Lifestyle

"ชะลอม" จาก เครื่องจักสาน ไทย สู่ สัญลักษณ์ ระดับโลก APEC 2022

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชะลอม" สัญลักษณ์ APEC 2022 ได้แรงบันดาลใจมาจากความคิดที่ว่าสัญลักษณ์นี้จะต้องสะท้อนถึงความเป็นไทย และตัวตนของเอเปค อีกทั้งชะลอมสื่อถึงหัวข้อหลักของการประชุมเอเปคในปี 2565

นับถอยหลังการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย - แปซิฟิก (APEC 2022  : เอเปค 2565) เป็น การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC 2022 ครั้งที่ 29 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และมีประเทศสมาชิก เขตเศรษฐกิจเข้าร่วมการประชุม จำนวน 20 ประเทศ และแขกพิเศษจาก 3 ปรเทศ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2565 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร 

 

สำหรับสัญลักษณ์การประชุม APEC 2022 คือ “ชะลอม” ซึ่งเป็น เครื่องจักสาน ไทยชนิดหนึ่ง ทำจากตอกไม้ไผ่ สำหรับใส่ของใช้ต่างๆ มีปากกลม ก้นหกเหลี่ยม สานด้วยตอกไผ่บางๆ สานเป็นลวดลายเฉลวหรือลายตาเข่งห่าง เหลือตอกยืนที่ปากไว้โดยไม่สาน เพื่อรวบมัดหรือผูกเข้าหากันเพื่อเป็นหูหิ้วหรือกันสิ่งของที่ใสไว้ภายในตกหล่น ใช้นำมาใส่ของกินของใช้ โดยจะใช้ใบไม้ เช่น ใบตองกรุภายในก่อนใส่ผลไม้เพื่อไม่ให้ผลไม้มีรอยช้ำ หรือตกหล่นจากตาของชะลอม เป็นภาชนะจักสานที่ใช้กันทั่วไปทุกภาค บางพื้นที่เรียก กะลอม ส่วนภาคเหนืออาจเรียกว่าช้าลอม

 

เนื่องจาก “ชะลอม” เป็นภาชนะสำหรับบรรจุสิ่งของเป็นการชั่วคราวสำหรับเดินทางไกล หรือใส่สิ่งของที่เป็นของฝาก การสานชะลอมจึงเป็นการสานแบบง่ายๆ ใช้เวลาไม่นาน แค่เพียงพอต่อการบรรจุสิ่งของที่ต้องการเท่านั้น ชะลอมมีหลายขนาด ตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ ขึ้นอยู่กับลักษณะของสิ่งของที่ใช้บรรจุ

 

สำหรับ “ชะลอม” สัญลักษณ์ APEC 2022 ออกแบบโดย นายชวนนท์ วงศ์ตระกูลจง นิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากความคิดที่ว่าสัญลักษณ์นี้จะต้องสะท้อนถึงความเป็นไทย และตัวตนของ เอเปค อีกทั้งชะลอมสื่อถึงหัวข้อหลักของการประชุมเอเปคในปี 2565 คือ

 

OPEN : ชะลอมมีลักษณะปลายเปิดไว้ใช้ใส่สิ่งของต่าง ๆ จึงเสมือนว่าเป็นการสื่อการค้าลงทุนที่เปิดกว้าง

CONNECT : เพราะชะลอมมีไว้ใส่สิ่งของเพื่อขนส่ง จึงเปรียบได้กับความเชื่อมโยงระหว่างกันในภูมิภาค

BALANCE : ชะลอมทำจากวัสดุธรรมชาติ จึงถือว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสอดคล้องกับรูปแบบเศรษฐกิจ BCG ที่เป็นวาระสำคัญของไทยและกำลังผลักดันในเวที APEC 2022 นี้

 

“ชะลอม” สัญลักษณ์ APEC 2022 เส้นตอกไม้ไผ่สานกันเป็นชะลอม 21 ช่อง สื่อถึง 21 เขตเศรษฐกิจสมาชิก เอเปค สีเส้นตอก 3 สี ได้แก่ สีน้ำเงิน สื่อถึง OPEN การเปิดกว้าง สีชมพู สื่อถึง CONNECT การสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยง และสีเขียว สื่อถึง BALANCE ความสมดุลระหว่างกัน

 

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ