Lifestyle

รอชม "จันทรุปราคา" หรือ "ราหูอมจันทร์" อวดโฉมคืนวันเพ็ญ "ลอยกระทง 2565"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จันทรุปราคา" หรือ "ราหูอมจันทร์" เกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์เคลื่อนที่ผ่านเข้าไปในเงาของโลก เมื่อเริ่มเกิดคราสขึ้น จะทำให้ดวงจันทร์มืดลงเล็กน้อย เงามืดจะเริ่ม “ครอบคลุม” ส่วนของดวงจันทร์ไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งดวงจันทร์เริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดง-น้ำตาลเข้ม

ปรากฏการณ์ "จันทรุปราคา" หรือ ราหูอมจันทร์ เกิดจากดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน มีโลกอยู่กลางระหว่างดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์ และเป็นจังหวะที่ดวงจันทร์โคจรผ่านเข้าไปในเงาของโลก ทำให้ผู้สังเกตบนโลกฝั่งกลางคืน ในพื้นที่กว่าครึ่งโลกสามารถมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งหายไปในเงามืดแล้วโผล่กลับออกมาอีกครั้ง

 

"จันทรุปราคา" หรือ ราหูอมจันทร์ จะเกิดขึ้นเฉพาะในคืนวันเพ็ญ 15 ค่ำ หรือคืนวัน พระจันทร์เต็มดวง เท่านั้น ซึ่งครั้งนี้จะตรงกับวัน "ลอยกระทง" 8 พฤศจิกายน 2565 เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง บางปีอาจมีได้มากถึง 5 ครั้ง

 

"จันทรุปราคา" หรือ ราหูอมจันทร์ จะเกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์เคลื่อนที่ผ่านเข้าไปในเงาของโลก เมื่อเริ่มเกิดคราสขึ้น เงาของโลกที่ดวงจันทร์สัมผัสครั้งแรกจะทำให้ดวงจันทร์มืดลงเล็กน้อย เงามืดจะเริ่ม “ครอบคลุม” ส่วนของดวงจันทร์ไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งดวงจันทร์เริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดง-น้ำตาลเข้ม (ซึ่งสีที่เกิดขึ้นจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสภาพของชั้นบรรยากาศ)

 

ลักษณะของดวงจันทร์เมื่อเกิด "จันทรุปราคา" เต็มดวง หรือ ราหูอมจันทร์

 

 

เมื่อเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง ดวงจันทร์ไม่ได้หายไปจนมืดทั้งดวง แต่จะเห็นเป็นสีแดงอิฐ เนื่องจากมีการหักเหของแสงอาทิตย์เมื่อส่องผ่านชั้นบรรยากาศของโลก สีของดวงจันทร์เมื่อเกิดจันทรุปราคาแต่ละครั้งจะไม่เหมือนกัน แบ่งออกได้เป็น 5 ระดับ ดังนี้

 

ระดับ 0 ดวงจันทร์มืดจนแทบมองไม่เห็น

ระดับ 1 ดวงจันทร์มืด เห็นเป็นสีเทาหรือสีน้ำตาลแต่มองไม่เห็นรายละเอียด ลักษณะพื้นผิวของดวงจันทร์

ระดับ 2 ดวงจันทร์มีสีแดงเข้มบริเวณด้านในของเงามืด และมีสีเหลืองสว่างบริเวณด้านนอกของเงามืด

ระดับ 3 ดวงจันทร์มีสีแดงอิฐและมีสีเหลืองสว่างบริเวณขอบของเงามืด

ระดับ 4 ดวงจันทร์สว่างสีทองแดงหรือสีส้ม ด้านขอบของเงาสว่างมาก

 

"จันทรุปราคา" หรือ ราหูอมจันทร์ นอกจากจะเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำแล้ว ทางหลักโหราศาสตร์ยังเชื่อว่าจะส่งผลแรงกับชีวิต และดวงชะตาโดย ผู้ที่บูชาพระราหู ก็จะนำของดำ 8 อย่างมาถวายพระราหูเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองด้วย

 

 

 

ที่มาข้อมูล : วิกิพีเดีย / สมาคมดาราศาสตร์ไทย

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ