Lifestyle

7 สุดยอด "อาหารคลายเครียด" กินแล้ว อารมณ์ดี ห่างไกล โรคซึมเศร้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครกำลังเครียด อ่านเลย เปิด 7 สุดยอด "อาหารคลายเครียด" กินแล้ว กระตุ้นให้ อารมณ์ดี ห่างไกลจาก "โรคซึมเศร้า" ได้

"อาหารคลายเครียด" อาหาร ที่กินแล้วทำให้ อารมณ์ดีขึ้น มีอยู่จริงหรือ น่าจะมีหลายคนสงสัย เพราะเมื่อเราอยู่ในภาวะอารมณ์ที่เศร้า เครียด แล้วอยากจะเดินออกไปจากภาวะนี้ วิธีส่วนใหญ่ก็น่าจะเป็นการฟังเพลง ออกกำลังกาย หรือออกไปเดินเล่น เพื่อทำให้รู้สึกผ่อนคลายแต่วิทยาศาสตร์ กลับค้นพบว่า "อาหาร" ที่เรากินเข้าไป มีบทบาทต่ออารมณ์ ความรู้สึกด้วย เพราะอาหารบางชนิด ทำให้ “เซโรโทนิน” ภายในสมองมีเพิ่มมากขึ้น ทำให้ห่างไกลจากโรคซึมเศร้า

"เซโรโทนิน" คืออะไร

 

เซโรโทนิน (Serotonin) เป็นสารชีวเคมีชนิดหนึ่ง ที่ร่างกายสร้างขึ้น มีคุณสมบัติเป็นทั้งสารสื่อประสาทและฮอร์โมน มีหน้าที่ควบคุมความรู้สึกเจ็บปวด ความหิว ความอิ่ม ความอยากอาหาร การนอนหลับ อารมณ์ทางเพศ และความรู้สึกสุขสงบ ช่วยระงับความโกรธและความก้าวร้าวได้ นอกจากนี้ ยังมีบทบาทสำคัญต่อการทำงานในหลาย ๆ ส่วนของร่างกาย เช่น การย่อยอาหาร ความรู้สึกอยาก หรือเบื่ออาหาร การนอนหลับ และโรคทางจิตเวชหลายโรค

 

 

ทั้งนี้ หากร่างกายหลั่ง “เซโรโทนิน” น้อยลง จะส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานต่าง ๆ ดังนี้

 

  • อารมณ์และพฤติกรรม : ซึมเศร้า เกิดความเครียด วิตกกังวล อยู่ไม่สุข โกรธง่าย หงุดหงิด หรือมีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง รวมถึงเป็นสาเหตุหลักของโรคซึมเศร้า และโรคทางจิตเวชอื่น ๆ โดยมีสภาวะแวดล้อมและสิ่งกระตุ้นภายนอกเป็นปัจจัยร่วม ดังนั้น การให้เซโรโทนิน จึงเป็นวิธีหนึ่งที่นำมาใช้รักษาโรคซึมเศร้า

7 อาหารคลายเครียด

  • กระตุ้นอาการก่อนมีประจำเดือน : รู้สึกซึมเศร้า หงุดหงิดง่าย วิตกกังวล อยากอาหารมากกว่าปกติ ไปจนถึงคลื่นไส้ อาเจียน
  • มีปัญหาความจำ ขาดสมาธิ : รู้สึกกระวนกระวาย อ่อนเพลีย ขาดสมาธิ นอนไม่หลับ รู้สึกไม่สนชื่น
  • นาฬิกาชีวิตเปลี่ยนไป : ง่วงนอนกลางวันมากกว่ากลางคืน
  • วิตกกังวลมากขึ้น : ร่างกายเรามีตัวรับเซโรโทนินแตกต่างกัน อย่างน้อย 14 ชนิด และ 5-HT1A คือ ตัวที่สำคัญที่สุดในทั้งหมด หากตัวรับชนิดนี้บกพร่องจะทำให้อ่อนไหวง่าย ประหม่า และขี้กังวลมากขึ้น

ึ 7 อาหารคลายเครียด

 

7 อาหารคลายเครียด

 

  1. หอยแมลงภู่ อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 ที่จะช่วยทำให้สมองรู้สึกผ่อนคลาย อีกทั้งในหอยแมลงภู่มีเกลือธรรมชาติอย่างไอโอดีน ช่วยปรับการทำงานของต่อมไทรอยด์ให้อยู่ในระดับปกติได้อีกด้วย
  2. ไข่ไก่ อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่เป็นสารอาหารที่ช่วยทำให้อารมณ์ดี และสารอาหารที่มีประโยชน์อื่น ๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ไอโอดีน วิตามินบีและสังกะสี ที่จะช่วยทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น
  3. ช็อกโกแลต มีกรดอะมิโนทริปโตฟานที่ ช่วยกระตุ้นสารเซโรโทนินในร่างกาย ที่เป็นสารแห่งความสุข สามารถช่วยลดความเครียดได้
  4. กล้วย อุดมไปด้วยสารอาหาร ไฟเบอร์ และแร่ธาตุ ที่ช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ ยังมีสารทริปโตเฟน ซึ่งช่วยผลิตฮอร์โมนแห่งความสุขและสร้างเซโรโทนินให้ร่างกายทำให้ระบบประสาทผ่อนคลายอีกด้วย
  5. เชอร์รี่ มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นเซราโทนิน และยังมีส่วนช่วยในการผลิตเอ็นโดรฟิน โดพามีน นอร์อิพิเนฟรินในร่างกาย ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยรับมือกับอาการหงุดหงิดได้
  6. กาแฟ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ดื่มกาแฟปี 2016 พบว่า การดื่มกาแฟมีความสัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงการเกิดภาวะซึมเศร้า นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาขนาดเล็กอีกชิ้นหนึ่งสรุปว่า กาแฟทั้งแบบมีคาเฟอีนและไม่มีคาเฟอีน ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ดื่มกาแฟหลอก
  7. อาหารหมัก อาหารที่ผ่านกระบวนการหมัก เช่น กะหล่ำปลีดอง กิมจิ คีเฟอร์ คอมบูชา และโยเกิร์ต นอกจากจะช่วยรักษาลำไส้ให้แข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นด้วย เพราะในกระบวนการหมักจะสร้างโพรไบโอติก ซึ่งช่วยรักษาสมดุลจุลินทรีย์ดีที่มีอยู่ในลำไส้ที่มีส่วนช่วยให้เซลล์ต่างๆ ในลำไส้ทำหน้าที่สร้างเซโรโทนินอยู่แล้วประมาณ 90% สร้างสารความสุขเพิ่มขึ้นอีก

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่าง "อาหารคลายเครียด" แต่ก็ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังเป็นประจำ ควบคู่ไปด้วย จะยิ่งทำให้เราผ่อนคลาย อารมณ์ดี และ สุขภาพแข็งแรง มากขึ้น

 

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ