Lifestyle

"ข้าวซอย" ไทย ดังไกลทั่วโลก คว้าอันดับ 1 ซุป ที่ดีที่สุด เปิดเหตุผล เพราะอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ข้าวซอย" อาหารพื้นเมือง ของ ไทย ดังไกลทั่วโลก คว้าอันดับ 1 ซุป ที่ดีที่สุด เปิดเหตุผล เพราะอะไร "ต้มยำกุ้ง" ก็ไม่พลาด

เว็บไซต์ TasteAtlas ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมสูตรอาหารและรีวิว จากนักวิจารณ์อาหาร โดยนำเสนอแผนที่อาหารทั่วโลกแบบอินเทอร์แอคทีฟ ได้จัดอันดับ 50 Best Soups หรือ 50 อันดับซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก ผลปรากฎว่า เมนู "ข้าวซอย" อาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อภาคเหนือ ของไทย คว้าอันดับ 1 ไปครอง

ตามมาด้วยอันดับ 2 คือ Salmon Soup จากฟินแลนด์ อันดับ 3 คือ Cullen Skink จากสก็อตแลนด์ อันดับ 4 คือ Ramen จากญี่ปุ่น และอันดับ 5 คือ Tonkotsu ramen จากญี่ปุ่น

 

 

นอกจาก "ข้าวซอย" คว้าอันดับหนึ่งแล้ว ยังมีเมนูยอดฮิตที่ครองใจชาวต่างชาติอย่าง "ต้มยำกุ้ง" และ "ต้มข่าไก่" ของไทย ก็ได้ติดอันดับ ที่ 13 และอันดับที่ 14 อีกด้วย

ข้าวซอย

"ข้าวซอย" คืออาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือของประเทศไทย เดิมเรียกว่า "ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ" เป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากชาวจีนยูนนาน หรือฮ่อ มีลักษณะคล้ายเส้นบะหมี่ ในน้ำซุปที่ใส่เครื่องแกง รสจัดจ้าน มีเครื่องเคียง ได้แก่ ผักกาดดอง หอมหัวแดง ยำกะหล่ำปลีและมีเครื่องปรุงรส เช่น พริกผัดน้ำมัน น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล ในตำรับดั้งเดิมเนื้อที่ใช้เป็นเนื้อไก่หรือเนื้อวัว แต่ในปัจจุบันร้านอาหารหลายแห่งได้มีการใช้เนื้อหมูแทน บางแห่งอาจเพิ่มอาหารทะเลหรือเต้าหู้เป็นส่วนประกอบ

 

 

ข้าวซอย มีต้นกำเนิดจากชาวจีนมุสลิม ที่อพยพมาจาก มณฑลยูนนาน ประเทศจีน มาอยู่อยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทย ประเทศพม่า และประเทศลาว
แต่เดิมข้าวซอยไม่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ เรียกว่า “ข้าวซอยน้ำใส” ต่อมาได้มีการเพิ่มกะทิเข้าไป จนเป็นที่นิยมอย่างมากและกลายมาเป็นลักษณะข้าวซอยที่รู้จักกันในปัจจุบัน ข้าวซอยจึงเป็นผลลัพธ์ของการผสมผสานระหว่างอาหารจีน อาหารตะวันออกกลาง และอาหารเอเชียอาคเนย์

ข้าวซอย

 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line : https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote : https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ