Lifestyle

แพทย์แนะวิธีเผย ผิว เนียนนุ่ม กระชับ ดู กระจ่างใส อย่างมี สุขภาพดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แนะนำสาวๆ ถึง “วิธีเผย ผิวเนียน กระชับ ดู กระจ่างใส อย่างมีสุขภาพดี”

เมื่ออายุมากขึ้น กระบวนการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวจะด้อยประสิทธิภาพลงและเมื่อต้องเผชิญกับมลภาวะ แสงแดดอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการสะสมของเซลล์ ผิว ที่เสื่อมสภาพ เป็นสาเหตุของผิวหมองคล้ำ และการอุดตันของรูขุมขน แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและความงาม ‘ธัญ’ (THANN) ร่วมกับ แพทย์หญิงอวิกา รงค์ทอง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แนะนำ “วิธีเผย ผิวเนียน กระชับ ดู กระจ่างใส อย่างมีสุขภาพดี

 

แพทย์หญิงอวิกา แนะนำว่า ปกติเซลล์ ผิว ของเราที่ตายแล้วจะผลัดเซลล์หลุดลอกออกได้เองทุก 28 วัน แต่ด้วยปัจจัยด้านอายุที่มากขึ้น และพฤติกรรมในการใช้ชีวิตของแต่ละคน อาจทำให้การผลัดเซลล์ผิวทำงานได้ช้าลง เช่น การพักผ่อนไม่เพียงพอ การนอนดึก ดื่มน้ำน้อย สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า โดนแสงแดดเป็นประจำ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้เซลล์ผิวเก่าผลัดตัวได้ช้าลง อาจก่อให้เกิดการอุดตันตามรูขุมขน และทำให้ ผิว ดูหมองคล้ำไม่ กระจ่างใส ได้ หากไม่มีการขจัดออกไป นานวันเข้าเซลล์ผิวที่ตายแล้วจะจับตัวกันทำให้ผิวดูแห้งหยาบกร้าน เกิดรอยย่นหรือหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำ เป็นสาเหตุของปัญหาผิวหนังต่างๆ ได้

 

การสครับ หรือการขัดผิวจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้ ผิว ดู กระจ่างใส ขึ้น และกลับมา เนียนนุ่ม ได้อีกครั้ง เพราะการสครับผิวจะช่วยกระตุ้นการผลัดเปลี่ยนเซลล์ที่เสื่อมสภาพ หรือเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกได้เร็วขึ้น เพราะการทำความสะอาดผิวด้วยสบู่เพียงอย่างเดียวนั้น ไม่สามารถผลัดเซลล์ที่เสื่อมสภาพให้หลุดออกไปได้ ช่วยลดการสะสมสิ่งสกปรกบนผิวหนังที่ก่อให้การอุดตันของรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาผิวหมองคล้ำ นอกจากนี้การสครับผิวยังช่วยกระตุ้นระบบหมุนเวียนเลือด และน้ำเหลืองให้กับคนที่มีผิวแห้งกร้าน ให้กลับมาชุ่มชื้น สามารถกักเก็บน้ำได้ดี ส่วนคนที่มีผิวมัน การสครับผิวจะช่วยสร้างสมดุลของผิว โดยจะไปลดการผลิตน้ำมันของต่อมไขมันที่มากเกินไป ซึ่งการสครับผิวอย่างถูกวิธีสามารถทำได้ดังนี้

 

  • ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สครับผิวที่มีเม็ดสครับที่ไม่ใหญ่จนเกินไป และควรเป็นเม็ดสครับที่มาจากธรรมชาติที่มีเนื้อสัมผัสไม่แห้งหรือแข็งจนเกินไป เพื่อหลีกเลี่ยงการระคายเคือง
  • ควรสครับผิวแบบเบามือที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยบนผิว โดยใช้มือขัดถูเป็นวงกลมเล็กๆ ให้ทั่วตัว และอาจเพิ่มระดับความแรงในการสครับบริเวณผิวที่หยาบกร้านและหมองคล้ำ เช่น ข้อศอก หัวเข่า และเท้าได้ แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น และตามด้วยการอาบด้วยน้ำเย็น เพื่อเป็นการกระชับรูขุมขน
  • ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการสครับผิว คือ เวลากลางคืน เพราะผิวจะได้ซ่อมแซมและสร้างเซลล์ผิวใหม่เพื่อมาทดแทนเซลล์ผิวเก่าที่ถูกขัดออกไป
  • ไม่ควรสครับผิวบ่อยเกินไป เพราะทำให้ผิวบางและแห้งง่าย ควรเว้นระยะให้ผิวได้สร้างเซลล์ผิวใหม่มาทดแทน ความถี่ที่เหมาะสมสำหรับการสครับผิว คือ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง
  • ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์หรือครีมที่มีส่วนผสมของกรดอัลฟา ไฮดรอกซี ที่มากจนเกินไป เพราะถึงแม้ว่ากรดดังกล่าวจะมีฤทธิ์ในการช่วยผลัดเซลล์ผิว แต่หากใช้ในปริมาณมากจนเกินไปจะทำให้ผิวถูกทำลายมากกว่าที่ควรจะเป็น
  • หลีกเลี่ยงการขัดผิวเมื่อรู้ว่าจำเป็นต้องไปในสถานที่ที่มีแสงแดดจัด และไม่ควรทำการขัดผิว อย่างน้อย 48 ชั่วโมง ก่อนไปในบริเวณที่มีแสงแดดมาก เพราะการขัดผิวทำให้ผิวบางลง ผิวจะมีความไวต่อแสงแดดมากขึ้นตามไปด้วย

 

การบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นหลังการสครับผิวนั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะผิวจะค่อนข้างบอบบางและแห้งได้ง่ายหลังจากการสครับ ดังนั้นจึงควรบำรุงด้วยผลิตภัณฑ์ที่สามารถเติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับผิว ควรเลือกชนิดที่ไม่ทิ้งความมันส่วนเกิน ไม่อุดตันรูขุมขน และมีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการมอบความชุ่มชื้นและฟื้นฟูสภาพผิว โดยแนะนำให้ทาแบบนวดวนลงบน ผิว เพื่อให้เนื้อครีมซึมซาบเข้าสู่ผิวได้อย่างล้ำลึก  และหากจำเป็นต้องออกไปเผชิญแสงแดดก็ควรทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันผิวด้วย

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้

รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ