ข่าว

"เพื่อไทย" อัด "ประยุทธ์" ไร้ต้นทุนบริหารล้มเหลว-คอรัปชั่นพุ่งสูง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" สวน "ประยุทธ์" บริหารล้มเหลว คอรัปชั่นพุ่งสูง แต่ส่งคนไร้เครดิตมาโต้มั่ว ท้า "ประยุทธ์" ออกทีวีชี้แจงความจริงทางเศรษฐกิจพร้อม "พิชัย"  

1 กุมภาพันธ์ นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรส่งไร้เครดิตมาตอบโต้แทน แต่ควรออกมา แก้ไขและยอมรับว่า นอกจากเศรษฐกิจไทยจะทรุด ยังพบการทุจริตคอรัปชั่นที่มากมายในรัฐบาลตัวเอง ขนาดที่พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยจะรู้แต่ประชาชนรู้กันทั่ว 


        

ตามที่คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย นำทีมโดย นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคด้านเศรษฐกิจได้ออกมาเสนอแนวคิดฟื้นเศรษฐกิจ 19 เรื่อง เพราะหากบริหารแบบในปัจจุบันเศรษฐกิจไทยจะทรุดหนักมาก ต่อมาได้มีบทความใน สื่อหลักต่างประเทศ นิเคอิ เอเชีย เขียนโดยนาย วิลเลียม พีเซก คอลัมนิสต์ชื่อดัง ที่ได้ออกมาเตือนและตอกย้ำว่าการบริหารประเทศที่ล้มเหลว ของพล.อ.ประยุทธ์จะทำให้เศรษฐกิจไทยทรุดต่อไปอีก 10 ปีหลังจากที่บริหารล้มเหลวมาตลอดที่ผ่านมา โดยได้แนะนำในเรื่องเดียวกับที่ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยแนะนำมาตลอด 
          

อย่างไรก็ดี แทนที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  รมว.กลาโหม และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ จะรับฟังและนำข้อมูลไปปรับปรุง กลับส่งคนที่ไม่มีต้นทุนทางสังคมมาโต้และตอบแบบมั่วๆ  ยิ่งทำลายความน่าเชื่อถือของพล.อ.ประยุทธ์เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้หน่วยงานสากลระดับโลก ยังชี้ว่าการทุจริตคอรัปชั่นในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เพิ่มขึ้นสูง อันดับคอรัปชั่นหล่นลงจากอันดับที่ 101 ไปอันดับที่ 104 ขนาด IMD ที่พล.อ.ประยุทธ์เคยถามว่าจะเชื่อนายพิชัยหรือจะเชื่อ IMD ก็ปรากฏว่า IMD ให้คะแนนความโปร่งใสลดลง จาก 45 ลงมาเหลือ 41 ซึ่งแสดงถึง การคอรัปชั่นที่มากขึ้นอย่างมโหฬาร และปัจจัยที่ทำให้คอรัปชั่นพุ่งส่วนใหญ่มาจาก การลักลอบเปิดบ่อนการพนัน และ การลักลอบขนแรงงานเถื่อน ที่เป็นสาเหตุของการแพร่ไวรัสรอบใหม่ แต่กลับไม่มีการลงโทษและดำเนินคดีกับผู้รับผิดชอบ รวมถึงโครงการเราเที่ยวด้วยกันที่พบการทุจริตที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดชัยภูมิ พบผู้กระทำความผิด 9,000 กว่าคนเสียหายกว่า 1.7 พันล้านบาทและยังมีอีกหลายที่
         

นางสาวตรีชฎา ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ยิ่งการส่งคนต้นทุนต่ำที่ขาดความรู้ความเข้าใจทางเศรษฐกิจออกมาตอบโต้แทน พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ยิ่งตอกย้ำแสดงให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ขาดความรู้ความเข้าใจทางเศรษฐกิจ หรือ มีความรู้ทางเศรษฐกิจเพียงเท่านี้ โดยสิ่งที่ตอบมาเป็นสิ่งที่เลื่อนลอยขาดหลักการทางเศรษฐกิจ คิดเพียงต้องการโต้เพื่อปกป้องแต่ยิ่งกลับทำให้พล.อ.ประยุทธ์ไร้ต้นทุนตามไปด้วย โดยลองมาศึกษาข้อมูลที่ถูกต้องดังนี้ 


ข้อ 1 เรื่องปรับโครงสร้างภาษีเพื่อเก็บจากคนรวยเพื่อมาช่วยคนจน แต่ที่ พรรค พปชร. หาเสียง (แต่ก็ไม่ได้ทำสักเรื่อง) และ กำลังพิจารณาคือลดภาษีบุคคลธรรมดาลง 10% ซึ่งตรงข้ามกับที่พูดไว้เองแต่กลับนำมาตอบ 


ข้อ 2 รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดอะไรที่จะหารายได้เข้ารัฐเลย นอกจากการเก็บภาษี แถมทุกปีการภาษีก็เก็บได้พลาดเป้ามาตลอดเพราะรัฐบาลบริหารเศรษฐกิจล้มเหลว โดยนายพิชัยเคยเสนอให้เจรจากับประเทศกัมพูชาในพื้นที่ทับซ้อนเพื่อนำแหล่งพลังงานมาแบ่งกัน ซึ่งจะทำรายได้เข้ารัฐปีละหลายแสนล้านบาท รัฐบาลเคยติดนำไปทำแต่ก็ล้มเลิกไปเมื่อปรับ ครม. หรือ โครงการแลนด์บริดจ์ ที่เคยเสนอ รัฐบาลเคยบอกว่าจะทำแต่ก็เงียบหายไป ตลอด 6 ปีเกือบเหมือนสูญเปล่า เพราะไม่ได้ทำอะไรที่พัฒนาขึ้นเลย ถ้าพัฒนาจริงป่านนี้ เศรษฐกิจคงไม่ย่ำแย่ขนาดนี้ 


ข้อ 3 การเปลี่ยนระบบแพลตฟอร์มของราชการ (digitalization) และการใช้ เทคโนโลยีบล็อกเชน จะต้องเปลี่ยนทั้งระบบ การยกตัวอย่างเรื่องเล็กๆ ที่ทำบางเรื่อง แสดงถึงความไม่รู้ไม่เข้าใจของพล.อ.ประยุทธ์  จึงได้สั่งให้คนมาโต้แบบไม่รู้เรื่องนี้ 


ข้อที่ 4 ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพประเทศเดียวในอาเซียนที่ไม่มีบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่หรือที่เรียกว่า ยูนิคอร์น เกิดขึ้นเลยตลอด 6 ปีนี้ ในขณะทึ่ประเทศอื่นที่มีศักยภาพในอาเซียนมีกันหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย หรือ เวียดนาม เป็นต้น 


ข้อ 5 ยิ่งแสดงความไม่ฉลาด และไม่ทำการบ้านมาเลย ที่อ้างว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์เก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่ำกว่าที่ควรจะเป็น  ทั้งนี้ เพราะความจริง รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์เป็นรัฐบาลที่เก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลสูงที่สุด ตลอด 10 กว่าปีทีผ่านมา โดยเก็บลิตรละ 5.99 บาท ในขณะที่สมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทยเก็บเพียง 0.01 บาท หรือ เกือบจะไม่เก็บเลย ถ้าไม่ได้ศึกษาข้อมูลก็ไม่ควรจะมาตอบมั่วๆ  ยิ่งแสดงความโง่เขลาของผู้ตอบโต้และผู้ที่ให้ตอบโต้แทน
             

ถ้าพล.อ.ประยุทธ์มั่นใจว่า สิ่งที่ให้คนไม่มีต้นทุนทางสังคมมาตอบเป็นข้อมูลที่ถูกต้องแล้ว ยังมั่นใจก็ขอท้าให้พล.อ.ประยุทธ์ออกทีวีชี้แจงพร้อมกับรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจเพื่อชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบความจริง จะได้เห็นความคิดที่แท้จริง และดูว่าประชาชนจะเชื่อใครมากกว่ากัน 
           

แต่รัฐบาลต้องเลิกอ้างว่าเพราะวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ เพราะรอบแรกของวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 เศรษฐกิจไทยก็ตกต่ำมาตลอดอยู่แล้ว ถึงขนาดที่สื่อหลักต่างประเทศอย่าง เดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ วิจารณ์ประเทศไทยก่อนที่จะมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ไว้แล้วว่า ประเทศไทยเป็นคนป่วยของเอเชีย และจะยิ่งป่วยหนัก และไทยก็ป่วยหนักจริงๆ โดยมีวิกฤตไวรัสโควิด-19 เป็นตัวเร่งปฏิกริยาให้เศรษฐกิจไทยที่แย่อยู่แล้วจากการบริหารของพล.อ.ประยุทธ์ต้องทรุดหนักมากยิ่งขึ้น  และถ้าพล.อ.ประยุทธ์ยังไม่รู้ตัวและแก้ตัวมากกว่าจะแก้ไข เศรษฐกิจไทยคงทรุดต่อไปอีก 10 ปีตามคำทำนายเป็นแน่” นางสาวตรีชฎา กล่าวทิ้งท้าย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ