Lifestyle

ถูก "น้ำกรด" สาด ทำอย่างไร? เผยวิธีเอาตัวรอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถูก "น้ำกรด" สาด ทำอย่างไร? แนะนำ วิธีปฐมพยาบาล เบื้องต้นเมื่อถูก น้ำกรด สารเคมีมีพิษต่อร่างกาย อาจ อันตราย ถึงชีวิต ทำตามนี้ช่วยได้

การโดน "น้ำกรด" สาด เป็นข่าวในสังคมไทยที่พบเจอได้บ่อยครั้ง แต่การถูก "น้ำกรด" สาด ใช่ว่าจะมีเฉพาะในประเทศไทยเพียงเท่านั่น ทั่วโลกก็พบเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกัน การโดน "น้ำกรด" สาด เกิดขึ้นได้ทั่วโลก โดยเฉพาะเหตุการณ์นี้มักเกิดกับ ผู้หญิง ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ การใช้ความรุนเเรงโดยการโจมตีด้วย "น้ำกรด" สะท้อนให้เห็นว่า ผู้หญิง มักจะเป็นเพศที่ตกเป็นเหยื่อของคนในสังคม ทุกครั้งผู้รอดชีวิตจากการถูกโจมตีด้วย "น้ำกรด" ต้องทนทุกทรมาน มีปมด้อย กลัวที่จะเข้าสังคม โดย "น้ำกรด" ที่สาดมาที่ร่างกาย จะทำให้รู้สึกแสบร้อนทรมานมาก วันนี้ทาง คมชัดลึก จึงรวบรวม วิธีปฐมพยาบาล หากโดน น้ำกรดสาดหน้า ต้องทำอย่างไร
 

"น้ำกรด" อันตรายถึงชีวิต

"น้ำกรด" เป็นสารเคมีชนิดหนึ่ง โดยสารเคมีทั่วไปจะแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ กรด และ ด่าง แต่ด่างจะมีความรุนแรงมากกว่ากรด คือ สามารถทำลายเปลือกตา เยื่อบุตา ผิวนอกของกระจกตา และยังสามารถแทรกซึมผ่านเข้าไปทำลายลูกตา ทำลายส่วนต่าง ๆ ภายในลูกตาได้ กรณีที่ "น้ำกรด" ทำให้เสียชีวิต อาจเกิดจากโดน "น้ำกรด" สาดในปริมาณที่เยอะ ผิวสัมผัสเป็นบริเวณกว้าง กรณีนี้ร่างกายจะเสียสารน้ำและเกลือแร่ จนเสี่ยงต่อการเสียชีวิต หรือหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธี แผลติดเชื้อ มีภาวะแทรกซ้อนก็อาจเสียชีวิตได้ นอกจากนี้หากกิน "น้ำกรด" เข้าไป ฤทธิ์ของ "น้ำกรด" อาจกัดกร่อนหลอดอาหารและเพิ่มความเสี่ยงกระเพาะทะลุ ทำให้เสี่ยงเสียชีวิตมากขึ้นได้

 

 

น้ำกรด

 

วิธีปฐมพยาบาลเมื่อถูกสาด "น้ำกรด"

  • ตั้งสติ ประเมินสถานการณ์ว่าสามารถเข้าช่วยเหลือได้หรือไม่ โทรสายด่วน 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือ
  • ตัดเสื้อผ้าบริเวณที่ถูก "น้ำกรด" สาดออก ควรใส่ถุงมือ หรือถุงพลาสติกเพื่อป้องกันตัวเอง
  • ใช้กระดาษหรือผ้าชับน้ำกรดออกให้มากที่สุด ห้ามเช็ด เพราะอาจไปทำลายเนื้อเยื่อบริเวณนั้นได้
  • ให้ใช้น้ำสะอาดปริมาณมาก ล้างในบริเวณที่ถูกน้ำกรดสาด ประมาณ 5 นาที ไม่ถูหรือขัด
  • หากเข้าตาให้ล้างตาด้วยน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้ง ห้ามใช้น้ำยาล้างตา
  • ใช้ผ้าสะอาด หรือ ผ้าก๊อชปิดแผล
  • นำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลทันทีหรือรอรถพยาบาล

 

 

น้ำกรด

 

โดน "น้ำกรด" สาด รักษานานแค่ไหน

  • ถ้า "น้ำกรด" ที่ใช้สาดมีความเข้มข้นไม่สูงมาก ภายใน 1-2 วันแผลที่ถูก "น้ำกรด" จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลหรือดำ ให้ทำแผลทุกวัน อย่าพยายามลอกสะเก็ดออก หลีกเลี่ยงการติดเชื้อ หรือถ้ามีอาการบวมแดง เจ็บ มีตุ่มหนองบริเวณแผล ต้องรีบกลับไปพบแพทย์ทันที 
  • โดยทั่วไปสะเก็ดแผลที่โดน "น้ำกรด" ความเข้มข้นไม่สูงอาจจะลอกออกเองได้ในเวลา 7-10 วัน โดยไม่ทำให้เกิดแผลเป็น (ถ้าไม่มีการติดเชื้อ)
  • ถ้า "น้ำกรด" ที่ใช้สาดมีความเข้มข้นสูง แผลที่ถูกสาดอาจไหม้ลึกถึงผิวหนังแท้ ทำให้เกิดการติดเชื้อ มีหนองบริเวณแผลตามมา ควรทำแผลทุกวัน แผลจากการถูกสาดน้ำกรดชนิดเข้มข้นสูงเสี่ยงต่อการเกิดแผลเป็นมาก จึงควรดูแลรักษาด้วยแพทย์ บางกรณีอาจต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล

 

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote   https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ