ข่าว

"โมเดอร์นา" 7 ข้อแนะนำแบบละเอียดยิบ จาก "โรงพยาบาลเกษมราษฎร์" ใครต้องฉีด-ใครต้องรอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โรงพยาบาลเกษมราษฎร์" ให้คำแนะนำ 7 ข้อ แบบละเอียดยิบ สำหรับวัคซีน "โมเดอร์นา" ใครต้องฉีด-ใครต้องรอ

วันที่ 14 สิงหาคม 2564 "โรงพยาบาลเกษมราษฎร์" ให้คำแนะนำในการเข้ารับวัคซีน "โมเดอร์นา" (Moderna) แบบละเอียดยิบ มีทั้งแบบผู้ที่ได้รับวัคซีนยี่ห้อต่าง ๆ ไปแล้ว รวมไปถึงผู้ที่ยังไม่เคยได้รับ "วัคซีนโควิด" ชนิดอื่น ๆ 

 

 

 

สำหรับคำแนะนำจาก "โรงพยาบาลเกษมราษฎร์" เผยว่า ในสถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ไม่ควรรอวัคซีน การได้รับ "วัคซีนโควิด" ไม่ว่าจะยี่ห้อใดก็ตาม จะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ อย่างไรก็ดี หากไม่สามารถรับวัคซีนจากที่ใดได้ ทาง รพ.แนะนำให้รับวัคซีน "โมเดอร์นา" (Moderna) ให้ครบ 2 เข็ม โดยเว้นช่วงห่างกัน 1 เดือน 

 

สำหรับคำแนะนำในการเข้ารับวัคซีน "โมเดอร์นา" (Moderna) จาก "โรงพยาบาลเกษมราษฎร์" มีดังนี้ 

 

1.ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนใด ๆ เลย 

  • หากสามารถหาวัคซีนได้ยี่ห้อไหนก็ตาม ระหว่างนี้ให้รีบไปฉีดก่อน หากได้รับวัคซีนจนครบ 2 เข็มได้ยิ่งดี เพราะการระบาดของสายพันธุ์เดลตาไม่ว่าวัคซีนโควิดชนิดใดก็ตามก็สามารถลดความรุนแรงของโรคได้ แม้โอกาสป้องกันโรคจะน้อยมาก หากไม่สามารถรับวัคซีนจากที่ใดได้ แนะนำให้รับวัคซีนโมเดอร์นาให้ครบ 2 เข็มโดยเว้นช่วงห่างกัน 1 เดือน 

 

2.ผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว 1 เข็ม 

  • จากการศึกษาวัคซีนสูตรสลับ แอสตร้าเซนเนก้า+mRNA มีหลายการศึกษาซึ่งทั้งหมดพบว่าฉีดแอสตร้าเซนเนก้าและตามวัคซีน mRNA ให้ระดับภูมิคุ้มกันที่สูงกว่าฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม โรงพยาบาลขอแนะนำให้รับการฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนโมเดอร์นา 1 เข็ม หลังฉีดแอสตร้าเซนเนก้าไปแล้ว 1-3 เดือน แต่ทั้งนี้หากใครต้องรอวัคซีนโมเดอร์นาเกิน 3 เดือนแนะให้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 2 กระตุ้นไปก่อนโดยไม่ต้องรอโมเดอร์นา 

 

3.ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม ไปแล้ว 1 เข็ม 

  • วัคซีนเชื้อตายเพียง 1 เข็ม ไม่เพียงพอในการป้องกันหรือลดความรุนแรงของโรคได้ ระหว่างนี้ควรไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 อย่างรีบด่วน ตามระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนเชื้อตายชนิดเดิม หรือวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่อาจจะได้รับการจัดสรร 
  • ถ้าไม่ได้รับวัคซีนอะไรต่อ และเมื่อถึงกำหนดการได้รับวัคซีนโมเดอร์นา ควรได้รับวัคซีนโมเดอร์นาไปเลย 2 เข็ม 

 

ทางโรงพยาบาลขอแนะนำให้รับวัคซีนโมเดอร์นาให้ครบ 2 เข็ม แต่หากต้องใช้เวลารอวัคซีนโมเดอร์นาเกิน 1 เดือน แนะนำให้ฉีดซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม ให้ครบ 2 เข็มไปก่อน 

 

4.ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม ไปแล้ว 2 เข็ม 

  • วัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม ภูมิจะขึ้นได้ดีในระดับปานกลางถึงดี อย่างไรก็ตามหลังฉีดเข็ม 2 ไปแล้ว ระดับภูมิคุ้มกันจะเริ่มตกลงอย่างชัดเจนเกินร้อยละ 50 หลังฉีดเข็ม 2 ไปแล้ว 2 เดือน 

 

ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลขอแนะนำให้รับวัคซีนกระตุ้นด้วยโมเดอร์นา 1 เข็ม หลังฉีดวัคซีนเชื้อตายเข็มที่ 2 ไปแล้ว 3-6 เดือน หรืออาจจะรับการฉีดด้วยโมเดอร์นา 2 เข็ม ถ้าคนไหนฉีดเชื้อตายไปแล้ว 2 เข็ม นานเกิน 6 เดือน หรือมีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ 

 

 

5.ผู้ที่ได้รับแอสตร้าเซนเนก้าครบ 2 เข็ม 

  • ที่ได้แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ภูมิจะขึ้นดีมากและมีระดับสูงอยู่ได้เป็นเวลานาน (ถ้าฉีดห่างกัน 8-12 สัปดาห์) พอที่จะต้านเชื้อเดลตาได้ในระดับหนึ่ง และปัจจุบันยังไม่มีคำแนะนำที่แน่ชัดถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 โดยเฉพาะใน 6 เดือนแรก หลังฉีดแอสตร้าฯ เข็มที่ 2 ยกเว้นผู้ป่วยที่มีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ 

 

โรงพยาบาลจึงมีความเห็นว่าหากใครที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าฯ ครบ 2 เข็มก่อนเดือนตุลาคม 2564 สามารถรอวัคซีนรุ่นใหม่ในปีหน้าได้ เว้นแต่ หากใครมีโรคประจำตัวและอายุมากกว่า 60 ปี ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจากการฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็ม อาจจะไม่สูงมากนัก ขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ประจำตัว ว่ามีความจำเป็นต้องได้รับวัคซีน mRNA ภายในปีนี้เลยหรือไม่ 

 

6.ผู้ที่ได้รับซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม ไปแล้ว 3 เข็ม 

  • จากการศึกษาเบื้องต้นในจีน พบว่า หลังกระตุ้นซิโนแวคเข็มที่ 3 แล้ว เมื่อติดตามระดับภูมิคุ้มกันพบว่าสูงขึ้น แต่ยังคงเป็นระดับที่ไม่สูงมากนัก และภูมิจะต่ำลงได้เร็ว เมื่อมาเจอสายพันธุ์เดลตา ซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้ติดเชื้อรุนแรงและมีความสามารถหนีภูมิจากการฉีดวัคซีนเชื้อตายได้ การกระตุ้นเข็มที่ 4 จึงมีความเหมาะสมในสถานการณ์ในขณะนี้ 

 

ทางโรงพยาบาลขอแนะนำให้พิจารณารับการฉีดกระตุ้นด้วยโมเดอร์นา เป็นเข็มที่ 4 หลังจากฉีดวัคซีนเข็ม 3 ไปแล้ว 3-6 เดือน 

 

7.ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคหรือซิโนฟาร์มไปแล้ว 2 เข็ม และตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า 

  • ปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาวิจัยในคนไข้กลุ่มนี้ รวมถึงภูมิคุ้มกันหลังเข็มที่ 3 ว่าจะสามารถคงระดับสูงอยู่ได้นานเพียงใด คงต้องรอดูข้อมูลจากงานวิจัยในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด ทาง รพ. แนะนำว่าท่านสามารถฉีดแอสตร้าฯ เข็มที่ 3 อย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไปแล้วค่อยพิจารณาเรื่องการรับวัคซีนโมเดอร์นา 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ