Lifestyle

3 สัญญาณเสี่ยงใน "เด็ก" ก่อน คิดสั้น ชวน ครู เฝ้าระวัง คัดกรอง เพื่อแก้ไขได้ทัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จิตแพทย์ เผย 3 สัญญาณเสี่ยงใน "เด็ก" ก่อนคิดสั้น ชวน "ครู" ใช้ School Health HERO เพื่อเฝ้าระวัง และส่งต่อ "นักเรียน" ที่มีปัญหาสุขภาพจิตมายังคลินิกสุขภาพจิต เพื่อคัดกรองอาการของเด็ก และนำไปสู่การแก้ไขได้ทันท่วงที

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การดูแล สุขภาพจิต "เด็ก" และเยาวชนในโรงเรียนเป็นสิ่งที่กรมสุขภาพจิตดำเนินการต่อเนื่องมากว่า 30 ปี แต่ในช่วง 2- 3 เดือนที่ผ่านมา พบว่า มีข่าวสะเทือนขวัญของการฆ่าตัวตายและทำร้ายตัวเองในเยาวชนเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับผลการประเมินสุขภาพจิตเยาวชนโดยระบบ Mental Health Check-in ที่พบเยาวชนไม่ค่อยมีความสุขถึง 1 ใน 3 ของเยาวชนที่เข้ามาประเมินทั้งหมด ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถป้องกันแก้ไขได้ หากผู้ที่อยู่ใกล้ชิด "เด็ก" และ เยาวชน ทั้ง พ่อแม่ และคุณ "ครู" สามารถสังเกตสัญญาณเตือนแล้วให้การช่วยเหลือ

 

สัญญาณเตือนที่บ่งชี้ว่าเด็กอาจมีภาวะซึมเศร้าและเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย 3 สัญญาณ ได้แก่ เศร้าเครียดหงุดหงิดง่าย ท้อแท้เบื่อหน่าย ไม่อยากไปโรงเรียน หากพบเด็กมีอาการข้อใดข้อหนึ่ง โปรดอย่านิ่งนอนใจ ต้องรีบหาทางแนะนำหรือชักชวนให้เข้าสู่ระบบการช่วยเหลือเพื่อไม่ให้สายเกินแก้ โดยคุณ "ครู" สามารถเข้าใช้งานระบบ สุขภาพจิต โรงเรียนบนระบบดิจิทัล School Health HERO ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) กรมสุขภาพจิต UNICEF และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อเฝ้าระวังปัญหาพฤติกรรมอารมณ์ของนักเรียนและเรียนรู้วิธีให้การปรึกษาออนไลน์ หากยังไม่ดีขึ้น สามารถส่งต่อขอรับการปรึกษาจากทีมสาธารณสุขผ่านแอปพลิเคชันได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

แพทย์หญิงวิมลรัตน์ วันเพ็ญ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กล่าวว่า ปัจจุบันทาง สพฐ ได้ขยายผล การใช้งานระบบ School Health HERO อย่างต่อเนื่อง ข้อมูล ณ วันที่ 19 สิงหาคม 2565 มีนักเรียนที่ได้รับการเฝ้าระวังแล้ว 432,668 คน

 

จากจำนวนนักเรียนทั่วประเทศกว่า 7 ล้านคน ซึ่งยังต้องขยายผลเพิ่มขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมนักเรียนทั้งหมด ในกลุ่มที่ได้รับการเฝ้าระวังสี่แสนกว่ารายนั้น พบกลุ่มเสี่ยงต่อภาวะ ซึมเศร้า วิตกกังวล 12,826 คน ซึ่งทาง กรมสุขภาพจิต พร้อมด้วยบุคลากรสาธารณสุขในโรงพยาบาลจังหวัดและโรงพยาบาลชุมชนแต่ละพื้นที่ได้เตรียมพร้อมเป็นที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิตสำหรับคุณครูเพื่อการดูแล "เด็ก" นักเรียน ร่วมกัน หรือที่เรียกว่า HERO consultant ทำให้โรงเรียนและโรงพยาบาลทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น 

 

ปัจจุบันมีการขอรับการปรึกษามาแล้ว 4,962 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการดูแลช่วยเหลือ ส่วนกรณีที่นักเรียนต้องการขอรับการปรึกษาด้วยตัวเอง โดยไม่ผ่าน ผู้ปกครอง หรือ "ครู" สามารถเข้าใช้งานระบบ Mental Health Check-in ได้ทาง www.วัดใจ.com เพื่อประเมิน สุขภาพจิต ตนเอง และขอรับการปรึกษาจากบุคลากรด้าน สุขภาพจิต โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งช่องทางนี้ก็มีเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้ามาใช้งานแล้วประมาณ 111,338 ราย เป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย ร้อยละ 14.6 ซึ่งทาง กรมสุขภาพจิต จะติดต่อไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่ให้ไว้ เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป 

 

กรมสุขภาพจิต ห่วงใยสถานการณ์ปัญหาจิตใจของ "เด็ก" ไทย พร้อมร่วมสร้างอนาคตของเด็กและเยาวชนให้มีชีวิตที่เป็นสุข สมบูรณ์ ทั้งร่างกายจิตใจ มีทัศนคติที่ดีต่อครอบครัว สังคม บุคคลอื่น มีความสามารถในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่จะต้องพบได้อย่างเหมาะสมตามวัย สามารถปรับตัวดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สำหรับโรงเรียนที่สนใจสามารถโทรศัพท์เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมในการใช้งานระบบ School Health HERO ได้ที่เบอร์โทร. 080 805 4738, Email: [email protected], ฐานข้อมูล School Health HERO โดยเลือก "ช่วยเหลือ" หรือผ่านทาง http://help.heroapp.in.th/support/home

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ