ข่าว

ไขข้อสงสัย! ทำไมค่าไฟหลายบ้านแพงขึ้น ตัวเลขพุ่งทะยาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อสงสัย! ปมร้อน ค่าไฟแพงขึ้น เหตุใดทำไมตัวเลขพุ่งทะยาน

ค่าไฟแพง หลังจากที่หลายต่อหลายคนโอดเรื่องค่าไฟแพงขึ้นอย่างมาก จนกลายเป็นกระแสที่มีการพูดถึงกันและนำหลักฐานออกมาโชว์กันจำนวนมาก และต่างสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น หรือเพราะไฟฟ้าเยอะเกินไป แต่ก็ไม่น่าจะขึ้นมามากถึงขนาดนี้

 

 

 

 

 

 

ล่าสุดวันที่ 19 เม.ย. เฟซบุ๊กเพจ "การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา" ได้โพสต์อธิบายถึงสาเหตุของค่าไฟฟ้าที่พุ่งขึ้นสูงในเวลานี้ โดยระบุว่า

1.การไฟฟ้า คิดเงินแบบอัตราก้าวหน้ามาตลอด ใช้เยอะจ่ายเยอะ

2.ตัวแปรของค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น คือ หน่วยการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น พูดง่ายๆ ก็คือใช้ไฟฟ้ามากขึ้นเลยทำให้ราคามันก้าวกระโดด

3.หลายคนคงสงสัย ทำไมหน่วยการใช้ไฟฟ้าถึงขึ้นได้มากขนาดนี้? ไฟฟ้ามาทำอะไรกับมิเตอร์รึเปล่า? คำตอบคือ ไฟฟ้าไม่มีใครไปทำอะไรกับมิเตอร์ลูกค้า

 

 

 

 

 

ทีนี้เราต้องมาดูพฤติกรรมของลูกค้าและคนในบ้าน ที่บอกว่าใช้ไฟเท่าเดิมลองคิดนะ เปิดแอร์ เวลาเดิมทุกวัน 8.00 น. - 12.00 น. เย็นเท่าเดิมจริง แต่ตัวที่ทำให้มิเตอร์ขึ้นหน่วยไวแค่ไหน อยู่ที่คอมเพลสเซอร์ข้างนอก ถ้าอากาศข้างนอกร้อนแค่ไหน หน่วยการใช้ไฟก็ขึ้นไวเท่านั้นเพราะคอมเพลสเซอร์ทำงานหนัก เครื่องฟอกอากาศทุกยี่ห้อก็กินไฟยิ่งเปิดแอร์ไปด้วยก็คูณสอง

 

ส่วนตู้เย็นก็กินไฟแบบเงียบๆ หน้าที่ของตู้เย็นคือต้องทำความเย็นในช่องแช่อาหาร ตามอุณภูมิที่เรากำหนด เช่น เราตั้งไว้ที่ 1 องศา หลักการทำงานคือ ต้องทำยังไงก็ได้ให้ 1 องศาตลอดเวลา นั่นก็คอมเพลสเซอร์หลังตู้เย็นไงที่เป็นตัวทำงาน ซึ่งการเปิดตู้เย็นบ่อยๆ เปลืองไฟจริง เพราะตู้เย็นสูญเสียอุณภูมิตอนเปิด และแช่ของแบบไม่คิด ยัดๆ เข้าไปก็เปลืองไฟจริง ต้องจัดระเบียบตู้เย็นกันบ้าง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ