Lifestyle

"ไข้หวัดมะเขือเทศ" ไวรัสตัวใหม่ หรือ เก่า ? หลังพบชนิดเดียวกับ โรคมือเท้าปาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ มีคำตอบ "ไข้หวัดมะเขือเทศ" เป็นไวรัสตัวใหม่ หรือ ตัวเก่า ? หลังพบเป็นชนิดเดียวกับ "โรคมือเท้าปาก"

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ เปิดเผยข้อมูล จากเหตุที่มีรายงานข่าวผ่านสื่อต่างๆไปทั่วโลกกรณีกระทรวงสาธารณสุขอินเดียได้ออกมายืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อ "ไข้หวัดมะเขือเทศ" ในประเทศอินเดียตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 จนถึงขณะนี้พบแล้วถึง 82 ราย เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ พบการระบาดมากที่สุดในรัฐเกรละ (ซึ่งเป็นรัฐที่พบไวรัส โควิด-19 และ ไวรัส ฝีดาษลิง ระบาดมาก เช่นกัน) รองลงมาเป็น รัฐทมิฬนาฑู รัฐโอริสสา และรัฐหรยาณา นั้น

 

ที่มีชื่อเรียกขานในท้องถิ่นว่า "ไข้หวัดมะเขือเทศ" เนื่องจาก หากติดเชื้อ ผู้ป่วยซึ่งเป็น เด็กเล็ก จะมีผื่นแดงคล้าย มะเขือเทศ สร้างความเจ็บปวดให้กับร่างกาย โดยเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ง่ายเป็นพิเศษ เนื่องจาก เชื้อไวรัสชนิดนี้แพร่กระจายได้ง่ายจากการสัมผัส เช่น การสัมผัสพื้นผิวที่ไม่สะอาด หรือนำสิ่งของเข้าปาก 

 

แต่ปรากฏว่ามีเด็กหญิงอายุ 13 เดือนและพี่ชายอายุ 5 ขวบจากอังกฤษ บิดา มารดาได้พากลับไปเยี่ยมญาติที่อินเดีย เกิดมีผื่นขึ้นที่มือและขา เหมือน "ไข้หวัดมะเขือเทศ" ใน 1 สัปดาห์หลังกลับจากรัฐเกรละ ประเทศอินเดียในเดือนพฤษภาคม 2022 จากการเยือนอินเดียเป็นเวลา 1 เดือน ครอบครัวนี้ได้รับทราบจากสื่อท้องถิ่นในรัฐเกรละรายงานเกี่ยวกับอาการป่วยลึกลับในเด็ก ซึ่งถูกขนานนามว่า "ไข้หวัดมะเขือเทศ" พ่อแม่เด็กแจ้งว่าลูกของเขาได้เล่นกับเด็กอีกคนหนึ่งที่เพิ่งหายจาก "ไข้หวัดมะเขือเทศ" หนึ่งสัปดาห์ก่อนจะเดินทางกลับอังกฤษ

 

หลังจากกลับมาอังกฤษเด็กทั้งสองก็ป่วย มีอาการไข้ออกผื่น ลักษณะเดียวกับ "ไข้หวัดมะเขือเทศ" ดร. จูเลียน ถัง จากมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ในสหราชอาณาจักรและเพื่อนร่วมงานได้ทำการสวอปตุ่มน้ำ และลำคอไปตรวจ "PCR" พบว่าไม่ใช่ไวรัส ฝีดาษลิง แต่เป็นไวรัสในกลุ่มของ "เอนเทอโรไวรัส (Enterovirus)" ที่ก่อให้เกิด "โรคมือเท้าปาก" และจากการถอดรหัสพันธุกรรมพบว่าเป็นไวรัส "คอกซากี A16" โดยมีรหัสพันธุกรรมคล้ายกับ "คอกซากี A16" สายพันธุ์ที่ระบาดในจีน มิใช่ไวรัสชนิดใหม่ หรือสายพันธุ์ใหม่แต่ประการใด โดยได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารการแพทย์    The Pediatric Infectious Disease Journal: August 19, 2022 - Volume - Issue - 10.1097/INF.0000000000003668

 

สรุปได้ว่า โรคอุบัติใหม่ที่เรียกว่า "ไข้หวัดมะเขือเทศ" ซึ่งส่งผลกระทบต่อเด็กจำนวนหนึ่งในเมืองเกรละ ประเทศอินเดีย จากการถอดรหัสพันธุ์กรรมจากตุ่มแผลและลำคอจาก เด็กเล็ก สองคนพบว่าเป็น "โรคมือเท้าปาก" อันเกิดจากไวรัส "คอกซากี A16" ที่ระบาดในเด็ก มีอาการไม่รุนแรง โดยอาจเป็นไปได้ด้วยว่าบางรายอาจเกิดจากการติดเชื้อจากไวรัส ชิคุนกุนยา และไวรัส ไข้เลือดออก ที่มียุงเป็นพาหะ 

 

"สำหรับชุดตรวจกรอง PCR ในประเทศไทย" ต่อไวรัสที่ก่อ "โรคมือเท้าปาก" มีให้บริการอยู่แล้วใน รพ. ภาครัฐ และเอกชน หลาบแห่ง เนื่องจากโรคไข้ออกผื่นเกิดขึ้นเป็นประจำใน เด็กเล็ก

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ