Lifestyle

ปักหมุด โคราช จัดเต็มโคมไฟแฟนซี ตกแต่ง งาน" ลอยกระทงประทีบพระราชทาน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านหัวทะเล เร่งผลิตโคมไฟแฟนตาซีกว่า 150 โคม เตรียมตกแต่งในงานประเพณี "ลอยกระทง" โดยได้รับ พระประทีปพระราชทาน เพื่ออัญเชิญมาลอยเป็นปฐมฤกษ์ ที่บึงหัวทะเล

"งานประเพณีลอยกระทง" เทศกาลแห่งสีสันของสายน้ำ หลังจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ต้องงดการจัดงานเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด จนมาถึงปีนี้สถานการณ์คลี่คลาย ทำให้หลาย ๆ พื้นที่เตรียมจัดงานกันอย่างยิ่งใหญ่ เช่นเดียวกับที่ ตำบลหัวทะเล อำเภอเมือง จ.นครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ที่มีการเตรียมจัดงานประเพณี "ลอยกระทงประทีบพระราชทาน" เพื่อสืบสานประเพณีไทย และส่งเสริมการท่องเที่ยว 
 

 

โคราชจัดใหญ่ เตรียมโคมไฟแฟนซี ประดับงาน "ลอยกระทงพระราชทาน"

 

 

และเพื่อให้งานประเพณี "ลอยกระทงประทีบพระราชทาน" มีความสวยงามยิ่งใหญ่ ชาวบ้านจากคุ้มต่างๆ ในพื้นที่ตำบลหัวทะเล ต่างพร้อมใจกันช่วยร่วมแรง ร่วมใจ เร่งทำโคมไฟแฟนตาซี เพื่อนำไปประดับตกแต่งภายในเทศกาลประเพณีวันลอยกระทง ที่ทางเทศบาลตำบลหัวทะเล จะจัดขึ้นบริเวณบึงหัวทะเล ระหว่างวันที่ 8 -9 พฤศจิกายน 2565 โดยปีนี้ทางคุ้มหมู่บ้านต่างๆ ได้ประดิษฐ์โคมไฟรูปแบบหลายชนิด หลากสีสัน อาทิ บอลลูนยักษ์, ตัวการ์ตูนสัตว์นานาชนิด, ไดโนเสาร์, ดอกบัว และนิทานพื้นบ้าน เป็นต้น

 

    

 

โคราชจัดใหญ่ เตรียมโคมไฟแฟนซี ประดับงาน "ลอยกระทงพระราชทาน"

 


นายเอกภพ โตมรศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวทะเล กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงพระประทีปปีนี้ ทางเทศบาลตำบลหัวทะเล ให้ชาวบ้านมาช่วยกันทำโคมไฟแฟนตาซี มากกว่า 150 โคม เพื่อนำไปประดับบริเวณสวนหย่อม และทางเดิน โดยรอบบึงหัวทะเล เป็นการสร้างสีสันให้กับผู้ที่จะมาร่วมงานประเพณีลอยกระทง ได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก 

 

 

นายเอกภพ โตมรศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวทะเล

 

 

สำหรับงานประเพณีลอยกระทง พระประทีปพระราชทานในปีนี้ นับเป็นปีมหามงคลอีกปีหนึ่งของพสกนิกรชาวจังหวัดนครราชสีมา และชาวตำบลหัวทะเล ที่ได้รับพระประทีปพระราชทาน จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อนำมาลอยเป็นปฐมฤกษ์ ที่บึงหัวทะเล 

 

 

โคราชจัดใหญ่  เตรียมโคมไฟแฟนซี ประดับงาน "ลอยกระทงพระราชทาน"

 


นอกจากนี้ ยังมี โครงการประเพณีลอยกระทง เทศกาลโคมไฟและส่งเสริมผลิตภัณฑ์ OTOP ประจำ 2565  ที่กำหนดจัดในวันที่ 8 - 9 พฤศจิกายน 2565  โครงการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น คือการแข่งขันเรืออีโปง ประจำปี 2565 ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2565  จังหวัดนครราชสีมา ,เทศบาลตำบลหัวทะเล ,ส่วนราชการ ตลอดจน ภาคส่วนต่างๆในพื้นที่จังหวัด ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีลอยกระทง ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของไทยให้คงอยู่สืบไป รวมทั้ง ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นความเป็นไทย วิถีถิ่นวิถีไทย และวัฒนธรรมไทยวัฒนธรรมอาเซียน  ส่งเสริมรายได้ให้กับประชาชน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของพื้นที่
     

 

โคราชจัดใหญ่  เตรียมโคมไฟแฟนซี ประดับงาน "ลอยกระทงพระราชทาน"

 

 

ภายในงาน จะมีการประกวดกระทงอนุรักษ์ธรรมชาติ ประเภทกระทงจิ๋ว และกระทงใหญ่ การแสดงพลุ การแสดงวัฒนธรรมนานาชาติ การแสดงจิตลีลาประกอบเพลง  ศิลปวัฒนธรรมต่างๆ การจัดกิจกรรมออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP และร้านอาหารประเภท Street Food  ที่บริเวณตลาดน้ำบึงหัวทะเล จ.นครราชสีมา

 

 

โคราชจัดใหญ่  เตรียมโคมไฟแฟนซี ประดับงาน "ลอยกระทงพระราชทาน"

 

 

 

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ   จ.นครราชสีมา

 

 

ติดตาม คมชัดลึก เพิ่มเติม คลิ๊ก
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ