Lifestyle

ตามรอย...หลวงพ่อรวย แห่งวัดมาบตาพุด จ.ระยอง อัญมณีแห่งดินแดนบูรพาทิศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตามรอย...หลวงพ่อรวย แห่งวัดมาบตาพุด จ.ระยอง อัญมณีแห่งดินแดนบูรพาทิศ คอลัมน์... ตามรอยตำนานแผ่นดิน โดย... เอก อัคคี FB : Akeakkee Ake

    
หากเอ่ยนามของ พระครูสุขุมธรรมธาดา หรือ หลวงพ่อรวย อคคฺสาโร เจ้าอาวาสแห่งวัดมาบตาพุด แล้ว ย่อมเป็นที่ประจักษ์ว่า ท่านคือพระผู้ซึ่งปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบเป็นพระนักพัฒนา อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมทางจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวมาบตาพุด จังหวัดระยอง และเป็นที่เคารพของประชาชนโดยทั่วไป ซึ่งเส้นทางชีวิตของท่านนั้นน่าสนใจยิ่ง

ตามรอย...หลวงพ่อรวย แห่งวัดมาบตาพุด จ.ระยอง อัญมณีแห่งดินแดนบูรพาทิศ

พระครูสุขุมธรรมธาดา หรือ หลวงพ่อรวย อคคฺสาโร


    

หลวงพ่อรวย ท่านเกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ ปีพุทธศักราช 2477 ปีระกา ณ บ้านทุ่งโตนด ตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง มีจำนวนพี่น้องรวมกันทั้งสิ้น 9 คน หลวงพ่อท่านเป็นชาวระยองตั้งแต่กำเนิด ในวัยฉกรรจ์ท่านได้มีโอกาสเข้ารับราชการทหาร ตามหน้าที่ของลูกผู้ชายไทย หลังปลดประจำการเป็นที่เรียบร้อย ประกอบกับเป็นช่วงอายุครบบวชท่านจึงได้ตัดสินใจเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ในวันที่ 8 มิถุนายน ปีพุทธศักราช 2501 ณ พัทธสีมาวัดเนินพระ ตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง โดยมีพระครูวิจารณ์ธรรมกิติ หรือหลวงปู่หิน วัดหนองสนม เป็นพระอุปัชฌาย์ มีพระปลัดกิมหลง วัดโขดทิมธาราม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระสมุห์ฉอ้อน วัดเนินพระ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ 
    

 

ตามรอย...หลวงพ่อรวย แห่งวัดมาบตาพุด จ.ระยอง อัญมณีแห่งดินแดนบูรพาทิศ

พระครูสุขุมธรรมธาดา หรือ หลวงพ่อรวย อคคฺสาโร

 

เดิมทีหลวงพ่อท่านมีความปรารถนาที่จะขออุปสมบทเป็นเวลาเพียง 2 พรรษา แต่คงเป็นด้วยเพราะบุญญาบารมี และจะได้เป็นหน่อเนื้อแห่งพุทธองค์ผสมกับมหากุศลในเคยสร้างไว้ในครั้นอดีตกาล จึงทำให้หลวงพ่อท่านบังเกิดความซาบซึ่งในรสแห่งพระธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อันเป็นเหตุให้ท่านครองสมณเพศ และเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจของชาวบ้านอยู่เรื่อย ๆ มาจวบจนถึงปัจจุบัน ในกาลแรกท่านได้จำพรรษาอยู่ที่วัดเนินพระ ต่อมาได้ย้ายมาจำพรรษาอยู่ที่วัดมาบตาพุด ปีพุทธศักราช 2504 และได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส ในปีพุทธศักราช 2507 เป็นต้นมา 
    

หลวงพ่อรวย แห่งวัดมาบตาพุดท่านนี้ เป็นศิษย์สายตรงของพระครูวิจารณ์ธรรมกิติ หรือที่สาธุชนรู้จักกันในนาม หลวงปู่หิน วัดหนองสนม ยอดพระเกจิ คณาจารย์ผู้เรืองเวทย์แห่งจังหวัดระยอง ซึ่งกิตติศัพท์คำร่ำลือด้านพระเวทย์นี้ เรียกได้ว่าเข้มขลังเป็นยิ่งนัก 
    

โดยเฉพาะด้านคงกระพันชาตรีถึงขนาดที่ว่าหากใครมีวัตถุมงคลของหลวงปู่หินไว้ติดตัวเชื่อกันว่า “ไม่มีวันเสียเลือดเสียเนื้อให้ใครแม้แต่แมลงวันก็ไม่มีโอกาสได้ตอมเลือด” ด้วยเพราะท่านได้รับการถ่ายทอดวิทยาคมมาจากหลวงปู่สังข์เฒ่า วัดเก๋งจีน ปรมาจารย์ผู้เรืองเวทย์แห่งจังหวัดระยอง และเป็นปู่แท้ๆ ของหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ เทพเจ้าแห่งภาคตะวันออก อีกที 
    

ตามรอย...หลวงพ่อรวย แห่งวัดมาบตาพุด จ.ระยอง อัญมณีแห่งดินแดนบูรพาทิศ

พระครูสุขุมธรรมธาดา หรือ หลวงพ่อรวย อคคฺสาโร

 

 

สำหรับทำเนียบวัตถุมงคลของหลวงพ่อรวยที่น่าสนใจและน่าเสาะแสวงหามาพกพาบูชาติดตัว ประกอบด้วย
รุ่น 1 เหรียญเสมา สร้างเมื่อปีพุทธศักราช 2559 หลวงพ่อสิริมายุครบ 82 ปี ซึ่งรุ่นนี้เป็นรุ่นที่หลวงพ่อดูแลในเรื่องการจัดสร้างและรูปแบบของเหรียญ รวมถึงการลงมือตอกโค้ดด้วยตัวของท่านเอง ถือได้ว่าเป็นรุ่นแรกของวัดมาบตาพุด 


รุ่น 2 เหรียญเจริญพร สร้างเมื่อปีพุทธศักราช 2560 ทรงเหรียญรูปไข่เจริญพรบนเต็มองค์ 


รุ่น 3 เหรียญเสมาพิมพ์หัวเสือ สร้างเมื่อปีพุทธศักราช 2561 รุ่นนี้ตรงกับอายุครบ 8 รอบของหลวงพ่อ อายุ 84 ปี 
    

รุ่น 4 เหรียญมังกรคู่เจ้าสัวรวยพันล้าน สร้างเมื่อปีพุทธศักราช 2562 เป็นเหรียญที่มีใบหน้าคล้ายคลึงกับหลวงพ่อมากที่สุด โดยมีมังกรคู่ขนาบข้าง พึ่งพาบุญบารมีของหลวงพ่อ 
    

รุ่น 5 เหรียญรวยพันล้าน สร้างเมื่อปีพุทธศักราช 2563 พิมพ์นั่งพาน จัดสร้างในวาระพิธียกช่อฟ้าอุโบสถหลังใหม่ รุ่นนี้จะเรียกได้เป็นปฐมบทรุ่นเปิดโบสถ์หลังใหม่ ปลุกเสกในอุโบสถหลังใหม่ เป็นรุ่นที่ชาวบ้านมาบตาพุดกล่าวขานกันมากที่สุด ถึงเรื่องของความสวยงาม และความลงตัวของเหรียญรุ่นนี้ และเป็นที่ต้องการของนักสะสม จึงทำให้เหรียญรุ่นนี้มีราคาค่อนข้างสูง 
    

ตามรอย...หลวงพ่อรวย แห่งวัดมาบตาพุด จ.ระยอง อัญมณีแห่งดินแดนบูรพาทิศ

บรรดานักธุรกิจเจ้าของกิจการรถบรรทุกในภาคตะวันออกล้วนให้ความเคารพศรัทธา
ต้องนำรถมาให้ท่านเจิมเพราะเชื่อมั่นว่าแคล้วคลาด

 

ส่วนประสบการณ์เกี่ยวกับวัตถุมงคล และความศรัทธาเลื่อมใส ในตัวของหลวงพ่อรวยนั้นมีมากมายหลากหลาย แต่ที่พอจะนำมาบอกเล่าเป็นตัวอย่าง อาทิ  เรื่องเล่าจาก “น้าศรี หญิงไทยที่อาศัยอยู่ที่อเมริกา” น้าศรีประกอบกิจการค้าขายอยู่ที่นั้น น้าศรีมีวันนี้ได้เพราะบารมีหลวงพ่อรวย ก่อนหน้าน้าศรีไปอยู่ที่อเมริกา จะมีเพียงรูปถ่ายของหลวงพ่อรวย แล้วได้นำรูปถ่ายของหลวงพ่อไปเข้ากรอบเลี่ยมทอง ในทุก ๆ ตอนเช้า น้าศรีจะสวดมนต์ภาวนาขอให้หลวงพ่อช่วยให้ทำกิจการค้าขายร่ำรวย และน้าศรีได้สมตามความปรารถนาจากการภาวนาและขอพรหลวงพ่อ จนปัจจุบันทำให้มีฐานะร่ำรวย จึงทำให้เกิดความเลื่อมใสในบารมีของหลวงพ่อ 
    

 

อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจคือ เรื่องเล่าจาก “คุณ Nookke Anu” ผู้ศรัทธาในบารมีของหลวงพ่อรวย และเป็นแอดมินเพจ “กลุ่มศรัทธาบารมี หลวงพ่อรวย วัดมาบตาพุด จ.ระยอง” ผู้มีอาชีพค้าขายรถมอเตอร์ไซค์มือสองในมาบตาพุด ได้ฟังเรื่องเล่าจาก “น้าศรี หญิงไทยที่อาศัยอยู่ที่อเมริกา” เกี่ยวกับบารมีหลวงพ่อรวย จึงลองไปทำตามบ้าง แล้วก็เป็นได้เกิดปาฏิหาริย์จริง ทำให้กิจการเจริญรุ่งเรือง จึงเกิดความเลื่อมใสศรัทธาในบารมีหลวงพ่อรวยเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันนี้ 
    

นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่าจาก แฟนเพจ “กลุ่มศรัทธาบารมี หลวงพ่อรวย วัดมาบตาพุด จ.ระยอง” คุณแมลงปอ พระใหม่ ได้เล่าว่า รถผมชนเมื่อต้นปีวันที่ 11 มกราคม 2563 จากสภาพรถที่ลากมาที่อู่ เจ้าของอู่ได้ถามคนขับตายไหม ผมเลยบอกว่าผมขับเองครับ เจ้าของอู่ถามมีอะไรดี ผมเลยบอกว่าในกระเป๋ามีหลวงพ่อรวยรุ่นเจริญพรคับ ถ้าไม่เชื่อก็มาตรวจสอบได้ครับ รถผมซ่อมหมดไปแสนกว่าบาทครับ 
    

 

ตามรอย...หลวงพ่อรวย แห่งวัดมาบตาพุด จ.ระยอง อัญมณีแห่งดินแดนบูรพาทิศ

บรรดานักธุรกิจเจ้าของกิจการรถบรรทุกในภาคตะวันออกล้วนให้ความเคารพศรัทธา

ต้องนำรถมาให้ท่านเจิมเพราะเชื่อมั่นว่าแคล้วคลาด

 

รวมไปถึงเรื่องเล่าจาก คุณ Nattawat Tor เกี่ยวกับบารมีของหลวงพ่อรวย เรื่องโชคลาภ ด้วยบารมีของหลวงพ่อรวยว่า ทำให้เขาถูกหวยสองงวดติดกัน โดยเขาได้บูชาเหรียญเสมาพิมพ์หัวเสือ  ขณะเดียวกันชาวบ้านมาบตาพุดก็เล่าขานกันเกี่ยวกับศรัทธาเลื่อมใสในบุญบารมีหลวงพ่อรวยว่า ใครผ่านไปผ่านมาวัดมาบตาพุดก็จะได้เห็นภาพที่หลวงพ่อเจิมรถอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล หรือรถบรรทุกเล็กใหญ่ของโรงงานอุตสาหกรรมมาบตาพุดที่ได้นำมาให้หลวงพ่อท่านเจิม ในส่วนของห้างร้านบริษัทก็จะนิมนต์หลวงพ่อไปเจิมเช่นกัน เพื่อให้กิจการเจริญรุ่งเรือง ค้าขายร่ำรวย 
    

เรียกว่า ท่านคือ อัญมณีแห่งพระพุทธศาสนาของบูรพาทิศที่ควรหาโอกาสไปกราบสักการะขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิตและครอบครัวอย่างแท้จริง
                     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ