Lifestyle

สารทจีน 2565 เปิด 10 ข้อห้าม "วันสารทจีน" สิงคโปร์-ไทย เหมือนหรือต่างอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันสารทจีน" เป็นวัฒนธรรมร่วมของคนเชื้อสายจีนหลายๆ ประเทศในแถบเอเชีย สำหรับ “สารทจีน 2565” ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม ไปดูกันว่า "ข้อห้ามวันสารทจีน" ของประเทศเพื่อบ้านอย่างสิงคโปร์ มีอะไรบ้าง มีความเหมือนหรือต่างกับบ้านเราอย่าไง ไปดูกันเลย

“สารทจีน 2565” ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม 2565 "วันสารทจีน" เป็นวัฒนธรรมร่วมของคนเชื้อสายจีนหลายๆ ประเทศในแถบเอเชีย ดังนั้นการ "ไหว้สารทจีน" จึงมักมีความเชื่อคล้ายกัน คนไทยเชื้อสายจีนคงรู้จักข้อห้ามพื้นฐานอยู่แล้ว แต่วันนี้ คมชัดลึก ออนไลน์ จะพาไปดูกันว่า ประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ มี "ข้อห้ามวันสารทจีน" อย่างไรบ้าง เหมือนหรือต่างกับบ้านเราอย่างไง

 

"วันสารทจีน" บ้านเรา มี "ข้อห้ามวันสารทจีน" เพียง 7 ข้อ  ในขณะที่ สิงคโปร์ มี 10 ข้อ ดังนี้  

 

 

 

1. ห้ามใส่เสื้อผ้าสีแดง

โดยทั่วไปชาวจีนนิยมใช้ข้าวของหรือเสื้อผ้าสีแดง เพราะเป็นสีแห่งโชคลาภและความร่ำรวย แต่สำหรับในช่วงเทศกาล "วันสารทจีน" ซึ่งถือเป็นวันประตูนรกเปิด ถือเป็นข้อห้าม เพราะชาวจีนในสิงคโปร์เชื่อกันว่า จะดึงดูดความสนใจต่อเหล่าวิญญาณเร่ร่อน ที่สามารถเดินทางจากปรโลกมายังโลกมนุษย์ได้ ผีที่หิวโหยมักจะตรงเข้าไปหาสิ่งของที่มีสีแดง

 

2. อย่าปักตะเกียบในชามข้าวเป็นแนวตั้ง

ตามความเชื่อของชาวจีน การ "ไหว้สารทจีน" การวางตะเกียบบนชามข้าวสำคัญมาก ต้องวางให้ถูกต้องโดยวางราบในแนวนอนบนชาม ห้ามนำตะเกียบปักลงบนชามข้าว เพราะมันดูเหมือนการปักธูปบูชาเพื่อเซ่นไหว้สัมภเวสีที่หิวโหย อาจเชิญชวนวิญญาณที่ไม่ใช่ญาติ เข้าบ้านมาโดยไม่รู้ตัว

 

3. อย่าจัดบ้านใหม่/รีโนเวทบ้าน ในช่วงวันสารทจีน

ใน “วันสารทจีน” ชาวจีนจะงดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในบ้านเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็ฯการจัดบ้านใหม่ การต่อเติมบ้าน หรืออื่นๆ เพราะพวกเขาเชื่อกันว่าการปรับปรุงที่พักอาศัยในวันสารทจีน อาจรบกวนวิญญาณของอากง อาม่า ที่เดินทางมารับของเซ่นไหว้จากลูกหลานภายในบ้าน (หากจะทำต้องทำให้เสร็จก่อนถึงวันสารทจีน)

 

4. ห้ามฆ่ามอด ผีเสื้อ แมลงเม่า หรือแมลงอื่นๆ

คนจีนมีความเชื่ออย่างหนึ่งคือ วิญญาณของญาติผู้ล่วงลับ อาจกลับชาติมาเกิดเป็นแมลงต่างๆ ได้ โดยเฉพาะ "แมลงเม่า" หรือผีเสื้อกลางคืน (เกี่ยวโยงกับความเชื่อเรื่องการเห็นผีเสื้อกลางคืนในงานศพ) ดังนั้น หากคุณเห็นสัตว์มีปีกเหล่านี้บินเข้ามาในบ้าน ก็ไม่ควรทำร้ายหรือฆ่ามันในช่วงวันสารทจีน

 

5. อย่าตากผ้าตอนกลางคืน

คนจีนเชื่อกันว่า ในช่วงวันสารทจีนไม่ควรซักผ้าและตากผ้าตอนกลางคืน เพราะเป็นการเชื้อเชิญวิญญาณเร่ร่อนให้ลองสวมใส่เสื้อผ้าเหล่านั้น และติดตามคุณเข้าไปในบ้านได้ พยายามทำให้เสร็จในตอนกลางวันจะดีที่สุด

 

6. ห้ามไปเที่ยวใกล้แหล่งน้ำ สระน้ำ/บ่อน้ำ/แม่น้ำ

ข้อนี้คล้ายๆ กับความเชื่อของคนไทย คือ ในวันปล่อยผีแบบนี้ ผู้ใหญ่มักจะห้ามไม่ให้เด็กๆ ไปเที่ยวเล่นใกล้แหล่งน้ำต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสระน้ำ บ่อน้ำ หรือแม่น้ำก็ตาม เพราะเชื่อกันว่าวิญญาณที่จมน้ำตาย มักจะออกมาเสาะหาตัวตายตัวแทนกันในช่วงวันสารทจีนนั่นเอง ผู้ที่มีความเชื่อเรื่องนี้จึงมักจะเป็นห่วงลูกหลานว่าอาจได้รับอันตรายถึงชีวิต

 

7. ห้ามนั่งแถวหน้าขณะชมการแสดงมหรสพ

ในวันสารทจีนนี้ นอกจากวิญญาณบรรพบุรุษและเหล่าผีเร่รอนจะออกมากินของเซ่นไหว้ตามบ้านต่างๆ แล้ว อีกหนึ่งอย่างที่เหล่าวิญญาณชอบมาก ก็คือ การแสดงมหรสพที่เรียกว่า "เกไท" (getai) ประกอบด้วยการเล่านิทานเกี่ยวกับเจ้าพ่อและเจ้าแม่ต่างๆ ที่ชาวจีนเคารพนับถือ การแสดงตลกที่มีเนื้อหาสองแง่สองง่าม รวมทั้งการร้องเพลงและเต้นรำ

 

ตามความเชื่อคนชาวจีน เวลาผู้คนไปชมการแสดงนี้ พวกเขาจะไม่นั่งเก้าอี้แถวหน้าสุด เพราะต้องการเว้นที่เอาไว้ให้เหล่าบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ หรือวิญญาณเร่รอนให้ได้มีโอกาสมาชมการแสดงสนุกๆ เหล่านี้ด้วย

 

8. ห้ามถ่ายรูปเครื่องเซ่นไหว้

ส่วนใครที่ชอบถ่ายรูป มีข้อห้ามหนึ่งระบุว่า ในช่วง ไหว้สารทจีน ไม่ควรถ่ายรูปเครื่องเซ่นไหว้ ขณะทำพิธีไหว้บรรพบุรุษ หรือทำพิธีจุดธูปตั้งเครื่องเซ่นให้ทานผีไม่มีญาติ นอกจากจะเป็นการเสียมารยาทขณะทำพิธีแล้ว คุณอาจได้ภาพถ่ายติดวิญญาณมาเป็นของแถม

 

9. อย่าออกจากบ้านหลังเที่ยงคืน

ตามความเชื่อเรื่องประตูนรกเปิดในวันสารทจีน ว่ากันว่าวิญญาณของคนตายจะออกมาเดินตามถนนในตอนกลางคืน โดยเฉพาะช่วงเวลาหลังเที่ยงคืน ดังนั้น ในยามวิกาลของช่วงเทศกาล สารทจีน 2565 คุณจึงไม่ควรออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น เพราะชาวจีนเชื่อกันว่าคุณอาจพบเจอวิญญาณเดินออกมากินเครื่องเซ่นตามทางสามแพร่ง/สี่แพร่ง

 

10. อย่าไปบ้านร้างในช่วงวันสารทจีน

ภาพจำจากหนังสยองขวัญหลายเรื่องมักเตือนใจเราไว้เสมอว่า ไม่ควรไปท้าทายสิ่งลี้ลับในสถานที่อโคจรต่างๆ เช่น บ้านร้าง โรงแรมร้าง บ้านผีสิง ฯลฯ โดยเฉพาะในช่วงวันปล่อยผีแห่งปีอย่างวันสารทจีน ก็ยิ่งไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เอาจริงๆ อาจไม่เจอผี แต่การเข้าไปในสถานที่เหล่านั้นก็เสี่ยงอันตรายจากโจรผู้ร้าย และอาจเกิดอุบัติเหตุได้

 

 

อ้างอิง : thehoneycombers.com, visitsingapore.com/th

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้

รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ