Lifestyle

"Learning Pod" หนึ่งวิธีเพื่อลูกเรียนรู้ดีในยุคโควิด และอนาคต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อลูกต้อง "เรียนออนไลน์" ทำให้หลายครอบครัวเกิดปัญหามากมาย จนมีบางบ้านใช้วิธีการ "Learning Pod" หรือการเรียนเป็นกลุ่มขนาดเล็ก ที่ได้ผลดีเหมาะกับเด็กๆ และพ่อแม่ในยุคโควิดนี้มาก

รู้จัก Learning Pod ทางเลือกการเรียนรู้ของเด็กในยุคโควิด

          Learning Pod คือ การเรียนรู้แบบกลุ่มขนาดเล็ก ที่ได้รับความนิยมช่วงวิกฤติการระบาดของโควิด-19  ที่มีจำนวนผู้เรียนน้อยไม่เกิน 10 คน เป็นการจัดการเรียนรู้และทำกิจกรรมนอกชั้นเรียนร่วมกัน โดยจะใช้บ้านใดบ้านหนึ่งแล้วรวมกลุ่มลูกมาเรียนด้วยกัน กรณีพ่อแม่บางบ้านไม่สามารถอยู่เพื่อช่วยสอนลูกได้  

          ด้วยความที่ Learning Pod นิยมทำในช่วงโควิด19 ระบาด จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “Pandemic Pod”   ที่มีรูปแบบคล้าย Home School  แต่ไม่ได้เหมือนทั้งหมด บางพื้นที่อาจเรียกว่า Micro-school หรือ Nano-school ซึ่งส่วนใหญ่ พ่อแม่จะรวมกลุ่มกันหาสถานที่และหาครูมาสอนให้กับเด็กๆโดยตรง หรืออาจจะกำหนดหลักสูตรและช่วยกันสอน ซึ่งในบางประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา มีสตาร์ตอัพด้านการเรียนรู้หลายบริษัท ที่เริ่มจัดทำหลักสูตรที่เน้นเด็กนักเรียนกลุ่ม Learning Pod โดยเฉพาะเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น SchoolHouse, Outschool, Home Grown Unit,  Bundle

 

 

"Learning Pod" หนึ่งวิธีเพื่อลูกเรียนรู้ดีในยุคโควิด และอนาคต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

          ในบ้านเราเองก็มีการเรียนรู้แบบนี้เกิดขึ้นในช่วงที่เด็กๆ ต้องเรียนกันเองในบ้าน โดยมีตัวอย่างการเรียนแบบนี้จากข้อมูลของ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ)  ที่ได้มีกลุ่มพ่อแม่ นำโดยคุณแม่ท่านหนึ่งที่เป็นนักวิจัยอาวุโส ทีมนโยบายปฏิรูปการศึกษา สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI)  รวมตัวกันทำ Learning Pod ในช่วงโควิด-19 เพราะเห็นว่าไม่ใช่เด็กทุกคนจะพร้อมรับมือกับการเรียนการสอนผ่านหน้าจอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเล็กในวัยอนุบาล ด้วยความต้องการให้ลูกได้เรียนรู้อย่างเหมาะสมกับช่วงวัย 

          การจัดกลุ่ม Learning Pod นี้อาจจะตอบโจทย์บางบ้าน แต่ละบ้านต้องหาหนทางที่เหมาะกับตนเอง อย่างบางครอบครัวทำ Home School ไม่ได้เพราะทั้งพ่อและแม่ทำงานเต็มเวลา  ทำให้เกิดการแก้ปัญหาด้วยกลุ่มการเรียนแบบนี้ที่นำเด็กๆ จากหลายบ้านมาเรียนและเล่นร่วมกัน โดยพ่อแม่เลือกครูที่จะมาสอนให้เอง

 

จากความทนไม่ไหว จึงหาทางออกให้ลูก

         จากความที่พ่อแม่ทนไม่ไหว ลูกไม่ได้เล่นตามวัย เรียนออนไลน์ไม่ตอบโจทย์ จึงรวมตัวกันทำ Learning Pod ที่มีทั้งบ้านที่พ่อแม่คนใดคนหนึ่งทำงาน กับบ้านที่พ่อแม่ทำงานเต็มเวลาทั้งคู่ ซึ่งไม่ว่าแบบไหน การต้องดูแลลูกเล็กในภาวะโรงเรียนปิดแบบนี้ก็ลำบากกันหมด  จึงหาทางออกที่เหมาะสมเพื่อให้ลูกได้เล่น ได้ฝึกทักษะเข้าสังคม และเรียนรู้กติกาการอยู่เป็นกลุ่ม

 

"Learning Pod" หนึ่งวิธีเพื่อลูกเรียนรู้ดีในยุคโควิด และอนาคต

 

 

          Learning Pod จากตัวอย่างนี้ เป็นกลุ่มเรียนรู้ขนาดเล็กที่เด็ก ๆ จากหลายครอบครัวมาเรียนและเล่นร่วมกันดยพ่อแม่ช่วยกันกำหนดหลักสูตร ช่วยกันเลือกคุณครูที่มาสอน แล้วหารค่าใช้จ่ายด้วยกัน กำหนดเวลาและการเรียนตามความเหมาะสมร่วมกัน เวลาที่ลูกเรียน พ่อแม่ก็แยกย้ายไปทำงานตามมุมต่างๆ หรือไปทำงานก่อนแล้วกลับมารับ

 

          ค่าใช้จ่ายที่จัดสรรเพื่อกลุ่ม Learning Pod จะขึ้นอยู่กับการตกลงของแต่ละกลุ่ม เพราะบางบ้านอาจจะอยากให้จ้างครู English Native Speaking มาสอนเลย หรือบางบ้านอาจจะอยากเน้นบางวิชา ทำให้ค่าใช้จ่ายอาจจะแตกต่างกันไป แต่จากตัวอย่างขอวงกลุ่มนี้ได้ให้ข้อมูลว่า แต่ละบ้านสามารถจัดสรรหลักสูตรให้อยู่ในงบประมาณเทียบเท่าค่าเทอมปกติที่เคยจ่ายก็ได้ หรืออาจจะจ่ายน้อยกว่านั้นก็ยังได้ เพราะการเรียนแบบนี้พ่อแม่จ่ายแบบ pay as you go คือจ่ายรายสัปดาห์ตามที่ลูกเรียน

 

          ... Learning Pod จึงถือเป็นตัวอย่างและทางเลือกในการเรียนรู้สำหรับเด็กๆ ที่ดีและตอบโจทย์ในยุคนี้มาก หากเราทำได้พ่อแม่ก็คงไม่ต้องเหนื่อยกับการสอนหรือจ้ำจี้จ้ำไชให้ลูกตั้งใจเรียนออนไลน์อยู่หน้าจอ เด็กๆ ก็ได้เล่นและเรียนรู้ตามวัยกับคนอื่นไปด้วยพร้อมกัน....

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก https://www.eef.or.th/article-learning-pod-covid-19, www.Unsplash.com

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ