Lifestyle

แพทย์ เตือน "ดื่มน้ำ" น้อย ร่างกาย ทรุดเร็วกว่าที่คิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

8 แก้ว กำลังดี "ดื่มน้ำ" น้อย เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ยกเว้น ผู้ที่เจ็บป่วย มีโรคเรื้อรัง ต้องควบคุมปริมาณให้เหมาะสม

เพจ อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ อ้างอิงข้อมูลจากโรงพยาบาลวิภาวดีและ Rama Channel เปิดเผย ถึงอันตรายจากการดื่มน้ำน้อย มีเนื้อหาที่น่าสนใจดังนี้

เรามักได้ยินกันว่าให้ดื่มน้ำในปริมาณ 8-9 แก้วต่อวันเพื่อสุขภาพที่ดีใช่ไหม  นั่นเป็นเพราะว่า หากร่างกายของเราขาดน้ำ อาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพอย่างมาก ถึงขั้นทำให้สมองเสื่อมหรือสูญเสียการมองเห็นได้เลยทีเดียวเพราะว่า “การดื่มน้ำน้อย” ส่งผลกระทบกับ “การไหลเวียนเลือด” โดยตรง หากร่างกายได้รับน้ำที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ก็จะส่งผลให้เลือดข้นหนืด และทำให้น้ำเลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะและระบบต่างๆ ของร่างกายได้ไม่เพียงพอ จนส่งผลกระทบต่ออวัยวะต่างๆ ดังเช่น

สมอง: หากได้รับเลือดไปหล่อเลี้ยงไม่พอ อาจทำให้เกิดอาการความจำเสื่อมถอย

ตา: ทำให้เลือดคั่งที่ตา สูญเสียการมองเห็น

หัวใจ: ลิ่มเลือดอุดตัน

ไต: ขับสารพิษได้น้อยลง กรดยูริก แคลเซียม ตกค้างเกิดเป็นนิ่ว

ระบบขับถ่าย: ท้องผูก ลำไส้บีบตัวน้อยลง

เมื่อวัยวะต่างๆ ทำงานได้ไม่เต็มที่จากภาวะขาดน้ำ ก็จะส่งผลให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ดังเช่น

ริดสีดวงทวาร
เมื่อระบบขับถ่ายมีปัญหา ก็อาจจะลามไปจนถึงเป็นริดสีดวงได้ค่ะ เพราะว่าของเสียที่จะถูกขับถ่ายนั้นแข็งและแห้งเกินไป ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดริดสีดวงทวาร

ปวดข้อและหมอนรองกระดูก
เพราะระหว่างข้อต่อและหมอนรองกระดูกมีน้ำอยู่ถึง 80% เมื่อร่างกายได้รับน้ำน้อย ก็ทำให้ข้อต่อและหมอนรองกระดูกแห้ง ส่งผลให้เกิดการปวดหรือบาดเจ็บตามข้อต่อได้

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ
เมื่อน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ปัสสาวะจะมีสีเข้ม และอาจมีกลิ่นฉุน และจะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะส่วนล่างได้ง่ายกว่าคนทั่วไป

นิ่วในถุงน้ำดี
เมื่อน้ำไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลให้มีสารก่อนิ่วที่ตกตะกอนมากกว่าปกติ จึงอาจเป็นเหตุให้เกิดโรคนิ่วในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ เช่น นิ่วในถุงน้ำดีได้

ประจำเดือนมาไม่ปกติ
สำหรับสตรีหากดื่มน้ำน้อย ก็อาจทำให้ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอและเป็นลิ่มเลือดได้ รวมถึงอาจทำให้ปวดท้องประจำเดือนมากขึ้น

ตอนนี้หลายคนคงรู้แล้วว่า การดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันนั้นสำคัญเพียงใด ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วคือวันละประมาณ 8 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตร หรือจะลองใช้สูตรคำนวณ น้ำหนัก (กิโลกรัม) คูณด้วย 2.2 คูณด้วย 30 หารด้วย 2 ก็จะได้ปริมาณน้ำเป็นมิลลิลิตรที่เราควรดื่มใน 1 วัน หรือวิธีสังเกตง่ายๆ ว่าดื่มน้ำเพียงพอแล้วหรือยัง ก็คือปัสสาวะจะมีสีเหลืองใสนั่นเอง
 

แพทย์ เตือน "ดื่มน้ำ" น้อย ร่างกาย ทรุดเร็วกว่าที่คิด

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่เป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น เบาหวาน โรคไต ควรปรึกษาแพทย์ผู้ดูแลเกี่ยวกับปริมาณน้ำดื่มที่ควรดื่มในแต่ละวัน เพราะในบางโรค เช่น โรคไต อาจมีการจำกัดปริมาณน้ำที่ควรดื่มเอาไว้ด้วย

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
ได้ที่นี่  http:// https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ