ข่าว

ฟันรีสอร์ท​เขาแผงม้ารุกป่าไม่คืบ​นายทุน- ผู้มีอิทธิพลเจ้าของ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟันรีสอร์ท​เขาแผงม้ารุกป่าไม่คืบ​ ดำเนินการมาตั้งแต่ปี​ 2554​ จำนวน​ 44​ ปี​ เกือบ​ 10​ ปีผ่านไปรื้อสำเร็จ​แค่​ 2​ ปี​ ป้าไม้ เผยนายทุน​ -​ ผู้มีอิทธิพล ถือครอง

 

 

15​ มกราคม 2563​ นายมนตรี​ มะลิทอง​ ผู้อำนวยการส่วน​จัดการป่า​ สำนักจัดการทรัพยา​กรป่าไม้ที่​ 8​ (นครราชสีมา)​ กรมป่าไม้​  กล่าวว่า ร่วมบูรณาการจัดระเบียบเขาแผงม้ากับ​ เขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าเขาแผงม้า​ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช​ อ.วังน้ำเขียว​ จ.​นครราชสีมา​ 

 

 

โดยพื้นที่เขตติดต่อกับเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าเขาแผงม้า บางส่วนเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวงโซน C (ป่าอนุรักษ์)​ และบางส่วนเป็นป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวงโซน​ E  (เศรษฐกิจ)​ ป่าโซน​ E  บางส่วนได้มีการโอนพื้นที่ให้กับสำนักงานปฏิรูปที่ดิน​ หรือส.ป.ก.ไปแล้ว ส่วนที่เหลืออีกจำนวน 4,000 ไร่​ จะมีการจัดสรร ให้กับชาวบ้านที่ทำกินอยู่เดิมจำนวน 400 แปลงครอบคลุม 400 ครอบครัวเป็นการจัดสรรที่ดินตามคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติหรือคทช.ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการสำรวจ​ คาดว่าจะติดประกาศในเร็วๆนี้​ 

 

 

 

ฟันรีสอร์ท​เขาแผงม้ารุกป่าไม่คืบ​นายทุน- ผู้มีอิทธิพลเจ้าของ

 

 

ส่วนป่าสงวนป่าเขาภูหลวงที่อยู่ในลุ่มน้ำชั้น 1​ และ ชั้น 2​ ห้ามบุคคลครอบครอง​เพื่อทำประโยชน์​  ปัจจุบันยังพบรีสอร์ทและบ้านพักหรู​ ของนายทุน​ โดยตั้งแต่ปี 2554​ กรมป่าไม้ได้มีการดำเนินการไปแล้ว 44 มาจนปัจจุบันสามารถดำเนินการรื้อถอนแล้วเสร็จจะได้เพียง 2 คดี​ อีก 42 คดีที่เหลือยังอยู่ในชั้นศาล 

 

 

ฟันรีสอร์ท​เขาแผงม้ารุกป่าไม่คืบ​นายทุน- ผู้มีอิทธิพลเจ้าของ

 

 

"ยอมรับว่าเป็นกระบวนการที่ยืดเยื้อและยาวนานมากเนื่องจากเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลและกลุ่มนายทุน​ ทั้งๆที่ไม่ใช่พื้นที่ทับซ้อนกับ​ เขตส.ป.ก.​ โดยใช้กระบวนการขอเอกสารในชั้นศาล​ เพื่อต่อเวลา​ บางรายอัยการสั่งฟ้องแล้วยังเข้าไปอยู่อาศัย​ ล้อมรั้วรอบขอบชิด​" นายมนตรี​ กล่าว​

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ