการรักษาพยาบาล 

 

สะท้อนความสำเร็จและความทุ่มเทของทุกฝ่ายในการปฏิบัติหน้าที่ โดยรวมตอนนี้ยอดผู้ป่วยทั่วประเทศที่หายกลับบ้านสะสม (ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564) อยู่ที่ 747,901 คน ยอดผู้ป่วยสะสมจำนวน 960,996 คน และยอดผู้ที่อยู่ระหว่างรักษาอยู่ที่ประมาณ 2 แสนคน ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดอยู่ที่กรุงเทพมหานคร

 

โดยปัจจุบันกรุงเทพฯ ได้จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ (Community Isolation : CI) รองรับผู้ป่วยที่มีผลตรวจรับรองว่าติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งสิ้น 69 แห่งแล้ว รองรับผู้ป่วยได้ 9,190 เตียง และยังยกระดับศูนย์พักคอย 7 แห่งให้เป็นศูนย์พักคอยกึ่งโรงพยาบาลสนาม (Community Isolation Plus : CI Plus) เพื่อรองรับผู้ป่วยระดับสีเหลืองให้ได้รับการรักษาเพิ่มขึ้น รองรับผู้ป่วยได้ 990 เตียง คัดแยกผู้ป่วยออกมาจากบ้าน นำมาพักคอยที่ศูนย์ฯ

 

เพื่อลดปัญหาการแพร่ระบาดและติดเชื้อของคนในครอบครัวและชุมชน ขณะที่ยอดผู้รับวัคซีนสะสมในพื้นที่กรุงเทพฯ อยู่ที่ 7,563,907 โดสแล้ว (ข้อมูล 18 ส.ค. 2564)

 

นายธนกร กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน และเสียใจที่หลายครอบครัวต้องเกิดการสูญเสียและได้รับผลกระทบจากมาตรการต่างๆ ของรัฐ แต่อยากขอให้ทุกคนอดทน ยึดหลักปฏิบัติ Universal Prevention อย่างเข้มงวด

 

"ออกนอกบ้านเมื่อจำเป็น สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ รัฐบาลกำลังปรับมาตรการต่างๆ หาทุกหนทางในการช่วยเหลือและแก้สถานการณ์เพื่อให้ผ่านวิกฤตนี้ไปให้ได้ ก่อนที่จะไปสู่การฟื้นฟูประเทศและเศรษฐกิจหลังโควิดโดยเร็วที่สุด"นายธนกร กล่าว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง