Lifestyle

"คันหู" ยิ่งปั่นยิ่งตัน เสี่ยงหูทะลุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวลาคันหูไม่รู้เป็นอะไร หยุดแคะปั่นทันใด...รู้ไหมถ้ายิ่งปั่นหูอย่างเมามันส์ ยิ่งทำหูตัน แก้วหูทะลุได้

เชื่อว่าหลายคนพยายามแคะขี้หูออก ด้วยเพราะรู้สึกคันสกปรก และเข้าใจว่าขี้หูคือสิ่งสกปรกที่ต้องกำจัดออก แต่อาจไม่รู้ว่าการแคะหู ปั่นหู อาจเป็นอันตรายและกระทบต่อการได้ยินตั้งแต่ทำให้ขี้หูตัน หูอื้อ ไปจนถึงขั้นแก้วหูทะลุ

 

"คันหู" ยิ่งปั่นยิ่งตัน เสี่ยงหูทะลุ

 

*เข้าใจเสียใหม่ ไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดรูหู  เพราะจริง ๆ แล้วขี้หูเป็นกลไกของร่างกายที่ช่วยป้องกันสิ่งแปลกปลอม ฝุ่นผง ไปจนถึงแมลง ถ้าคุณรูหูปกติดี มีช่องหูปกติไม่ได้มีภาวะผิดปกติของช่องหู เช่น รูหูแคบหรือว่ามีภาวะติดเชื้อของรูหูชั้นนอก หมอแนะนำว่าไม่ต้องทำความสะอาดรูหูเลย เพราะว่าลักษณะของขี้หูก็เปรียบเหมือนขี้ไคลที่หลุดลอกออกได้เองในเวลาที่เราขยับใบหน้าหรือเคี้ยวอาหาร

ยกเว้นแต่ว่าบางคนมีปัญหากลไกการขับขี้หูเสียหรือผิดปกติ เช่น ไปดำน้ำ ว่ายน้ำมา แล้วมีน้ำเข้าหู คนที่มีหูอื้อ มีการได้ยินผิดปกติ ปวดหู มีหนองออกหู หรือหูมีกลิ่นที่ผิดปกติ จึงควรรีบมาพบแพทย์ ไม่แนะนำให้ปั่นหูหรือแคะหูเอง

 

 

*งดปั่นหู แคะหู ทำขี้หูตัน เสี่ยงแก้วหูทะลุ เพราะเวลาที่เราปั่นหูเข้าไปปุ๊บ สำลีหรือคอตตอนบัดที่เข้าไปจะยิ่งไปดันให้ปลายขี้หูเข้าไปตันในหูได้ลึก ทำให้เกิดภาวะขี้หูอุดตันได้มากขึ้น  แล้วถ้ายิ่งอุดตันแน่นการได้ยินก็อาจจะยิ่งมีปัญหามากขึ้นตามมาได้อีก หากขี้หูอุดตันมากๆ จะทำให้การได้ยินมีปัญหา รู้สึกหูอื้อ ไปจนถึงอาจทำให้หูถลอกหรือเป็นแผลบริเวณรูหูชั้นนอกลุกลามไปสู่การติดเชื้อ เกิดภาวะหูชั้นนอกอักเสบหรือบางคนแยงหูลึกจนกระทบกับเยื่อแก้วหูจนทำให้เยื่อแก้วหูทะลุได้

 

"คันหู" ยิ่งปั่นยิ่งตัน เสี่ยงหูทะลุ

 

 

*ไม่เขี่ยเอาขี้หูออกเอง และหากหูอื้อไม่ได้ยิน มีน้ำไหลออกจากหู ปวดหูควรไปหาหมอ โดยคุณหมอจะส่องกล้องและเขี่ยเอาเฉพาะขี้หูออกได้อย่างปลอดภัยไม่โดนตัวเยื่อบุหรือผนังหู เพราะคุณหมอจะเห็นว่าเขี่ยแล้วโดนแก้วหูหรือไม่ และเอาขี้หูออกหมดไหม แต่ถ้าเราทำเองแล้วไปเขี่ยโดนแก้วหู โดนผนังรูหู หรือลึกไปถึงเยื่อแก้วหู จะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ตั้งแต่เป็นแผลของหูชั้นนอก หูชั้นในอักเสบติดเชื้อ แก้วหูทะลุ ร้ายแรงจนทำให้สูญเสียการได้ยิน หรือหูตึงได้เลยทีเดียว...มีข้อมูลบอกขนาดนี้แล้วก็ขอให้ทุกคนอย่าหาทำเด็ดขาด และอย่าลืมเตือนคนในครอบครัวกันด้วยจ้า....

ขอบคุณข้อมูลจาก รามาชาแนล และกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ