Lifestyle

ส่องเทรนด์บ้านปลอดฝุ่น นวัตกรรมบ้านสุขภาพดี ปลดล็อค PM2.5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอตโต้ พัฒนานวัตกรรมกระเบื้องฟอกอากาศที่สามารถดักจับฝุ่นละอองขนาดต่างๆ โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 ได้ถึง 89% พร้อมเพิ่มมวลอากาศสดชื่นภายในบ้านได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อเข้าสู่หน้าหนาว ฤดูฝุ่น PM 2.5 ก็มาพร้อมกับลมหนาวทันที  หลายคนสงสัยว่าทำไมหน้าหนาวถึงมีฝุ่นเยอะกว่าปกติ  มีคำอธิบายง่าย ๆ ว่าอากาศเย็นในช่วงฤดูหนาว มาจากความกดอากาศสูง ทำให้พื้นดินคายความร้อนอย่างรวดเร็ว อากาศที่อยู่เหนือพื้นดินก็เย็นตามไปด้วย อากาศร้อนที่ดันขึ้นอยู่คั่นกลางระหว่างชั้นอากาศเย็น จึงกลายสภาพเป็นเกราะ เรียกกันว่าเป็นอากาศปิด  ทำให้ไม่มีช่องว่างให้อากาศไหลผ่าน  ดังนั้น อากาศรวมถึงฝุ่นที่สะสมอยู่จึงไหลย้อนกลับลงสู่พื้นอีกครั้ง มลภาวะในอากาศจึงสูงตามไปด้วย ฟังดูอาจเป็นเรื่องปกติ เพราะถึงแม้ฝุ่นอาจจะมากไปสักหน่อย แต่ลมโชยเย็น ๆ ในช่วงหน้าหนาว ก็ทำให้รู้สึกผ่อนคลายเย็นสบายเพิ่มมากขึ้น การปรากฏตัวของฝุ่น PM2.5 หรือที่เรียกว่าฝุ่นจิ๋ว ที่มีแหล่งกำเนิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์  โรงงานอุตสาหกรรม การเผาวัชพืช รวมถึงไฟไหม้ป่า   ที่เริ่มทวีเพิ่มมากขึ้น ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา  และ ส่งผลต่อสุขภาพอย่างมหาศาล ด้วยขนาดที่เล็กกว่า 1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผม  ขนจมูกไม่สามารถกรองได้ จึงถูกสูดผ่านเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ ปอด และกระแสเลือดโดยตรง ส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของเซลส์เม็ดเลือดขาว ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหอบหืด โรคถุงลมโป่งพอง และโรคมะเร็งปอดด้วย

ส่องเทรนด์บ้านปลอดฝุ่น นวัตกรรมบ้านสุขภาพดี ปลดล็อค PM2.5

ทำอย่างไร ให้บ้านปลอดฝุ่น 

ด้วยตระหนักถึง ความสำคัญของการพักอาศัย ที่เป็นหลักสำคัญของคุณภาพชีวิตของคนไทย คอตโต้ โดยบริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) จึงได้พัฒนานวัตกรรมกระเบื้องฟอกอากาศ (AIR ION)  ที่สามารถดักจับฝุ่นละอองขนาดต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าฝุ่นจิ๋ว ตัวการสำคัญสามารถดักจับฝุ่น PM 2.5 ได้ถึง 89% พร้อมเพิ่มมวลอากาศสดชื่นภายในบ้านได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

ส่องเทรนด์บ้านปลอดฝุ่น นวัตกรรมบ้านสุขภาพดี ปลดล็อค PM2.5

กระเบื้องฟอกอากาศมีคุณสมบัติอย่างไร

กระเบื้องฟอกอากาศ คือ นวัตกรรมกระเบื้อง ที่ผสมจากแร่ธาตุธรรมชาติ Tourmaline บนผิวหน้ากระเบื้อง ปล่อยประจุไอออนลบในระดับ 3,000 ions/cm3 เพื่อเข้าดักจับฝุ่น โดยฝุ่นลดลงไปถึง 89% ภายในระยะเวลา 30 นาที

กระเบื้องฟอกอากาศติดตั้งอย่างไรให้ใช้งานได้ประสิทธิภาพสูงสุด

กระเบื้องฟอกอากาศ  สามารถติดตั้งโดยปูได้ทั้งพื้นและกรุผนัง  แต่ถ้าให้ดีที่สุดควรติดตั้งบริเวณผนังเพื่อการดักจับฝุ่นที่ลอยในอากาศ ซึ่งอยู่ในระยะการหายใจของมนุษย์  และเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในการช่วยดักจับฝุ่น ควรติดตั้งประมาณ 40% ของพื้นที่ภายในห้อง ซึ่งเทียบเท่ากับ ผนัง 2 ด้าน หรือ พื้น+ผนัง 1 ด้าน จะช่วยลดฝุ่นภายในบ้านได้เยอะ แถมยังสามารถใช้งานได้ตลอดการติดตั้ง โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า ยิ่งใครที่อยู่คอนโดฯ ก็ยังช่วยประหยัดพื้นที่มากขึ้น ไม่ต้องติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ หรือเครื่องกรองอากาศให้เปลืองพื้นที่อีกด้วย คุ้มค่าและดีต่อสุขภาพแน่นอน

นอกจากฟังชั่นก์ที่ดีงามแล้ว  ดีไซน์เนอร์ยังได้รังสรรค์ดีไซน์กระเบื้องฟอกอากาศให้สวยหรูอย่างมีเอกลักษณ์ หลากหลายสีสัน ให้เลือกตกแต่งตามความชอบของสมาชิกในบ้านและตามสไตล์ของห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน  อาทิ

ห้องนั่งเล่น  เป็นจุดสะสมฝุ่นภายในบ้านที่ค่อนข้างเยอะ อาจจะมาจากหลาย ๆ สาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหรือฝุ่นจากร่างกายของเราที่นำมาจากนอกบ้าน คอดโต้ ขอแนะนำดีไซน์ 2 รูปแบบที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ชายที่ชอบความเท่ห์ แต่ซ่อนความอบอุ่น และสาวหวาน ที่ชวนพิศ ด้วย

                     ส่องเทรนด์บ้านปลอดฝุ่น นวัตกรรมบ้านสุขภาพดี ปลดล็อค PM2.5

กระเบื้องบุผนังลายพรีโม่ซีรีย์  เป็นการนำลวดลายของหินในโทนสีเทา  จัดวางในรูปแบบของก้อนอิฐ  เลือกใช้สีอ่อนสลับสีเข้มทำให้ดูมีมิติ  เลือกเฟอร์นิเจอร์สไตล์ไม้โทนสีเข้มและเก้าอี้หนังดีไซน์เก๋ ๆ เป็นรูปไข่  ทำให้ได้ห้องนั่งเล่นสไตล์หนุ่มเท่ ๆ   

กระเบื้องบุผนังลายริตาซีรีย์  เป็นการนำลวดลายที่สวยงามของ Cream Karaman Marble หินอ่อนธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากประเทศตุรกี นำมาทำเป็น 2 ดีไซน์ คือ ริตา เดคโค นำมาลวดลายของหินอ่อนมาตัดเรียงเป็นชิ้นเล็ก ๆ คล้ายโมเสกทำให้ดูโดดเด่น  วาง pattern กรุผนังคู่กับ ริตา เป็นการโชว์ความสวยงามของลายหินอ่อนทั้งแผ่นเพิ่มความหรูหรา  เลือกใช้ริตาซีรีย์ สีเบจทำให้ห้องนั่งเล่นดูนุ่มนวล เลือกตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อนทำให้ห้องดูละมุน เข้ากับสไตล์สาวหวาน

  ส่องเทรนด์บ้านปลอดฝุ่น นวัตกรรมบ้านสุขภาพดี ปลดล็อค PM2.5

ห้องครัวและห้องรับประทานอาหาร

ปัจจุบันนิยมให้ห้องครัวและห้องอาหารในพื้นที่เดียวกันเพื่อประหยัดพื้นที่ใช้สอย  จึงเป็นพื้นที่ที่จะต้องให้ความสำคัญในเรื่องความสะอาดจากฝุ่นเป็นพิเศษ  ขอแนะนำกระเบื้องฟอกอากาศลายลาวาเรโด ขนาด 60x120 cm. ในการปูพื้น  ได้รังสรรค์ดีไซน์จาก White Volakas หินอ่อนธรรมชาติสีขาวจากประเทศกรีซ ลดทอนลวดลายของเส้นริ้วให้เบาบางลง ทำให้ได้กระเบื้องลายหินอ่อนสีขาวสว่างเป็นที่ชื่นชอบของนักออกแบบบ้าน  เลือกทำเฟอร์เจอร์แบบบิวท์อินบานปิดเน้นสีขาว เพื่อป้องกันฝุ่นลงภาชนะต่าง ๆ ทำให้ได้ ห้องครัวในสไตล์โมเดิร์นลักซูรี  

  ส่องเทรนด์บ้านปลอดฝุ่น นวัตกรรมบ้านสุขภาพดี ปลดล็อค PM2.5

ห้องน้ำ

พื้นที่ส่วนตัวห้องนี้ก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าห้องอื่น  โดยปกติห้องน้ำจะเป็นห้องที่มีความชื้นสูงมากกว่าห้องอื่นๆ แต่ก็ยังไม่วายที่จะมีฝุ่นละอองจากแป้งทาตัว ฝุ่นละอองจากภายนอกที่เข้ามาทางหน้าต่างห้องน้ำ ขอแนะนำกระเบื้องบุผนังลายแอมมี่ซีรี่ย์ นำมาทำเป็น 2 รูปแบบ คือ แอมมี่มิงเกิ้ล และ แอมมี่ ขาว ได้แรงบันดาลใจจากหินที่ประดับบนกำแพงหมู่บ้านโบราณบุกซอนฮันอก ตั้งอยู่ใจกลางกรุงโซล ลักษณะของดีไซน์เป็นหินและหินอ่อน วางสลับกันในสไตล์โมเสก  การตกแต่งภายในห้องน้ำใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นเพื่อจะได้ไม่เป็นที่สะสมของฝุ่น  ใช้โทนสีขาวและไม้สีอ่อนทำให้มองเห็นฝุ่นและสิ่งสกปรกได้ง่ายขึ้น ช่วยทำให้ทำความสะอาดได้หมดจด เป็นห้องน้ำน่ารัก ๆ แบบมินิมอล

สำหรับใครที่สนใจกระเบื้องฟอกอากาศเพื่อเพื่อเพิ่มมวลอากาศให้สดชื่นตลอด 24 ช.ม. สามารถสอบถามรายละเอียด เพิ่มเติมได้ที่ https://www.cotto.com/ 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ