Lifestyle

แจก สูตรดูแล เท้า ให้ผู้ป่วย "เบาหวาน" ป้องกันการถูกตัด เท้า เพราะเน่าเปื่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แจกสูตรดูแลรักษา เท้า ให้ผู้ป่วย "เบาหวาน" ดูแลง่าย ๆ ด้วยตนเอง ต้องทำอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้ต้องตัดเท้าได้ พร้อมบอกวิธีที่จะทำให้ชีวิตอยู่กับเบาหวานอย่างมีความสุข

"เบาหวาน" เป็นโรคเรื้อรัง ก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพกับอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างการและระบบประสาทหลอดเลือดแดง ซึ่งผู้ป่วย โรคเบาหวาน เรื้อรังนั้นมักมีหลอดเลือดแดงแข็ง ทำให้เลือดไปเลื้ยงเท้าไม่พอจนอาจทำให้เท้าเย็นเป็นตะคริว ทำให้ความรู้สึกสัมผัสบริเวณเท้าลดลงหรือเกิดอาการปวดขณะเดินมาก ๆ เพิ่มความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม ผู้เป็น "เบาหวาน" ห้ามแช่เท้าในน้ำร้อนเด็ดขาดและไม่ควรนั่งไขว่ห้าง ที่สำคัญหมั่นให้แพทย์ตรวจเท้าอย่างน้อยปีละครั้ง

ผู้ป่วย "เบาหวาน" เป็นแผลที่เท้าได้ง่าย เนื่องจากเส้นประสาทปลายเสื่อม ผิวหนังบริเวณส่วนขาแห้งคัน เกิดการเกา มีแผลแตกและติดเชื้อง่าย หรือเมื่อความรู้สึกที่เท้าลดลง ขณะเดินก็จะเกิดแผลได้ง่าย จะรู้ตัวอีกทีแผลก็ติดเชื้อลุกลาม ยากต่อการรักษาบางคนถึงกับต้องตัดขา ยิ่งผู้ที่เป็นโรคเบาหวานนานกว่า 25 ปี ขึ้นไปมีโอกาสต้องถูกตัดขาสูงถึงร้อยละ 11 จากการเกิดแผลที่เท้า มาดูวิธีการดูแลเท้าว่าทำอย่างไรถึงถูกต้องและปลอดภัยกับผู้เป็น "เบาหวาน"

 

ภาพแพทย์ตรวจเท้าผู้ป่วยเบาหวาน

 

 

วิธีดูแลเท้าของผู้ป่วย "เบาหวาน"

  • ล้างเท้าด้วยน้ำธรรมดา และสบู่อ่อนทุกวันหลังอาบน้ำ ไม่ความใช้แปรงขนแข็งขัดเท้า
  • ซับเท้าให้แห้งด้วยผ้าที่สะอาดและนุ่ม เช่น ผ้าขนหนู โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณซอกนิ้วเท้า
  • ตรวจดูเท้าทุกวันว่ามีอาการปวด บวม มีแผล รอยช้ำ ผิวเปลี่ยนสี หรือเม็ดพอง โดยตรวจทั่วทั้งฝ่าเท้า ส้นเท้า (ถ้ามองไม่เห็นอาจใช้กระจกส่อง) ซอกระหว่างนิ้ว และรอบเล็บเท้า เมื่อพบความผิดปกติควรปรึกษาแพทย์
  • สวมรองเท้าตลอดเวลา ทั้งในและนอกบ้านป้องกันไม่ให้เกิดแผล ก่อนสวมรองเท้าทุกครั้งควรตรวจสอบภายในก่อนว่ามีสิ่งแปลกปลอมใดที่ทำให้เกิดแผลได้หรือไม่เช่น กรวด ทรายเพราะแม้แต่แผลเล็กมากๆ จากรอยถลอกจากการถูกของแข็งจะทำให้เป็นแผลและหายช้า
  • เลือกใช้รองเท้าที่ถูกสุขลักษณะ รองเท้าจะต้องนิ่ม ขนาดพอดีไม่คับหรือหลวมเกินไปจนเกิดการเสียดสีเป็นแผล
  • การตัดเล็บเท้าด้วยความระมัดระวัง และตัดอย่างถูกวิธีโดยตัดขวางเป็นเส้นตรงให้พอดีกับเนื้อ ถ้าสายตาไม่ดี ควรให้ผู้อื่นช่วยตัดเล็บให้
  • ทาโลชั่นเพื่อลดความแห้งแข็งของผิวหนัง และหลีกเลื่ยงการทาระหว่างซอกนิ้วเท้า
  • ออกกำลังบริเวณขา และเท้าอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 15 นาทีเพื่อให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น
  • ถ้ามีผิวหนังที่หนาหรือตาปลาไม่ควรตัดเอง ควรได้รับการตัดให้บางทุก 6-8 สัปดาห์โดยผู้ชำนาญ
  • กรณีเกิดบาดแผลต้องรีบรักษาโดยเร็ว

 

ภาพเครื่องโชว์ปริมาณน้ำตาลในเลือด

 

การเกิดแผลที่เท้าของผู้ป่วย "เบาหวาน" เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญมาก ไม่ควรปล่อยปละละเลยที่จะดูแลเท้าของผู้เป็น "เบาหวาน" เท่านี้ก็สามารถป้องกันการเกิดแผลที่เท้าได้ ขอให้ผู้ป่วยและคนในครอบครัวใส่ใจและมีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเบาหวาน และการดูแลเท้า รวมไปถึงการควบคุม "เบาหวาน" ที่ดี เพียงแค่นี้ก็ทำให้ชีวิตของคุณอยู่กับ "เบาหวาน" ได้อย่างมีความสุข

 

ภาพการนวดเท้า

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : bangkokpattayahospital

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote    https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline