Lifestyle

เตือนสาวๆ ล้างเครื่องสำอางไม่หมด ทำดวงตา "ติดเชื้อ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวๆ กับ"เครื่องสำอาง"เป็นของที่ใช้คู่กันทุกวัน แต่ด้วยความเหนื่อยล้าเร่งรีบพอหมดวัน อาจทำให้ผู้หญิงทั้งหลายรีบร้อนเกินไปจนล้างเครื่องสำอางไม่หมด เกิดโรคติดเชื้อที่ดวงตาทำการมองเห็นและ"สุขภาพ"เสียหายได้นะจ๊ะ

ศ.วุฒิคุณ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานวิชาการราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย และหัวหน้าศูนย์ตาธรรมศาสตร์ ให้ความรู้เกี่ยวกับการล้างเครื่องสำอางที่ส่งผลทำให้ดวงตาติดเชื้อว่า เพราะเครื่องสำอางมีสารเคมีเป็นส่วนประกอบ พร้อมกับมีการเติมแต่งสีและกลิ่น ซึ่งเครื่องสำอางนั้นถือว่ามีความจำเป็นต่อคุณสาวๆ แต่ขณะเดียวกันก็มีผลกระทบหรือมีผลเสียต่อดวงตาของเราได้ถ้าเราใช้อย่างไม่ถูกต้อง ฉะนั้นหากวันนี้เราจำเป็นต้องแต่งหน้า การล้างหน้าให้สะอาดถือเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นการป้องกันไม่ให้ตาเราติดเชื้อ

 

เตือนสาวๆ ล้างเครื่องสำอางไม่หมด ทำดวงตา "ติดเชื้อ”

 

 

โดยทั่วไปอย่างที่เราเห็นกันบ่อยๆ ว่าการใช้อายแชโดว์หรืออายไลเนอร์ในการกรีดให้ตาคมนั้น เชื่อไหมว่าเวลาจักษุแพทย์ตรวจคนไข้ด้วยเครื่องมือ จะพบว่าลักษณะของเครื่องสำอางกลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นอายแชโดว์หรืออายไลเนอร์ประกอบไปด้วยฝุ่นเม็ดเล็กๆ ซึ่งเวลาที่เราไปเขียนหรือใช้ที่ดวงตา ถ้าตรวจด้วยกล้องของจักษุแพทย์จะพบว่ามันคือ ฝุ่นหรือสิ่งแปลกปลอมที่มักจะหลุดเข้าไปที่เยื่อบุตาของเราจำนวนมาก ยิ่งใครเขียนหนักก็มีโอกาสสูงมากที่จะหลุดเข้าไปอยู่ในเยื่อบุตา

หากมองง่ายๆ สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้หรือแพ้ฝุ่นอยู่แล้ว การใช้เครื่องสำอางที่ดวงตาคือการนำฝุ่นชนิดหนึ่งที่เป็นฝุ่นสารเคมีเข้าไปสู่ดวงตาอย่างชัดเจน&ก็อาจจะทำให้มีอาการตาแดงและระคายเคืองได้ อันนี้คือกรณีที่ใช้ตอนกลางวัน ยิ่งถ้าใครหลับไปโดยที่ไม่ยอมทำความสะอาดรอบดวงตาก่อนนอน โอกาสที่เราเผลอไปขยี้ตาหรือขณะหลับนั้นมีมาก จนอาจทำให้เครื่องสำอางเหล่านี้เข้าไปอยู่ที่บริเวณดวงตามากขึ้น และทำให้เกิดการระคายเคืองจากสารเคมีนั้นจนเป็นผลเสียกับดวงตาของเราได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ปัญหา "สายตา" ไม่ควรมองข้าม วิธีบำรุงสายตาที่เกิดประโยชน์

8 วิธีดูแลดวงตา เมื่อต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน

อาหาร 5 สี บำรุงสายตา แก้ความเมื่อยล้าจากหน้าจอคอม

 

ทำความสะอาดรอบดวงตาอย่างไร เมื่อต้องใช้เครื่องสำอาง

การทำความสะอาดที่ดีคือการล้างและเช็ดรอบดวงตา โดยเฉพาะใครที่มีการแต่งหน้า มีการใช้เครื่องสำอางที่หนัก ไม่ว่าจะเป็นอายไลน์เนอร์ อายแชโดว์หรือมาสคาร่าต่างๆ นั้น การล้างรอบดวงตาเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเป็นไปได้ควรล้างหรือเช็ดทั้งเช้าและเย็น

เมื่อเกิดความผิดปกติที่บริเวณดวงตาควรทำอย่างไร

ในกรณีที่สารเคมีในเครื่องสำอางหลุดเข้าไปในดวงตาปริมาณไม่เยอะ ก็อาจจะไม่มีอาการอะไรมากหรือระคายเคืองนิดหน่อย  แต่จริงๆ สิ่งที่ดีที่สุดนอกจากการทำความสะอาดเครื่องสำอางที่เปลือกตาด้านนอกแล้ว การใช้น้ำสะอาดหรือปัจจุบันมีน้ำตาเทียมที่หลายคนใช้กันอยู่ สามารถนำมาหยอดล้างบริเวณเยื่อบุตา ก็จะช่วยในการขจัดเครื่องสำอางที่หลุดเข้าไปในดวงตาได้ แต่ถ้ามีอาการตาแดง เคืองตามากหรือเริ่มมีขี้ตา ไม่ว่าจะเป็นขี้ตาสีขาว สีเขียวหรือสีเหลืองก็ตาม อาจจะเป็นอาการแสดงว่ามีการติดเชื้อที่เยื่อบุตา กรณีนี้ก็จำเป็นที่จะต้องไปพบหมอหรืออาจจำเป็นต้องใช้ยาฆ่าเชื้อ ฉะนั้นการรักษาความสะอาดที่บริเวณรอบๆ ดวงตาทั้งในช่วงเช้าและช่วงก่อนนอน จะเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดกับดวงตาได้

 

เตือนสาวๆ ล้างเครื่องสำอางไม่หมด ทำดวงตา "ติดเชื้อ”

 

 

อาการที่ผิดปกติและควรไปพบจักษุแพทย์ทันที 

อาการเคืองตา มีขี้ตาเยอะมาก มีการอักเสบของตามาก หรือกรณีที่รู้สึกว่าการมองเห็นแย่ลง เป็น 3 อาการสำคัญที่บอกว่ามีอาการรุนแรง กำลังมีการอักเสบของดวงตารุนแรง อาจจะเป็นอันตรายถึงขั้นทำให้เราสูญเสียการมองเห็นหรือสูญเสียดวงตาได้ กรณีนี้ต้องรีบไปพบจักษุแพทย์ทันที

วิธีป้องกันดวงตาไม่ให้รับอันตรายจากเครื่องสำอาง

1. ควรใช้เครื่องสำอางรอบดวงตาเท่าที่จำเป็น หากหลีกเลี่ยงได้ควรหลีกเลี่ยง

2. หากหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางบริเวณดวงตาไม่ได้ ในช่วงเย็นหรือก่อนนอนควรทำการล้างหรือเช็ดออกด้วยน้ำยาที่เหมาะสมกับบริเวณดวงตา

3. หมั่นคอยสังเกตดวงตา หากมีอาการผิดปกติที่แสดงถึงการอักเสบรุนแรง ต้องรีบไปพบจักษุแพทย์เพื่อความปลอดภัยจะดีที่สุด  

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  ภาพจาก https://unsplash.com/

 

 

logoline