Lifestyle

เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อพระมหาสุรศักดิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออกเป็นที่ระลึกในวาระได้เลื่อนสมณศักดิ์ “มาแรง!”

    พระครูพิศาลจริยาภิรม หรือพระมหาสุรศักดิ์ อติสกฺโข เจ้าคณะตำบลวัดประดู่ และเจ้าอาวาสวัดประดู่ พระอารามหลวง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้เลื่อนขึ้นดำรงสมณศักดิ์ที่พระครูพิศาลจริยาภิรม เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๒ ซึ่งที่ผ่านมานั้นการจัดสร้างวัตถุมงคลทุกรุ่นที่หลวงพ่อสุรศักดิ์ได้สร้างออกมาในนามของวัดประดู่ ล้วนเป็นรูปเคารพของหลวงปู่แจ้งและรูปเคารพอื่นๆ ยังไม่เคยสร้างรูปเคารพของตัวท่านเองมาก่อนเลย ทั้งๆ ที่มีลูกศิษย์ลูกหาเรียกร้องกันอย่างมากมาย

หลวงพ่อสุรศักดิ์ เป็นศิษย์สายตรงของหลวงพ่อสุด วัดกาหลง จ.สมุทรสาคร ก่อนที่จะก้าวไกลมาจนทุกวันนี้ รวมทั้งยังมีอาจารย์ที่เป็นฆราวาสอีกหลายท่าน เรื่องของวิชาอาคมและการสร้างวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง ท่านจึงมีความสามารถในทุกด้าน โดยเหรียญรุ่นแรกพระมหาสุรศักดิ์เป็นเหรียญที่ระลึกในวาระได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์

เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อพระมหาสุรศักดิ์

เมื่อเป็นเหรียญรุ่นแรกและแกะแม่พิมพ์โดยนายช่างเกษม จึงไม่น่าแปลกใจสำหรับการเปิดจอง เมื่อวันที่ ๑ มกราคม บรรดาลูกศิษย์จากทั่วทุกสารทิศซึ่งทราบข่าวล่วงหน้ามาแล้วจึงแห่กันมาจองจนเหรียญหมดในวันเดียว โดยประกอบพิธีปลุกเสกวันเสาร์ที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๓ (วันเสาร์ห้า) วัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมทุนทรัพย์มุงหลังคากระเบื้องกุฏิสงฆ์

จำนวนการสร้างมีดังนี้ ๑.เนื้อทองคำ สร้าง ๔๔๙ เหรียญ เปิดบูชา ๒๕,๐๐๐ บาท ๒.เนื้อเงิน สร้าง ๒,๕๕๓ เหรียญ เปิดบูชา ๑,๐๐๐ บาท ๓.เนื้อทองผสม จำนวนสร้าง ๓๐,๐๐๐ เหรียญ เปิดบูชา ๒๐๐ บาท (บรรจุกรุ ๕,๐๐๐ เหรียญ)

เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อพระมหาสุรศักดิ์

นอกจากนี้ยังมีเหรียญลองพิมพ์จำนวนโดยประมาณ เนื้อเงิน หลังยันต์ จำนวนสร้าง ๒๐ เหรียญ เนื้อตะกั่วหลังยันต์ จำนวนสร้าง ๒๐ เหรียญ เนื้อทองแดงไม่ตัดปีกหลังหลังยันต์จำนวนสร้าง ๒๐ เหรียญ เนื้อทองเหลืองไม่ตัดปีกหลังเรียบจำนวนสร้าง ๖ เหรียญ เนื้อทองแดงไม่ตัดปีกหลังเรียบ (ผิวขัดมัน) จำนวนสร้าง ๒๐ เหรียญ เนื้อทองแดงไม่ตัดปีกหลังเรียบ (ผิวเป่าไฟ) จำนวนสร้าง ๒๐ เหรียญ

นายสุเชาว์ ด้วงแดงโชติ หรือ “ต่าย เชียงแสน” ซึ่งเปิดศูนย์พระเครืองอยู่ที่พระเครื่องไอทีแลนด์ เดอะสแควร์ บางใหญ่ ชั้น ๓ นนทบุรี ศิษย์สายตรงพระมหาสุรศักดิ์ ให้ข้อมูลว่า ประมาณ พ.ศ.๒๕๔๐ ท่านทำตะกรุดแปดทิศ หรือตะกรุดแปดดอก แจกพระที่ลาสิขา ลูกศิษย์ ให้ไปใช้ฟรีๆ โดยไม่ได้จำหน่าย ซึ่งปัจจุบันถ้าเป็นเนื้อตะกั่วมีการเช่าหากันสูงกว่ากว่า ๓๐,๐๐๐ บาท เท่าที่ทราบครั้งแรกมีการทำเพียง ๒๐ ดอกเท่านั้น เมื่อมีประสบการณ์ชาวบ้านที่ทราบข่าวก็มาขอให้ท่านทำมากขึ้น

ส่วนค่านิยมเหรียญรุ่นแรกนั้น เนื้อพิ้งค์โกลด์ กรรมการ สร้าง ๔๙ เหรียญ สร้างแจกเฉพาะกรรมการเท่านั้น ไม่มีการจำหน่าย ปัจจุบันมีราคา ๓๐๐,๐๐๐ บาท ส่วนเนื้อทองคำที่มีการสร้างตามจำนวนสั่งจอง คือ ๔๔๙ เหรียญ ตอนจองราคา ๒๕,๐๐๐ บาท ปัจจุบัน ๑๖๐,๐๐๐ บาท เนื้อเงิน สร้างเท่า พ.ศ.๒,๕๕๓ เหรียญ บูชา ๑,๐๐๐ บาท ปัจจุบัน ๒๕,๐๐๐ บาท ส่วนเนื้อทองคำผสม สร้าง ๓๐,๐๐๐ เหรียญ) ปัจจุบันราคา ๕,๕๐๐ บาท

อย่างไรก็ตาม ต่าย เชียงแสน ยังแนะนำสำหรับผู้เล่นพระใหม่ไว้อย่างน่าคิดด้วยว่า ข้อได้เปรียบของการเล่นพระใหม่คือ คนเล่นเกิดทันยุค สามารถศึกษาด้วยตัวเอง ใช้ทุนน้อย ของปลอมยังไม่มีระบาด พระใหม่ในวันนี้ก็จะเป็นพระเก่าในวันข้างหน้า ส่วนพระเก่านั้นรวมปัญญาหลายอย่าง โดยเฉพาะใช้ทุนที่สูงและของปลอมมีมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ