Lifestyle

"Jaspal" ติดปีก "ดีไซเนอร์" คลื่นลูกใหม่ ปูเส้นทางสู่วงการแฟชั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสียงสะท้อนจาก "ดีไซเนอร์" คลื่นลูกใหม่ กับโอกาสเส้นทางอาชีพในวงการแฟชั่นดีไซน์ไทยสู่ระดับโลก "Jaspal" ติดปีกดีไซเนอร์ไทยโชว์ศักยภาพ

บริษัท ยัสปาล จำกัด ผู้นำในธุรกิจผู้ค้าปลีกแฟชั่นของไทย เปิดตัวโครงการ "Jaspal"  Scholarship Program โดยจับมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของไทยที่มีการเรียนการสอนด้านแฟชั่นดีไซน์ ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยศิลปากร มอบทุนการศึกษาและโอกาสฝึกงานกับแฟชั่นดีไซเนอร์มืออาชีพของแบรนด์ดังต่าง ๆ ในบริษัทฯ เป็นเวลา 1 ปี ภายใต้โครงการ Jaspal Designer Mentorship Program  ให้แก่นิสิตนักศึกษาชั้นปีที่ 4 

โครงการ  Jaspal Designer Mentorship Program  มุ่งผลักดันศักยภาพและเติมเต็มทักษะให้ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ โดยมีนักศึกษาสนใจส่งผลงานเข้าร่วมในโครงการเป็นจำนวนมาก เพื่อแสดงผลงานความสามารถทางด้านแฟชั่นดีไซน์ นับเป็นโครงการที่ปลุกพลังสร้างสรรค์ของนักศึกษาแฟชั่น แบบครบวงจรครั้งแรกของไทย ผ่านทุนการศึกษาและโอกาสการทำงานในสนามจริง มุ่งหวังสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้อุตสาหกรรมการออกแบบของไทย และนักออกแบบคนรุ่นใหม่  

"Jaspal"  ชี้ โอกาส...คือทุกสิ่งสำหรับดีไซเนอร์รุ่นใหม่ 

คุณเควินทร์ สิงห์สัจจเทศ Brand Director บริษัท ยัสปาล จำกัด และผู้ริเริ่มโครงการ Jaspal Scholarship Program กล่าวว่า “ยัสปาลอยู่คู่กับอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยมายาวนานถึง 50 ปี เราเชื่อมั่นในความตั้งใจจริงและความคิดสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ทุกคนที่ได้รับทุนมีศักยภาพที่จะก้าวขึ้นมาเป็นดีไซเนอร์มืออาชีพ โครงการนี้จึงเป็นการให้นักศึกษาผู้ได้รับทุนมีโอกาสในการเรียนรู้งานจากสนามจริงเพื่อต่อยอดทักษะความสามารถ เราจึงตั้งใจให้ Jaspal Scholarship Program เป็นโครงการที่เตรียมความพร้อมรอบด้าน เพราะนอกจากการให้ทุนสนับสนุนแล้ว เรายังมอบโอกาสการทำงานผ่านโครงการ Jaspal Designer Mentorship Program อีก 1 ปีหลังจบการศึกษา ซึ่งจะได้ศึกษางานจากดีไซเนอร์จากแบรนด์ดังในบริษัท ยัสปาล อย่างใกล้ชิด รวมถึงการพัฒนาคอลเลกชันจริง ซึ่งจะทำให้นักศึกษาเหล่านี้ได้เข้าใจองค์ประกอบการทำงานในธุรกิจแฟชั่นได้อย่างถ่องแท้ เพื่อสร้างนักออกแบบที่เปี่ยมศักยภาพประดับวงการแฟชั่นเมืองไทยต่อไป” 

 

ต่อยอดความรู้ในห้องเรียน สู่สนามออกแบบจริง 

"Jaspal" Scholarship Program เป็นใบเบิกทางให้คนรุ่นใหม่ได้โชว์ศักยภาพ พร้อมโลดแล่นประดับวงการแฟชั่นไทยที่มีศักยภาพสูงในการมุ่งสู่ตลาดสากล สร้อยธิดา สุดารักษ์ จากวิทยาลัยการออกแบบ สาขาวิชาแฟชั่นดีไซน์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า “รู้สึกภูมิใจในตัวเองมาก ๆ โอกาสแบบนี้ไม่ได้หาได้ง่าย ๆ เลยตั้งใจทำผลงานอย่างสุดความสามารถ เพื่อน ๆ ที่สมัครก็มีความสามารถกันทุกคน เลยดีใจมากที่ยัสปาลเล็งเห็นความตั้งใจของเรา” ขณะที่ ประภาพร ธิติโสตถิกุล จากคณะมัณฑนศิลป์ สาขาวิชาการออกแบบเครื่องแต่งกาย มหาวิทยาลัยศิลปากร เล่าถึงความมุ่งมั่นในการนำความรู้จากห้องเรียนไปใช้กับการทำงานจริงที่ยัสปาลในอนาคต “ความรู้จากหลักสูตรที่เรียนสามารถนำไปใช้กับการฝึกงานจริงได้ เช่น ในวิชา Fashion Industry อาจารย์จะสอนเสมอว่า การทำแบรนด์ ทำคอลเลกชัน นอกจากจะคำนึงถึงลูกค้าแล้ว เรายังต้องไม่ลืมความเป็นตัวเอง ทุกงานยังจะต้องมีลายเซ็นของเราอยู่ในนั้น ตอนฝึกงานที่แบรนด์ในเครือยัสปาล ก็จะไม่ลืมนำความรู้ตรงนี้ไปใช้แน่นอน”

 

ติดปีกความฝันดีไซเนอร์คลื่นลูกใหม่ผ่านโอกาสฝึกงาน 1 ปี 

นนทพัทธ์ สีโสฬสสกุล นิสิตจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบเครื่องแต่งกาย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าถึงความสำคัญของโอกาสในการฝึกงานเพื่อปูรากฐานสู่อนาคตที่มั่นคง “การฝึกงานกับบริษัทที่ทำธุรกิจแฟชั่นขนาดใหญ่มีความสำคัญมาก เพราะตอนเรียนเราไม่มีทางรู้เลยว่าในวงการแฟชั่นจริงทำงานกันอย่างไร เวลามีลูกค้าเข้ามาเป็นปัจจัยในการคิดงาน ยิ่งได้ฝึกงานกับยัสปาล ซึ่งเป็นองค์กรแฟชั่นที่ประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนาน มีแบรนด์ดัง ๆ มากมาย เราจะได้โชว์ความสามารถอย่างเต็มที่ ซึ่งการเรียนในหลักสูตรยังไม่ได้ครอบคลุมประสบการณ์ตรงนี้ รวมไปถึงการร่วมทีมกับดีไซเนอร์เก่ง ๆ การปรับตัวให้เข้ากับแบรนด์ แต่คงความเป็นตัวเองเอาไว้ สิ่งเหล่านี้เป็นประสบการณ์ที่ต้องหา จากนอกห้องเรียน

 

"Jaspal" ติดปีก "ดีไซเนอร์" คลื่นลูกใหม่ ปูเส้นทางสู่วงการแฟชั่น

 

เสียงสะท้อนจากคนรุ่นใหม่แฟชั่น "ดีไซเนอร์" เป็นอาชีพได้จริง ย้ำ สังคมต้องเปิดโอกาส 

ณัฐณิชา ธรรมวาริน จากคณะมัณฑนศิลป์ สาขาวิชาการออกแบบเครื่องแต่งกาย มหาวิทยาลัยศิลปากร เล่าถึงความฝันในการเป็นดีไซเนอร์มืออาชีพ  นักศึกษาแฟชั่นดีไซน์ ก็ไม่ต่างจากนักศึกษาคณะอื่น ๆ เราอยากเรียนจบมาแล้วมีงานมั่นคง ได้ทำตามความฝัน อยากเห็นคนสวมใส่เสื้อผ้าที่เราออกแบบ แต่ตอนนี้โอกาสของเรายังถือว่ามีจำกัด ดังนั้นเราดีใจที่ ยัสปาลมีทุนการศึกษาและมอบโอกาสการฝึกงานให้ด้วย” ด้าน หทัยฉัตร องคสิงห์ นักศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาศิลปะการออกแบบพัสตราภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า “จากที่สัมผัสมา นักศึกษาแฟชั่นไทย มีศักยภาพที่จะพัฒนาแบรนด์ให้ดังในระดับสากล แต่สังคมไทยอาจยังไม่ได้เปิดกว้างให้กับการเรียนแฟชั่นดีไซน์เพื่อประกอบอาชีพจริง ๆ ความจริงแล้ว ถ้าทุกภาคส่วนมาช่วยกันผลักดัน เชื่อมั่นว่าวงการนี้ยังพัฒนาไปได้อีกไกลอย่างแน่นอน

 

"Jaspal" ติดปีก "ดีไซเนอร์" คลื่นลูกใหม่ ปูเส้นทางสู่วงการแฟชั่น


เสฏฐวุฒิ บุญลาภ นักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบแฟชั่น มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวขอบคุณ "Jaspal" สำหรับโครงการสนับสนุนนักออกแบบรุ่นใหม่ “ผมต้องขอบคุณยัสปาล ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาแฟชั่นดีไซน์ได้แสดงศักยภาพของตัวเองได้อย่างเต็มที่ อยากให้มีกิจกรรมดี ๆ ในลักษณะนี้ต่อไปอีกทุกปีครับ” พร้อมทิ้งท้ายว่า “อยากย้ำสิ่งที่เพื่อน ๆ บอกไปแล้วอีกทีครับว่า โอกาสในการเป็นดีไซเนอร์ในประเทศไทยมันไม่ง่ายเลย ผมเองก็ฝันอยากเป็นนักออกแบบแฟชั่นมืออาชีพ พอยัสปาลให้โอกาสตรงนี้ ผมก็คว้าไว้และจะทำให้เต็มที่ อยากฝากถึงผู้ใหญ่ในวงการแฟชั่นว่าเด็กรุ่นใหม่มีศักยภาพสูงมาก เราอยากได้รับโอกาสดี ๆ แล้วเราจะพัฒนาตัวเองอย่างสุดความสามารถเช่นกัน 

 

"Jaspal" ติดปีก "ดีไซเนอร์" คลื่นลูกใหม่ ปูเส้นทางสู่วงการแฟชั่น

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ