ข่าว

แม่อังกฤษกับลูกดื่มฉี่ 4 วันแก้โควิด เชื่อคลิปผีบอกทาง WhatsApp มากกว่าข่าวทางการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบแม่ในลอนดอนเชื่อข้อมูลปลอมบนโซเชียลขนาดพาลูกกินฉี่ 4 วัน ป้องกันโควิด-19 เผยข้อมูลจากเพื่อนคือช่องทางหลักรับข่าว

 

ครอบครัวหนึ่งในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้รับข่าวสารเกี่ยวกับการรักษาโควิด-19 อย่างผิดๆ บนแอปพลิเคชันสนทนา WhatsApp โดยคนที่ส่งต่อคำแนะนำประหลาดไปให้ก็คือเพื่อนๆและญาติ ผู้เป็นแม่บอกพนักงานสอบสวนจาก เฮลท์วอทช์ เซ็นทรัล เวสต์ ลอนดอน (Healthwatch Central West London) กลุ่มจับตาด้านสาธารณสุขในอังกฤษว่า หนึ่งในคลิปที่เธอได้รับก็คือการแนะนำให้ดื่มฉี่ของตัวเองทุกเช้าล้วเธอกับลูกๆก็ทำเช่นนั้นเป็นเวลา 4 วันติดต่อกัน ก่อนได้คิดว่าไม่น่าจะได้ผล  ทั้งยังเผยว่า ข่าวสารจากเพื่อนคือช่องทางหลักในการรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับโควิด-19 นอกจากนี้ แม่คนเดียวกันยังเชื่อว่า วัคซีนจะเป็นอันตรายต่อครอบครัวของเธอ และเชื่อมั่นในวิธีการรักษาแบบแผนโบราณมากกว่า

 

 

นี่เป็นหนึ่งในเรื่องราวที่ทีมงานของเฮลท์วอชฯ ร่วมกับสมาคมสวัสดิการเฟรนช์ แอฟริกัน( FAWA)  ได้รับฟังจากการพูดคุยกับประชาชนกว่า 100  คน เกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิตช่วงโควิด-19 ระบาด โดยมุ่งชนกลุ่มน้อยและคนผิวดำ 

โอลิเวีย ไคลเมอร์ ซีอีโอของ เฮลท์วอทช์ เซ็นทรัล เวสต์ ลอนดอน กล่าวว่า ทีมงานได้รับการบอกเล่าเรื่องการถูกตั้งแง่รังเกียจเพราะติดไวรัส วิธีการรักษาทางเลือกที่ไม่มีหลักฐานวิทยาศาสตร์รองรับ และทฤษฎีคบคิดมากมายทาง  WhatsApp ทั้งหมดนี้บวกกับการขาดความเชื่อมั่นข่าวสารทางการ เป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข 

สัปดาห์ที่แล้ว หมออังกฤษเพิ่งออกมาเตือนประชาชน อย่าเชื่อคลิปแนะป้องกันการติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ด้วยการสูดไอน้ำ เข้าทางปากและจมูก เพื่อฆ่าไวรัสขณะยังอยู่ในโพรงจมูกก่อนลงไปในปอด ซึ่งก็เป็นคลิปที่แพร่บนWhatsApp เช่นกัน เพราะนอกจากไม่ช่วยแล้วยังอาจเป็นอันตราย วิธีการเดียวที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อในตอนนี้ได้ก็คือการฉีดวัคซีนเท่านั้น 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ