Lifestyle

ปัจจัยเสี่ยงและสัญญาณเตือน.. มะเร็งเต้านม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลำพบก้อนที่เต้านม สัญญาณแรกของความผิดปกติ.. ในแต่ละปีจะมีผู้หญิงที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากโรคนี้จะไม่แสดงอาการให้เจ็บ ไม่มีอาการปวด พบเพียงก้อนเนื้อให้สัมผัสได้เท่านั้น จึงละเลยไม่เข้ารับการตรวจรักษาอาจทำให้ลุกลามเข้าสู่ภาวะอันตราย

นพ.จุลศักดิ์ บุญไทย ศัลยแพทย์ ศูนย์ศัลยกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า มะเร็งเต้านมเป็นโรคร้ายที่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัดได้ แต่มักเกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในเต้านม โดยเฉพาะเซลล์ท่อน้ำนม ที่เซลล์เริ่มแบ่งตัวผิดปกติและลุกลามออกไปยังอวัยวะอื่นๆ ซึ่งในระยะแรกของมะเร็งเต้านมจะไม่แสดงอาการผิดปกติใดๆ แต่สามารถสังเกตอาการที่เปลี่ยนแปลงได้ ดังนี้

1. คลำพบก้อนบริเวณเต้านมหรือใต้วงแขน

2. มีรอยบุ๋ม รอยย่น ผื่นคัน บริเวณลานหัวนม

3. เกิดอาการเจ็บผิดปกติที่เต้านมหรือใต้วงแขน

4. มีของเหลวหรือน้ำเหลืองไหลออกมาจากเต้านม

นพ.จุลศักดิ์ บุญไทย ศัลยแพทย์ ศูนย์ศัลยกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว

 

ปัจจัยเสี่ยงของ มะเร็งเต้านม อาจเกิดจากผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกิน ผู้หญิงอายุ 35 ปีขึ้นไป การทานยาคุมกำเนิดนานกว่า 5 ปี และมีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านม ซึ่งการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมมีความสำคัญอย่างมาก หากแพทย์ตรวจพบเซลล์มะเร็งตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม ยิ่งมีโอกาสหายจากโรคได้มากกว่าการตรวจเจอเซลล์มะเร็งในระยะลุกลาม ดังนั้นผู้ที่มีอายุ 35-40 ปี ควรเข้ารับการตรวจ Digital Mammogram เป็นประจำปีละ 1 ครั้ง เพื่อการค้นหาก้อนเนื้อร้ายที่แม่นยำ

 

ปัจจุบัน ศูนย์ศัลยกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการ ให้บริการทั้งศัลยกรรมทั่วไปและศัลกรรมเฉพาะทาง พร้อมด้วยการผ่าตัดที่ทันสมัยและการผ่าตัดด้วย การส่องกล้องเทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่ที่ช่วยให้แผลผ่าตัดมีขนาดเล็กลง ลดอาการเจ็บแผล และใช้ระยะเวลาในการพักฟื้นน้อย ซึ่งส่งผลให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วขึ้น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ