เด่นโซเชียล

แนะวิธีจัดอาหารให้ผู้สูงอายุ เสริมภูมิคุ้มกัน"โควิด-19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอนามัย แนะ จัดอาหารให้ครบ 5 หมู่  เน้น ปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ นม อาหารทะเล ถั่วต่าง ๆ เห็ด ผักผลไม้หลากสี เสริมภูมิคุ้มกันการติดเชื้อโควิด-19

การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 กลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ เนื่องจากมีภูมิคุ้มกัน ลดลงตามวัย และหากมีการติดเชื้อจะมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนทั่วไป โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคปอด โรคมะเร็ง จึงต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ

 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การจัดอาหารสำหรับผู้สูงอายุเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ขอให้คำนึงถึงสิ่งเหล่านี้เป็นสำคัญ คือ อาหารควรมีความอ่อนนุ่ม เคี้ยวกลืนได้ง่าย โดยนำผัก เนื้อสัตว์ ถั่วเมล็ดแห้ง หั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ และต้มหรือตุ๋นให้เปื่อย เพื่อให้สะดวกต่อการเคี้ยว และกินได้ในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น , แบ่งมื้ออาหารออกเป็นหลายมื้อ เพิ่มการจัดอาหารว่างในระหว่างวันจะช่วยให้ผู้สูงอายุได้รับอาหารอย่างเพียงพอมากขึ้น ,รสชาติของอาหารไม่รสจัดมาก อาจใช้เครื่องเทศ สมุนไพร เพิ่มกลิ่นและรสชาติ ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร , เน้นอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หรืออุ่นอาหารให้ร้อนก่อนเสมอ การจัดอาหารให้ในขณะที่ยังร้อน จะทำให้อาหารมีความน่ากิน และมีรสชาติดีกว่าอาหารที่เย็นชืด , เลือกดื่มนมรสจืด นมพร่องมันเนยวันละ 1-2 แก้ว หากผู้สูงอายุที่ดื่มนมไม่ได้อาจจัดเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติ น้ำเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลือง ที่มีการเสริมแคลเซียมได้

 

แนะวิธีจัดอาหารให้ผู้สูงอายุ เสริมภูมิคุ้มกัน"โควิด-19"

เพิ่มอาหารที่เป็นแหล่งแคลเซียมอื่น ๆ ได้แก่ ปลาเล็กปลาน้อย เต้าหู้แข็ง ผักใบเขียวเข้ม เช่น ใบขี้เหล็ก ตำลึง คะน้า ขึ้นฉ่าย กวางตุ้ง ด้วยการกินอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสม กินผักและผลไม้เป็นประจำ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย โดยใน 1 วัน ผู้สูงอายุควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่ละหมู่ให้มีความหลากหลาย เน้นกินอาหารที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย เช่น ปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ นม อาหารทะเล ถั่วต่าง ๆ เห็ด ผักผลไม้หลากหลายสี ลดอาหารหวาน มัน เค็ม ดื่มน้ำเปล่าสะอาดอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ”

แนะวิธีจัดอาหารให้ผู้สูงอายุ เสริมภูมิคุ้มกัน"โควิด-19"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ