Lifestyle

กิน "อาหารเช้า" 3 อย่างนี้ ช่วย การนอนหลับ ทำให้ หลับสบาย ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครจะรู้ "อาหารเช้า" นอกจากจะช่วยเรื่องสมองแล้ว ยังเป็นตัวช่วย "การนอนหลับ" เช็ค 3 อาหารเช้า แบบไหน ทำให้ หลับสบาย ได้ดียิ่งขึ้น

"อาหารเช้า" มื้อสำคัญที่หลายคนมองข้าม ด้วยความที่ใช้ชีวิตด้วยความรีบเร่ง แค่กาแฟแก้วเดียว ก็คงเพียงพอแล้ว แต่อาหารเช้า ถือเป็นมื้อสำคัญที่จำเป็น ในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยเฉพาะสมอง และความจำ ใครที่รับประทานอาหารเช้าเป็นประจำ จะรู้สึกได้ว่า สมองมีความเฟรซ สดใส แถมยังช่วยควบคุมน้ำหนัก ไม่อ้วนง่าย ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังพบว่า อาหารเช้า ยังส่งผลต่อการนอนหลับ เพราะช่วยให้หลับสบายได้อีกด้วย

3 อาหารเช้า ตัวช่วยการนอนหลับ

 

อาหารที่อุดมไปด้วยทริปโตเฟน จะช่วยให้หลับง่าย หลับสบาย รูปร่างดี รับประทานง่าย ราคาถูก และสามารถหาซื้อได้ง่าย โดยมีเมนูอาหารแนะนำ 3 อย่าง สำหรับอาหารเช้า ดังนี้

 

โปรตีน ถั่วเหลือง

 

โปรตีนถั่วเหลืองมีทริปโตเฟน และมีไอโซฟลาโวนจำนวนมาก เหมาะสำหรับรับประทานเป็นอาหารเช้า ช่วยเสริมสร้างโปรตีน ประกอบด้วยทริปโตเฟน 1099 มก. ต่อ 100 กรัม ดังนั้น จึงมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย แนะนำให้ดื่มโปรตีนถั่วเหลืองในตอนเช้า เพื่อช่วยในการนอนหลับ ความงาม และสภาพร่างกายให้ดียิ่งขึ้น

โปรตีนจากถั่วเหลือง

แซลมอน

 

ปลาแซลมอนเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยทริปโตเฟน ช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น ปริมาณทริปโตเฟนของแซลมอนซ็อกอาย ซึ่งขายในซูเปอร์มาร์เก็ต คือ 250 มก. ต่อ 100 กรัม อาจจะสู้อาหารเสริมโปรตีนไม่ได้ แต่ก็ถือว่าเยอะมาก อีกทั้ง ยังเป็นอาหารที่มีไขมันและแคลอรีต่ำ ไม่ต้องกลัวอ้วน ดีต่อรูปร่าง และการนอนหลับ

 

ปลาแซลมอน

 

ไข่

 

ไข่เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเพิ่มทริปโตเฟนที่สามารถรับประทานได้ง่ายและรวดเร็ว ปริมาณทริปโตเฟนต่อไข่ไซส์ M 1 ฟอง (หรือ 50 กรัม นับแค่ในส่วนที่กินได้) คือ 95 มก. ถึงจะน้อยกว่าอาหารสองตัวอย่างแรก แต่ไข่ก็เป็นอาหารที่รับประทานได้สะดวก สามารถนำไปต้ม ทำเป็นไข่คน หรือรับประทานแบบดิบ ๆ เทราดบนข้าว เหมาะสำหรับทำเป็นอาหารเช้าในช่วงเวลาที่วุ่นวายและเร่งรีบ จะทานคู่กับสลัดก็ได้

 

ไข่

 

ทริปโตเฟนคืออะไร

 

ทริปโตเฟนเป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายต้องการ มีส่วนช่วยสร้างสารเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยปรับสภาพร่างกายจิตใจของเราให้สมดุล ช่วยในการนอนหลับ และช่วยเพิ่มเมลาโทนินอีกด้วย ทริปโตเฟนที่อยู่ในอาหารเช้าสำคัญต่อการหลั่งเมลาโทนิน ซึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายหลั่งเมลาโทนินออกมาได้ดี คือทริปโตเฟนที่อยู่ในอาหารเช้า จำพวกโปรตีน 

 

ทริปโตเฟนจะเปลี่ยนเป็นเซโรโทนินในตอนกลางวัน ช่วงที่ร่างกายของเราได้รับแสงแดด เมื่อตกกลางคืนเมลาโทนินจะสังเคราะห์จากเซโรโทนิน ช่วยให้เราหลับได้ง่ายขึ้น สรุปได้ง่าย ๆ คือ หากกินอาหารเช้าที่มีสารทริปโตเฟน ก็จะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นนั่นเอง

 

ทั้งนี้ หากถึงเวลานอนแล้ว ยังนอนไม่หลับ ยังมีอาหารบางชนิด ที่กินก่อนนอนแล้ว ยังเป็นตัวช่วยให้หลับสบายได้ดียิ่งขึ้น ดังนี้

 

1. นมหรือผลิตภัณฑ์จากนม


นมเป็นแหล่งที่มีทริปโตเฟนสูง ซึ่งจะช่วยให้การหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินดีขึ้น ซึ่งเราสามารถเลือกดื่มนมอุ่น ๆ 1 แก้ว/กล่อง ก่อนนอน เพื่อเพิ่มกรดอะมิโนทริปโตเฟนได้ง่าย ๆ ซึ่งช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย แก้ปัญหานอนหลับยาก หรือนอนไม่หลับได้ ส่งเสริมให้นอนหลับสบายตลอดคืน

 

2. กล้วย

 

ผลไม้ที่เป็นแหล่งสะสมของแมกนีเซียม ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ให้รู้สึกสบายตัวไม่ปวดเมื่อย มากไปกว่านั้น กล้วยมีสารทริปโตเฟน ที่เมื่อรับเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะกลายเป็นสารอาหารที่ทำให้สมองปลอดโปร่ง เมื่อสบายกาย สบายสมองแล้ว ก็พร้อมที่จะนอนหลับได้อย่างสนิท

 

น้ำผึ้ง

 

3. น้ำผึ้ง

 

ถือเป็นน้ำหวานจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติพิเศษคือ ช่วยให้สมองปลอดโปร่งคลายเครียด และในน้ำผึ้งยังมีกลูโคลส ที่สามารถช่วยให้เรานอนหลับได้ เนื่องจากกลูโคลสจะเข้าไปกดระดับฮอร์โมนโอเรซิน ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายของเรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่เมื่อร่างกายได้รับกลูโคลสแล้ว เราจะรู้สึกสงบลง และทำให้เรานอนหลับในที่สุด

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ