Lifestyle

ฝุ่นเยอะ เมฆมาก อยู่ในร่ม ไม่ใช้ 'ผลิตภัณฑ์กันแดด' เสี่ยง 'โรคมะเร็งผิวหนัง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แก้ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ รังสี UV ที่เป็นสาเหตุสำคัญในการทำร้ายผิวหนังของเรา วันฝุ่นเยอะ เมฆมาก อยู่ในร่มไม่ใช้ 'ผลิตภัณฑ์กันแดด' ได้จริงหรือ?

ประเทศไทยร้อนมาก เป็นข้อเท็จจริงที่ไม่ต้องเสียเวลาพิสูจน์ให้เหนื่อย แต่นอกจากอากาศที่ร้อนและแสงแดด แผดเผาที่เราสัมผัสได้ด้วยตัวเองแล้ว ค่าดัชนีความร้อนประเทศไทยของเรายังสูงไม่แพ้ใครอีกด้วย ค่าดัชนีความร้อนนั้นคือการแผ่รังสีอัลตราไวโอเลตลงมายังพื้นผิวโลก มีตั้งแต่ระดับ 1 ไปจนถึง 12 โดยปกติแดดเมืองไทยมีค่าเฉลี่ยดัชนีความร้อนสูงอยู่แล้ว แต่ถ้าเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนในประเทศไทย ตั้งแต่เดือนมีนาคม-พฤษภาคม จะอยู่ที่ระดับความรุนแรงสูงสุดตามที่องค์การอนามัยโลกระบุ ที่ 11 - 12 เลยทีเดียว เรียกว่าแดดเมืองไทยไม่ได้มาเล่นๆ แต่มาแบบเล่นใหญ่ไม่แพ้ชาติได้ในโลก จนหลายประเทศต้องเตือนนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวประเทศไทย ให้หาทางป้องกันแดดให้ดี เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็งผิวหนัง

 

ฝุ่นเยอะ เมฆมาก อยู่ในร่ม ไม่ใช้ 'ผลิตภัณฑ์กันแดด' เสี่ยง 'โรคมะเร็งผิวหนัง'

 

ฝุ่นเยอะ เมฆมาก อยู่ในร่ม ไม่ใช้ 'ผลิตภัณฑ์กันแดด' เสี่ยง 'โรคมะเร็งผิวหนัง'

 

ในเมื่อแดดเมืองไทยแรงแบบไม่เกรงใจขนาดนี้ ถ้าต้องการปกป้องผิวจากแสงแดดให้อยู่หมัดก็ต้องปกป้องและสู้ด้วยความรู้ ความเข้าใจแบบยืนหนึ่ง วันฝุ่นมาพายุฤดูร้อนเข้าแปลว่าไม่มีรังสี UV จริงหรือเปล่า? อยู่ในร่มไม่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดก็ได้จริงไหม? สวยแบบผิวแทนสายฝอก็ไม่ต้องใช้กันแดดจริงดิ? วันนี้ MISTINE จะชวนทุกคนมาแก้ความเข้าใจผิดๆ แล้วรีบเข้าใจใหม่เพื่อให้ฤดูร้อนนี้หาทางป้องกันแดดและรังสี UV อย่างถูกวิธีไปพร้อมกัน

 

วันฝุ่นเยอะ วันมีเมฆ สวยเชิดได้แม้ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดจริงหรือ? หลายคนเข้าใจว่าวันที่ท้องฟ้ามีเมฆมากหรือวันที่ PM2.5 บุกจนส่งผลให้อากาศขมุกขมัว แดดส่องลงมาไม่ถึงพื้นดินก็แปลว่าสบายใจได้ ไม่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดแล้ว แต่จริงๆ แล้วแม้เป็นวันที่ดูไม่มีแสงแดดแผดเผา แต่รังสี UV ยังมีอยู่ โดยเมฆบางชนิดอาจกั้นรังสี UV ไว้ได้บ้าง แต่รังสี UV ก็ยังทำร้ายผิวได้อยู่

 

ฝุ่นเยอะ เมฆมาก อยู่ในร่ม ไม่ใช้ 'ผลิตภัณฑ์กันแดด' เสี่ยง 'โรคมะเร็งผิวหนัง'

 

นอกจากนี้ ผิวยังอาจเกิดอาการแสบไหม้จากรังสี UV ได้ง่ายขึ้นเพราะขาดสัญญาณเตือนจากความร้อนที่เกิดจากรังสีอินฟราเรด ซึ่งถูกไอน้ำในเมฆดูดซึมไปเกือบทั้งหมด ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นวันฝุ่นมา ฟ้าหม่น วันฝนตกพายุฤดูร้อนเข้าก็ไม่ควรวางใจ ใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเพื่อปกป้องผิวในทุกวันชัวร์กว่า

 

อยู่แต่ในร่ม แปลว่ารอดเพราะแสงแดดส่องมาไม่ถึง จริงไหม? เพราะฤดูร้อนหมายถึงการไม่อยากออกไปฝ่าแดดที่ไหนทำให้คนส่วนใหญ่เลือกเปิดเครื่องปรับอากาศใช้ชีวิตสบายใจในที่ร่ม จนเผลอคิดว่าที่ก็ร่ม แอร์ก็เย็น ไม่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดก็ได้ แม้แสงแดดโดยตรงและรังสี UVB อาจเข้ามาไม่ถึงในที่ร่ม แต่รังสี UVA อาจเล็ดลอดเข้ามาได้

 

ฝุ่นเยอะ เมฆมาก อยู่ในร่ม ไม่ใช้ 'ผลิตภัณฑ์กันแดด' เสี่ยง 'โรคมะเร็งผิวหนัง'

 

และรังสี UVA นี่เองที่เป็นสาเหตุสำคัญในการทำร้ายผิวหนังของเรา ไม่เพียงเท่านั้น ในอาคารยังมีแสงไฟและแสงจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย เพราะฉะนั้นต่อให้อยู่ในที่ร่มทั้งวัน ก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเพื่อป้องกันดีกว่ามาตามแก้ให้เสียใจทีหลังแน่นอน

        

อยากสวยแบบสายฝอ ขอมีผิวสีแทนฉ่ำๆ ผลิตภัณฑ์กันแดดจึงไม่จำเป็น จริงหรือเปล่า? ต้องเข้าใจก่อนว่าการมีผิวเข้มสุขภาพดีตามต้องการนั้น แตกต่างจากการถูกแดดทำร้ายจนผิวไหม้คล้ำเสีย ดังนั้นใครที่เข้าใจว่าอยากมีผิวแทนสวยแบบสายฝอก็ไม่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดนั้นผิดถนัด ยิ่งต้องการผิวเข้มฉ่ำ สุขภาพดี และทำให้อาบแดดได้นานขึ้น การใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเป็นสิ่งสำคัญ และอย่าลืมทาซ้ำทุก 2-3 ชั่วโมง ที่สำคัญถ้าคิดจะอาบแดดฤดูร้อนในประเทศไทย ควรอาบก่อนเก้าโมงเช้าและหลังสี่โมงเย็นไปแล้ว ไม่เช่นนั้นรังสี UV อาจนำพาความแห้งกร้าน และริ้วรอยก่อนวัยมาเป็นของแถม หรือร้ายแรงถึงขั้นเสี่ยงต่อโรคมะเร็งผิวหนังเลยทีเดียว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ