ข่าว

"ปคบ. อย." บุกยึด "ฟาวิพิราเวียร์-ชุดตรวจโควิด -19" ซุกรีสอร์ท ลอบขายผ่านเน็ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคบ.-อย. ลุยจับลอบขาย "ฟาวิพิราเวียร์" ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และชุดตรวจหาเชื้อโควิด -19 ผิดกฎหมาย พบไม่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน-ไม่ได้รับอนุญาตอย. ตรวจยึดของกลางเพียบ มูลค่ากว่า 3,000,0000 บาท ด้านอย.เตือน หากใช้ยาไม่ถูกต้องอาจดื้อยา เมื่อติดเชื้ออาจเสียชีวิตได้

13 ส.ค.2564 ที่  กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)   พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.  ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  แถลงผลจับกุมผู้ต้องหาลักลอบขายผลิตภัณฑ์ยาฟาวิพิราเวียร์ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19  โดยไม่ได้รับอนุญาต มูลค่าของกลางกว่า 3,000,000 บาท

 

"ปคบ. อย." บุกยึด "ฟาวิพิราเวียร์-ชุดตรวจโควิด -19" ซุกรีสอร์ท ลอบขายผ่านเน็ต

 

 

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ :

เช็กทันที ปคบ.ทลายแหล่งผลิต "ฟ้าทะลายโจร" ปลอมยัดไส้บอระเพ็ด

สวยอันตราย ปคบ.อย. ยึด "ผลิตภัณฑ์เสริมความงามเถื่อน" มูลค่ากว่าสามล้าน

"บก.ปคบ."ร่วมกับ "อย." จับโรงงานเถื่อนผลิต น้ำปลาปลอม น้ำมันปาล์ม น้ำกระเทียมปลอม (มีคลิป)

 

โดยเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ อย. จับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพร ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบนำเข้ามาโดยไม่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานและไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.  ในพื้นที่เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร  จากนั้น สืบสวนขยายผลทราบว่า ผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าวถูกส่งมาจาก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ต่อมาเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และนำหมายค้นของศาลจังหวัดสระแก้วเข้าตรวจค้นรีสอร์ท ในพื้นที่ ต. บ้านใหม่หนองไทร อ. อรัญประเทศ จ. สระแก้ว ซึ่งใช้เป็นสถานที่เก็บผลิตภัณฑ์ยาฟาวิพิราเวียร์, ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19

 

"ปคบ. อย." บุกยึด "ฟาวิพิราเวียร์-ชุดตรวจโควิด -19" ซุกรีสอร์ท ลอบขายผ่านเน็ต

 

 

จับกุมตัว น.ส. ยุวดี (สงวนนามสกุล) ซึ่งรับว่าเป็นเจ้าของ โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. และมีไว้เพื่อขายให้กับประชาชนทั่วไปจริง  เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดผลิตภัณฑ์ยาฟาวิพิราเวียร์ ขนาด 200 มิลลิกรัม จำนวน 2,000 เม็ด, ผลิตภัณฑ์สมุนไพร 38,400 แคปซูล และชุดตรวจหาเชื้อโควิด 19 จำนวน 6,600 ชุด นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและสืบสวนขยายผลหาตัวผู้ร่วมขบวนการต่อไป

 

"ปคบ. อย." บุกยึด "ฟาวิพิราเวียร์-ชุดตรวจโควิด -19" ซุกรีสอร์ท ลอบขายผ่านเน็ต

 

 

 

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ฐาน “ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท, ฐาน “ขายยาที่มิได้ขึ้นทะเบียนยา” มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 5,000 บาท พระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 ฐาน “ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐาน “ขายเครื่องมือแพทย์โดยผิดเงื่อนไขตามมาตรา 6(10)” มีโทษ ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

 

"ปคบ. อย." บุกยึด "ฟาวิพิราเวียร์-ชุดตรวจโควิด -19" ซุกรีสอร์ท ลอบขายผ่านเน็ต

 

 

ด้านภญ.สุภัทรา  เตือนประชาชนอย่าซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ มารับประทานเอง เพราะอาจได้ยาปลอมที่ไม่มีตัวยาสำคัญอยู่เลย หรือได้รับยาที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐานทำให้เสียโอกาสในการรักษา และอาจได้รับอันตรายจากสารปนเปื้อน รวมถึงการซื้อยาผ่านอินเตอร์เน็ตผู้ป่วยอาจไม่ได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องในการใช้ยา  ทั้งนี้ ยาฟาวิพิราเวียร์ จัดเป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องสั่งจ่ายและอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์  จำเป็นต้องติดตามอาการข้างเคียงและผลการรักษาระหว่างการใช้ยา  

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ