ข่าว

"จุรินทร์" สั่งคุม"ราคาสินค้า" ฝ่าฝืนโทษ 7 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุรินทร์"ย้ำ สั่งการ"พาณิชย์"ดูแลประชาชนช่วง"ล็อกดาวน์" ควบคุม"ราคาสินค้า"ไม่ให้ขาดตลาดแจ้งสายด่วน 1569 ไม่เว้นวันหยุดราชการ ลั่นฝ่าฝืนเอาผิด โทษสูงสุดคุก 7 ปี พร้อมประสาน จัดเครื่องมือแพทย์ให้ รพ.สนามอุบลราชธานี 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำถึงมาตรการของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงล็อกดาวน์ 14 วันว่า ได้ประสานงานกับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันทั้งในส่วนของห้างสรรพสินค้า จุดกระจายสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เกตให้เก็บสินค้า เพื่อพร้อมเข้าไปเติมเต็มในชั้นวาง

 

โดยเฉพาะซุปเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ หรือจุดที่ประชาชนสามารถเดินทางมาซื้อสินค้าได้สะดวก นอกจากรถโมบายพาณิชย์ ที่จะตระเวนไปขายสินค้าในชุมชน

 

โดยล่าสุดปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้รายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบปัญหาสินค้าหมดจากชั้นวางแต่มีบางจุดในระยะเวลาสั้น ๆ ที่ขาดการเติมสินค้าซึ่งเป็นเรื่องปกติทั้งนี้ได้สั่งการแล้วว่า หากประชาชนพบจุดใด ที่ขาดแคลนสินค้า อุปโภคบริโภคที่ ศบค. อนุญาตให้จำหน่ายได้ สามารถร้องเรียนได้ที่สาย 1569 โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการถึงเวลา 22:00 น.

 

ถ้าหลังจาก 22:00 น.ไปแล้ว จะเป็นระบบบันทึกเสียงหรือแจ้งได้ที่พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศที่ตัดเจ้าหน้าที่ รับเรื่องร้องเรียนโดยไม่มีวันหยุดราชการเช่นกัน 

 

ทั้งนี้หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดกรณีไม่ติดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาทกรณีที่มีการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร กักตุนสินค้าหรือปฏิเสธการจำหน่าย ต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ส่วนหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ที่มีความต้องการมากในขณะนี้ ยืนยันว่ายังไม่พบปัญหาและมีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการโดยประชาชนมีทางเลือกมากขึ้นกว่าช่วงที่มีการระบาดโควิดละรอกแรกที่มีปัญหาเรื่องการผลิตหน้ากากอนามัยแต่ปัจจุบันสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ทำให้มีหน้ากากอนามัยเพียงพอ

 

ขณะเดียวกันนายจุรินทร์ กล่าวถึงการตรวจเยี่ยม รพ.สนามจังหวัดอุบลราชธานีว่า ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถรับ ผู้ป่วยได้ตลอดเวลาโดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะเป็นผู้ป่วยที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานครซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลสนามแล้ว 129 รายและสามารถรองรับได้ถึง 1,200 เตียง โดยยังสามารถรับผู้ป่วยได้อีกจำนวนมาก

 

แต่ยังมีปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งตนเองได้รับเรื่องจะไปประสานกับกระทรวงสาธารณสุขตามที่โรงพยาบาลสนามร้องขอมา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ