Lifestyle

"ยุง" ชอบกัด คนท้อง จริงหรือไม่? เช็ค คน 6 ประเภท ขวัญใจชาว ยุง รุมหาตลอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีแต่ "ยุง" ที่รู้ว่าคุณ อร่อย แค่ไหน ไม่เข้าใจทำไมถูก ยุง กัด ตลอด เพื่อนอยู่ข้าง ๆ ไม่โดน เช็คเลย คนแบบนี้ขวัญใจชาว ยุง

เคยสงสัยกันไหมทำไมบางครั้ง นั่งอยู่กับเพื่อนหรือครอบครัว ทำไม "ยุง" มารุมกัดเราอยู่คนเดียว บางคนก็ดูเหมือนจะเนื้อหอมเป็นพิเศษ เหมือนมีแรงดึงดูดให้ "ยุง" มากัดมาไต่ตอมมากกว่าคนอื่น นี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่มีสาเหตุปัจจัยหลายอย่าง ที่สามารถเรียกความสนใจให้บรรดา "ยุง" พากันเข้าหา วันนี้จะพามาดูกันว่า คนแบบไหน "ยุง" เลิฟสุด ๆ 

1. เลือดกรุ๊ป O  กรุ๊ปเลือดที่ต่างกัน ก็ส่งผลต่อ "ยุง" ในการเลือกดูดเลือด พบว่าเลือดกรุ๊ปโอ เป็นกรุ๊ปที่ยุงชอบมากที่สุด คนเลือดกรุ๊ปโอมีโอกาสโดนยุงกัดมากกว่าคนเลือดกรุ๊ปเอและเอบีถึงสองเท่า 

 

 

ภาพถุงเลือดกรุ๊ปโอ

 

2. คนตัวอุ่น  คนที่มีอุณหภูมิบนบริเวณผิวหนังสูง นั้นมีโอกาสที่จะโดน "ยุง" กัดมากกว่า เหตุผลก็คือเจ้ายุงนั้น มีความสามารถในการสัมผัสความร้อนในร่างกายได้ รวมถึงสารคัดหลั่งจากเหงื่อ เช่น กรดแลกติก ยูริก แอมโมเนีย ซึ่งมีจะมากในคนที่มีระดับเมตาบอลิซึมสูง ปัจจัยเหล่านี้ก็ล้วนเป็นตัวดึงดูดยุงชั้นดี

 

ภาพเด็กตัวร้อนกว่าคนปกติ

 

3. หายใจเร็วและแรง การหายใจแรง ๆ ถี่ ๆ เท่ากับเป็นการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในปริมาณมาก ประกอบกับการที่ "ยุง" มีความสามารถในการใช้ Maxillary Pulp ในการตรวจจับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ไกลถึงเกือบ 50 เมตร คนที่หายใจเร็วและแรงจึงล่อตาล่อใจยุงได้

 

ภาพคนหายใจแรง

4. ดื่มแอลกอฮอล์ เพราะเมื่อได้รับแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกาย อุณหภูมิภายในร่างกายจะสูงขึ้น ซึ่งความร้อนในร่างกายเป็นปัจจัยที่ดึงดูด "ยุง" ได้ดีอยู่แล้ว ฉะนั้นคอเหล้าคอเบียร์ทั้งหลาย ระวังยุงกัดด้วยนะ

 

ภาพคนดื่มแอลกอฮอล์

 

5. ตั้งครรภ์  งานวิจัยจากหลายสำนักได้ทำการพิสูจน์แล้วว่า คนท้อง จะโดน "ยุง" กัดมากกว่าคนทั่ว ไปถึง 2 เท่า เพราะมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในลมหายใจมากกว่าคนทั่วไปถึง 21% แถมยังมีอุณภูมิของร่างกายสูงกว่าคนทั่วไปประมาณ 1.26 องศาฟาเรนไฮต์

 

 

ภาพสาวตั้งครรภ์

 

6. ใส่เสื้อสีเข้ม  นอกจากสีเข้มจะมีคุณสมบัติดูดความร้อน และคายความร้อนได้ช้าแล้ว ยังเป็นสีที่ "ยุง" สามารถมองเห็นได้ดีที่สุด ถ้าไม่อยากโดนยุงรุมกัด พยายามเลือกใส่เสื้อสีอื่น ที่ไม่ใช่สีดำ กรมท่า หรือว่าสีแดง 

 

ภาพใส่เสื้อสีดำ

 

แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงปัจจัยเบื้องต้นเท่านั้น บ้านเราเป็นประเทศที่อยู่ในเขตร้อน และยิ่งในอากาศร้อนแบบนี้ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พวก "ยุง" พากันมาเพาะพันธุ์ตามแหล่งน้ำอย่างชุกชุม จึงเป็นหน้าที่ของเจ้าของบ้านทุกคนที่ต้องกำจัดแหล่งน้ำขังทั้งภายในและภายนอกโดยรอบบริเวณบ้านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันปัญหายุงเยอะ ยุงจะได้ไม่มากัดเราและกัดคนที่คุณรักนะคะ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.sena.co.th/

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote    https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ