Lifestyle

รู้จัก "นวดตอกเส้น" ของ พระอาจารย์สีไพร เน้นรักษาตรงจุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จักศาสตร์การนวด "นวดตอกเส้น"ของ พระอาจารย์สีไพร ความรู้ทางการแพทย์แบบบโบราณ เน้นการคลายเส้นให้รวดเร็ว กล้ามเนื้อผ่อนคลาย


นอกจากสถานที่ท่องเที่ยว ในอ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ความเป็นธรรมชาติอันร่มรื่น และเวิ้งเขา ไร่ที่กว้างสุดสายตา ทำให่ หลาย ๆคน มีหมุดหมายมาท่องเที่ยวพื้นที่แห่งนี้ นอกเหนือจากการมาท่องเที่ยวที่มีเป้าหมาย ยังมีอีกสถานที่ ที่สายชอบนวด ชอบผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ควรไปเยือน ไปใช้บริการสักครั้ง เพราะเป็นศาสตร์การนวดที่ไม่เหมือนใคร  สถานที่ที่กำลังเล่า ก็ คือ "โรงเรียนนวดตอกเส้นสีไพร" ตั้งอยู่ที่ 159 หมู่ที่8 ตำบล คอกควาย อำเภอบ้านไร่ สถานที่ส่งเสริมการประกอบอาชีพแพทย์แผนไทย ด้วยศาสตร์การตอกเส้น 

รู้จัก "นวดตอกเส้น" ของ พระอาจารย์สีไพร เน้นรักษาตรงจุด

สำหรับการ "นวดตอกเส้น" เป็นวิถีทางและภูมิปัญญาในการดูแลรักษาสุขภาพของชุมชนในแถบภาคเหนือที่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคน และเป็นอีกองค์ความรู้ภูมิปัญญาหนึ่งที่เป็นอัตลักษณ์ในระบบการแพทย์พื้นบ้านล้านนา   ทั้งนี้ การนวดตอกเส้น เป็นวิธีบำบัดรักษาอาการทางกายอีกวิธีหนึ่งของระบบการแพทย์พื้นบ้านล้านนา ที่ได้พัฒนาเพื่อผ่อนคลายอาการปวดเมื่อย รวมทั้งรักษาโรคเกี่ยวกับกระดูกและข้อ กล้ามเนื้อ เส้นเอ็นต่างๆ เป็นการรักษาที่คลายเส้นได้เร็วกว่าการนวดไทยเพราะมุ่งเน้นการกระตุ้นจุดหรือเส้นที่สำคัญในร่างกายของคนซึ่งหมอนวดบางคนจะใช้การ "นวดตอกเส้น" ควบคู่กับการนวด

การนวดตอกเส้น ที่โรงเรียนตอกเส้นสีไพร
 

ผู้ทำการ "นวดตอกเส้น" จะต้องมีความชำนาญและฝึกฝนจนแตกฉานจึงจะสามารถทำการตอกได้ดี ผู้เป็นหมอ"นวดตอกเส้น" จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับกายวิภาคศาสตร์สำหรับการ"นวดตอกเส้น"  ซึ่งวิธีการรักษาในศาสตร์นี้ จะทำให้เส้นที่อยู่ลึกลงไปดีดขึ้นมา จะสามารถทำให้การรักษาเส้นเอ็นต่างๆได้ง่ายขึ้น

การนวดตอกเส้น ที่โรงเรียนตอกเส้นสีไพร

การ"นวดตอกเส้น" เป็นการกระตุกเส้นที่อยู่ลึกให้สะดุ้งขึ้นมาและกระตุ้นกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นให้เลือดสูบฉีดได้มากขึ้น ความรู้สึกของผู้ถูก"นวดตอกเส้น" จะเหมือนกับการมีกระแสไฟฟ้าวิ่งอยู่ภายในเส้นตามร่างกายเริ่มแรกจะมีอาการปวดประมาณ 15 – 20 นาที จึงหายและหลังจากนั้นความรู้สึกเหมือนมีกระแสไฟฟ้าวิ่งผ่านจึงหมดไป

การนวดตอกเส้น ที่โรงเรียนตอกเส้นสีไพร

"โรงเรียนนวดตอกเส้นสีไพร" เป็นดำริของ พระอาจารย์สีไพร อาภาธโร   ผู้ก่อตั้งโรงเรียนแห่งนี้ เพื่อเผยแพร่และสร้างอาชีพให้กับผู้มีความสนใจ และต้องการอาชีพในการเลี้ยงชีวิต  และเปิดบริการรักษาผู้ต้องการนวดที่โรงเรียน ซึ่งเป็นนักเรียนในโครงการอบรมหลักสูตรนวดตอกเส้น 150 ชั่วโมง ซึ่งเป็นรุ่นใหญ่ของโรงเรียน ที่เป็นหมอนวดประจำโรงเรียน

การนวดตอกเส้น ที่โรงเรียนตอกเส้นสีไพร  


เมื่อแจ้งความต้องการในการนวดแล้ว จะมีผู้ตรวจสอบร่างกายเบื้องต้น เพื่อประเมินว่า ผู้ที่ต้องการนวด มีการจุดใดบ้าง เมื่อตรวจเสร็จ ก็ถึงเวลานอนให้ตอก โดยจะเป็นที่นอนสำหรับ"นวดตอกเส้น" ที่อากาศถ่ายเทสะดวก เมื่อนอนเรียบร้อย หมอที่นวด ก็จะบอกให้หมุนตัวในทิศทางต่าง ๆ จากนั้น จะทำการตอกไล่ไปตามเส้นต่าง ๆ ของร่างกาย โดยใช้ไม้ตอก ที่มีลักษณะต่าง ๆ ตอกไล่จนครบถ้วน

การนวดตอกเส้น ที่โรงเรียนตอกเส้นสีไพร

ซึ่งจะมีอาการชา ๆ เจ็บ ๆในบางจุด แต่โดยรวมรู้สึกได้ว่า ร่างกายเริ่มคลายตัวลงอย่างรวดเร็ว อย่างจุดไหล่ที่มีปัญหา หมอนวด ก็จะ"นวดตอกเส้น"ให้เน้น ๆ  เมื่อตอกเรียบร้อย หมอนวดก็จัดพิเศษให้นั่นคือ การจัดกระดูก โดยเอาผ้าขาวม้า สอดเข้าใต้แขน แล้วก็ทำการดึง เรียกว่า โล่งมาก ดึงเรียบร้อย สบายมาก เบาไหล่ และร่างกายกระปรี้กระเปร่าขึ้นกว่า ก่อนจะทำการนวด 

การนวดตอกเส้น ที่โรงเรียนตอกเส้นสีไพร

หากใครสนใจ มาเที่ยวอุทัยธานี ก็มาทดลองนวดได้  

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline