ข่าว

คืนความสุขชาวไร่มันสำปะหลังขายได้เต็มไม่หักค่าดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัมฤทธิ์ขอบคุณทุกภาคส่วนร่วมมือกันคืนความสุขให้เกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง ขายได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยไม่ถูกหักค่าดิน

 

7 มกราคม 2563 นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้หารือกับรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจ.ชัยภูมิ  

 

โดยผลักดันวิธีการซื้อขายมันสำปะหลังใน จ.ชัยภูมิซึ่งเป็นรูปแบบโบราณ คือเกษตรกรนำหัวมันสำปะหลังมาขาย จะต้องไม่มีดินเจือปน แต่จะต้องโดนหักดิน 10% แต่หากมีสิ่งเจือปนมากับหัวมันจะต้องโดนหักเพิ่มขึ้นไปอีก ซึ่งไม่ปรากฏรูปแบบซื้อขายเช่นนี้ในภาคกลางภาคเหนือหรือแม้แต่จังหวัดภาคอีสานหลายจังหวัด

 

ทั้งนี้ตนได้ต่อสู้ผลักดันมานานพอสมควรทั้งในเวทีประชาคม ทั้งในสภาผู้แทนราษฎร และหน่วยงานราชการต่าง ๆ จนนำไปสู่การประชุมเมื่อเดือนต.ค.2562 โดยเป็นเวทีหารือร่วมกันระหว่าง โรงงานแป้งมันสำปะหลัง 5 แห่ง ผู้ประกอบกิจการลานมัน กว่า 30 แห่งและตัวแทนเกษตรกร ไร่มันสำปะหลังแปลงใหญ่กว่า 30 คน และตัวแทนส่วนราชการต่าง ๆ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัดและอื่น ๆ อีกหลายหน่วยงาน นำไปสู่ข้อสรุปว่าทุกภาคส่วนจะร่วมกันเปลี่ยนแปลงรูปแบบการซื้อขายเพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติระหว่างผู้ซื้อกับเกษตรกรและสร้างมาตรฐานเเละความเป็นธรรมให้เกิดขึ้น 

 

นายสัมฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ล่าสุดด้วยความตั้งใจทำงานของทุกส่วน ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์จังหวัดและหัวหน้าส่วนระดับจังหวัดหลายส่วน ซึ่งเป็นตัวแทนของ รัฐบาล ได้ร่วมกับคณะทำงานกำหนดหลักเกณฑ์การซื้อขายมันสำปะหลัง ตามคำสั่ง ของผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ร่วมกันร่างหลักเกณฑ์กำหนดรูปแบบการซื้อขายมันสำปะหลังในจังหวัดชัยภูมิ

 

โดยจะยกเลิกการซื้อขายในรูปแบบเดิม ไม่หักค่าดินจากเกษตรกร ซึ่งคณะทำงานประกอบด้วยตัวแทนจากโรงงานแป้งมันสำปะหลัง 5 แห่งลานมันแทนทรัพย์และหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดอีกหลายส่วน ทำให้วันนี้เกษตรกรสามารถขายมันสำปะหลังได้ราคาเต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่ถูกหักค่าดินอีกต่อไปแล้ว ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับเกษตรกรมันสำปะหลังทุกคน

 

"ต้องขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์จังหวัดชัยภูมิ  และหัวหน้าส่วนทุกภาคส่วนที่ช่วยกัน และที่สำคัญที่สุด ต้องขอขอบคุณโรงงานแป้งมันสำปะหลังทั้ง 5 แห่งและผู้ประกอบกิจการลานมัน ที่จะร่วมกัน ปรับเปลี่ยนรูปแบบการซื้อขายเพื่อสร้างมาตรฐานและความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่ายในครั้งนี้" นายสัมฤทธิ์ กล่าว
 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ