Lifestyle

5 คุณค่ามหาศาล แค่ให้ลูก "เล่นนอกบ้าน" สร้างลูกฉลาดพัฒนาการดีสมวัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณพ่อคุณแม่รู้ไหมว่า การให้ลูกออกมาสูดอากาศ “เล่นนอกบ้าน” ช่วยพัฒนาทักษะ “ความฉลาด”และพัฒนาการต่างๆ ได้มากกว่าที่คิด

          เพราะเด็กกับการเล่นเป็นของคู่กัน ที่สำคัญคือพัฒนาการที่ดีของเด็กนั้นมาจากการเล่น ฉะนั้นหากคุณพ่อคุณแม่เปิดโอกาสให้ลูกได้เล่น โดยพาะเล่นนอกบ้านมากเท่าไร เจ้าตัวเล็กก็จะยิ่งได้เรียนรู้และพัฒนามากเท่านั้น

 

เล่นนอกบ้าน ประโยชน์หลายอย่างต่อลูกรัก

1. พัฒนาการมองเห็น

          เพราะการที่ลูกได้ออกไปดูและเห็นสิ่งใหม่ๆ หรือได้เห็นธรรมชาติ ได้เห็นภาพที่มีมิติ มีแสง เงา ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา เป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนาสมองและการเรียนรู้ แถมยังได้เห็นการเคลื่อนไหวได้เห็นของจริง ที่ไม่เหมือนกับในหนังสือหรือหน้าจอ โดยมีผลการศึกษาที่พบว่า เด็กที่มีโอกาสได้ใช้เวลาเล่นนอกบ้าน มีสายตาและการมองเห็นที่ดีกว่าเด็กที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้เล่นข้างนอกอย่างชัดเจน

 

2. ช่วยเพิ่มสมาธิ

          เมื่อลูกได้ออกไปเล่นนอกบ้าน เขาจะได้โฟกัสกับการเล่น ได้ลงมือและสนใจสิ่งที่กำลังทำอยู่ตรงหน้า และยิ่งหากได้เล่นกับคนอื่นๆ ได้พูดคุยกันได้ฟังคนอื่นพูดกัน ลูกก็จะมีการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารที่ดี  ทำให้พูดได้เก่งขึ้น เรียนรู้การพูดคุยกับคนอื่นสามารถบอกความต้องการของตนเองได้ ในขณะที่เด็กๆ ส่วนใหญ่บางคนที่มักอยู่คนเดียวเล่นคนเดียวมักจะนั่งฟังหรือรอคำสั่งอยู่เฉยๆ นอกจากนี้ยังเคยมีงานวิจัยหนึ่งที่พบว่า การเล่นนอกบ้านโดยเฉพาะในพื้นที่ที่เป็นลักษณะสวนหรือสนามหญ้า ช่วยลดภาวะ ADHD หรือภาวะสมาธิสั้นไม่อยู่นิ่ง ในเด็กได้

 

 

5 คุณค่ามหาศาล แค่ให้ลูก "เล่นนอกบ้าน" สร้างลูกฉลาดพัฒนาการดีสมวัย

 

 

3.พัฒนาทักษะทางสังคม

          เพราะลูกรักจะได้มีโอกาสพบปะกับคนอื่น ได้เรียนรู้การเล่นกับคนอื่น  หรือแม้แต่การเล่นหน้าบ้านตัวเอง ก็อาจจะได้ออกมาพูดคุยเล่นเห็นสิ่งของนอกบ้านบ้าง เพื่อเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้ทักษะทางสังคม  ดังนั้นการเปิดโอกาสให้ลูกได้ออกไปเล่นนอกบ้าน จึงเป็นการช่วยให้ลูกได้พัฒนาทักษะในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ได้รู้จักการรอคอย การแบ่งปัน รู้แพ้ รู้ชนะ รู้จักการให้ รู้จักการรับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้นอกจากจะช่วยเรื่องสังคมแล้ว ยังจะช่วยส่งเสริมทักษะทางสมอง หรือ Executive Functions (EF) ได้อีกด้วย

 


5 คุณค่ามหาศาล แค่ให้ลูก "เล่นนอกบ้าน" สร้างลูกฉลาดพัฒนาการดีสมวัย

 

4.ช่วยลดความเครียด

          แน่นอนอยู่แล้วเพราะการเล่นเป็นสิ่งที่ให้ความสนุกและความสุขกับเด็กๆ  แต่การเล่นนอกบ้านมีความพิเศษกว่า  เพราะเด็ก ๆ ยังรู้สึกได้ถึงความยืดหยุ่น ผ่อนคลาย และได้อิสระ  และความรู้สึกเหล่านี้ก็จะช่วยลดความเครียดที่สะสมมาในแต่ละวัน ทั้งจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกายรวมทั้งความเจ็บป่วยไม่สบาย ความเครียดจากการต้องปรับตัวเข้ากับสังคมหรือสถานการณ์ใหม่ ๆ เช่น การเข้าโรงเรียน การมีน้อง รวมไปถึงความเครียดที่มาจากการเรียนได้

 

 

5. ได้รับวิตามินดีจากแสงแดด

          แสงแดดและวิตามินดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย และมีความสำคัญต่อการเสริมสร้างกระดูกให้ลูก หากลูกอยู่แต่ในบ้านไม่ได้รับวิตามิน จะทำให้มีภาวะขาดวิตามินดีได้  ไม่ได้หมายความว่าให้ลูกไปตากแดด  แต่เป็นการแนะนำให้ลูกได้มีโอกาสรับแสงแดดอ่อนๆ ในตอนช่วงเช้า หรือตอนเย็น ซึ่งจะช่วยในการบำรุงกระดูก ลดความเสี่ยงเบาหวาน และป้องกันโรคหัวใจได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากข้อมูล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, https://www.kidactiveplay.com,www.Pixabay.com

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ