ข่าว

"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เศรษฐกิจกระเตื้อง 13 วัน นทท. เข้ามากว่า 4,000 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ เผย "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ช่วยเศรษฐกิจในจังหวัดกระเตื้องขึ้น 13 วันนักท่องเที่ยวเข้ามากว่า 4,000 คน ยืนยันเดินหน้าต่อได้ แม้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 6 ราย

ติดตามโครงการนำร่องเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" (Phuket Sandbox) ที่ดำเนินการมาแล้ว 13 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคมที่ผ่านมา

"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เศรษฐกิจกระเตื้อง 13 วัน นทท. เข้ามากว่า 4,000 คน

 

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตั้งเเต่วันที่ 1-12 กรกฏาคม 2564 ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตแล้ว รวม 4,778 คน ซึ่งเมื่อวานนี้ก็มา 2 เที่ยวบิน อยู่ที่ 200 -500 คน

"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เศรษฐกิจกระเตื้อง 13 วัน นทท. เข้ามากว่า 4,000 คน

(ณรงค์ วุ่นซิ้ว)

สำหรับปัญหาตั้งเเต่ เปิด "ภูเก็ตเเซนด์บอกซ์" ก็ถือเป็นเรื่องปกติของการทำงานที่ต้องเจอ ก็จะเเก้ปัญหาหน้างาน เช่น ตั้งเเต่นักท่องเที่ยวเข้ามา จะติดขัด นิด ๆ หน่อย ๆ ของการประสานงาน เชื่อมโยงกัน ของการทำงานที่มีหลายส่วนเกี่ยวข้อง ก่อนที่จะเข้ามาก็เกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งทาง ททท.ไปเตรียมการ ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะเข้ามา ซึ่งพอลงจากเครื่องบินมีกระบวนการตรวจโรค เรื่องของกระบวนการเข้าตม. ต่าง ๆ ซึ่งอาจจะขลุกขลักบ้าง เเต่ก็เเก้ปัญหาไปทุกวัน มีการพูดคุยทุกวัน โดยใช้ ศูนย์บัญชาการที่ 191 เป็นที่ประชุมกันทุกหน่วย

ในส่วนการพบนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อทั้งหมดที่เจอขณะนี้มีจำนวน 6 ราย ซึ่งส่วนหนึ่งเราพบวันเเรกที่มาถึง พอลงเครื่อง เราตรวจเเล้ว เราจะให้ไปพักที่โรงแรมก่อน พอทราบผลเเล้วว่าเป็นผู้ติดเชื้อมา เราก็ส่งตัวเข้ารักษา ส่วนคนที่ใกล้ชิด คนที่ตามมา ฝ่ายคุณหมอก็จะพิจารณาว่าใครบ้าง ที่เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ก็ต้องเเยกออกไปกักตัว 14 วัน ตามมาตรการ

"การพบผู้ติดเชื้อในการทำ swab ครั้งที่ 2 หรือวันที่ 6 ที่พบ 4 คน ซึ่งตรงนี้ต้องให้สาธารณสุข วิเคราะห์สาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร ตอนนี้ยังถือว่าบริหารจัดการได้ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตเอง ส่วนที่ตั้งไว้ตั้งเเต่เเรกคือ ถ้าเราเปิดเเล้ว เราไม่ต้องการปิดอีก เพราะฉะนั้น เหตุในการปิดคือเราไม่สามารถควบคุมโรคได้ เเต่ที่ผ่านมาที่เราเดินจนถึงตอนนี้ เรายืนยันว่าเราเดินต่อได้ อย่างเมื่อวานเรามีผู้ติดเชื้อเเค่ 1 คน ก่อนหน้านี้เเค่ 2 คน ในส่วนวันที่ติด 10-11 คน เป็นเลข 2 หลัก ก็เป็นกลุ่มจากคนที่เรากักตัวไว้เรียบร้อยเเล้ว ทำให้การกระจายตัวก็น้อยลง"

"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เศรษฐกิจกระเตื้อง 13 วัน นทท. เข้ามากว่า 4,000 คน

เเต่จากสถานการณ์ทั้งภายในเเละภายนอกประเทศ ที่ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอยู่ จึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มระดับมาตรการขึ้นมาจากจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูง หรือสีเเดงเข้ม10 จังหวัด เเละสีเเดง 24 จังหวัด ปรับมาตรการว่าคนที่มาจากพื้นที่เหล่านี้เดิม คือต้องฉีดวัคซีนครบตามกำหนด หรือตรวจโรคมา เเต่พอตั้งเเต่วันที่ 15 ถึงสิ้นเดือนนี้ ได้เพิ่มมาตรการว่า จะต้องตรวจโรคมาเเละฉีดวัคซีนด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา และคนภูเก็ตเองด้วย

ในเรื่องของเศรษฐกิจ มีความกระเตื้องตั้งเเต่ก่อนวันที่ 1 ผู้ประกอบการหลายส่วน เขาก็มีการเตรียมตัว มีการเรียกคนมาทำงาน ปรับปรุงสถานที่ ก็ทำให้เศรษฐกิจเริ่มหมุนเวียนขึ้นมา พอวันที่ 1 ตัวเลขจาก bookingโปรเเกรมที่เราทำขึ้นมา บ่งบอกว่า ในเดือนก.ค. - ก.ย. ตัวเลขล่าสุด 1 เเสนกว่า room night (room night คือ จำนวนนักท่องเที่ยวตั้งคูณด้วยจำนวนที่นักท่องเที่ยวคนนั้นพักในระยะเวลาพำนัก) ยอดจองทำให้เห็นว่า เศรษฐกิจเริ่มขับเคลื่อนแล้ว

 

ที่มา : ปชส.ภูเก็ต

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ