ข่าว

หนุ่มพาฝูงผึ้งย้ายรังสุดชิล มือกำผึ้งนางพญา ที่เหลือหลายพันตัวรุมเกาะแขน (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เห็นแล้วอดขนลุกไม่ได้แต่ช่างง่ายดายสำหรับหนุ่มคนนี้ ขนย้ายรังผึ้งด้วยมือและแขนเปล่าๆ


คลิปที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นหนุ่มคนหนึ่งในสาธารณรัฐโดมินิกัน เดินไปตามถนนพร้อมกับผึ้งหลายพันตัวเกาะแขนซ้ายทั้งแขนแบบหนาเตอะ ชวนขนลุกแก่ผู้พบเห็น แต่เขากลับเดินทอดน่องสบายๆ เมื่อผู้ที่ถ่ายคลิปถามว่าทำไมถึงไม่โดนผึ้งต่อยเลย เขาตอบง่ายๆว่า พวกมันรู้ว่าใครคือเจ้าของ และว่าเขากำลังนำพวกมันไปใส่ลงในกล่อง เมื่อฝ่ายถามต่อว่า มีผึ้งราชินีอยู่ในมือใช่หรือไม่ เพราะผึ้งราชินีอยู่ตรงไหน ฝูงผึ้งก็จะอยู่ตรงนั้น หนุ่มคนนี้ยืนยันว่า ผึ้งราชินี  (หรือผึ้งนางพญา ) อยู่ในมือของเขา 
 

 

เมื่อคลิปนี้ถูกนำไปแชร์บน Reddit  มีผู้รู้เข้ามาไขข้อข้องใจในคำถามที่ว่า เหตุใดคนเลี้ยงผึ้งโดมินิกันจึงย้ายฝูงผึ้งแบบนี้ได้โดยไม่โดนต่อย  คำตอบคือ ผึ้งแยกรังเมื่อมีผึ้งราชินีใหม่ และสมาชิกบางส่วนของสังคม(colony)เดิม จะแยกตัวไปสร้างรังใหม่ ในกรณีนี้ ฝูงฝึ้งบนแขนอาจดูน่ากลัว แต่ส่วนใหญ่แล้วพวกมันสนใจแค่มองหาบ้านใหม่และปกป้องราชินีผึ้ง เมื่อราชินีของมันไม่ได้ถูกคุกคามใดๆ ผึ้งที่เหลือจึงได้ติดตามไปเท่านั้น 

 

หนุ่มพาฝูงผึ้งย้ายรังสุดชิล มือกำผึ้งนางพญา ที่เหลือหลายพันตัวรุมเกาะแขน (คลิป)

 

คำถามต่อไป แล้วผึ้งทั้งหลายรู้ได้อย่างไรว่า ผึ้งราชินีอยู่ในกำมือของคนเลี้ยง และรู้ได้อย่างไรว่า ไม่ได้ตกอยู่ในอันตราย คำตอบคือ ฟีโรโมน พวกมันได้กลิ่นราชินีผึ้งผ่านกำมือของคนเลี้ยง หากตกอยู่ในอันตราย มันจะปล่อยกลิ่นเพื่อขอความช่วยเหลือ 

ทั้งนี้ ผลวิจัยพฤติกรรมผึ้ง พบว่า ฟีโรโมนของผึ้งนางพญา คือวิธีการสื่อสารที่ก้าวหน้าที่สุดในบรรดาแมลงสังคม และมีความสำคัญที่สุดในรังผึ้ง มีผลต่อพฤติกรรมทางสังคม การดำรงรักษารังผึ้ง การแยกรัง(เช่นกรณีนี้) และการผสมพันธุ์ 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ